Thứ Năm, 31 tháng 1, 2013

Ngon lạ với cá nhồng Phú Quốc


Cá nhồng hầu như sinh sống phổ biến ở các vùng biển của nước ta. Đây là loài có thân dài hình trụ tròn, hai phần đầu và đuôi thót hẹp lại, vảy mịn, dọc theo lưng có những chấm đen, con nhỏ độ 1kg, con lớn cỡ 8-9kg. Cá nhồng nhiều nạc, thịt ngọt đậm. Nhưng không phải cá nhồng sinh sống ở biển nào của nước ta cũng thơm ngon như ở Phú Quốc, nhờ có điều kiện môi trường biển phù hợp với loài này.
Gỏi cá nhồng ăn với bánh tráng cuốn rau sống.
Gỏi cá nhồng ăn với bánh tráng cuốn rau sống.

Cá nhồng có thể kho chung với thịt đùi hay thịt ba chỉ, kho dưa cải, chiên giòn, chiên mắm ớt chanh. Đặc biệt, đến với Phú Quốc, chúng ta không thể bỏ qua món chả và gỏi cá nhồng đặc trưng nơi này.
Để làm món chả, người ta thường chọn những con cá nhồng còn nhỏ, xay nhuyễn, trộn với tiêu sọ, hành băm nhỏ, sau đó mang đi hấp hay chiên. Khi ăn, miếng chả dai dai, bùi béo và khi nhai, những hạt tiêu sọ vỡ ra có vị cay nồng rất hấp dẫn. Chả cá nhồng Phú Quốc cuốn bánh tráng, chấm với nước mắm chua ngọt hay làm bún chả cá thì ngon không nơi nào bằng.
Gỏi cá nhồng là món ăn khoái khẩu của không ít người khi muốn khám phá mùi vị tự nhiên, tươi sống. Để làm món này đòi hỏi người chế biến phải công phu, tinh tế từ khâu lựa chọn cá cho đến nêm, ướp gia vị. Cá chọn làm gỏi phải thật tươi, lọc lấy phi lê, cắt mỏng, rải hành phi và củ hành tây cắt khoanh lên.
Để món này ăn ngon, không thể thiếu nước chấm được pha chế một cách kỳ công. Nước chấm là một hỗn hợp gồm tỏi, ớt, đậu phộng rang giã nhỏ pha với chanh, nước mắm nhĩ và nêm chút đường cho dịu lại. Sau đó vắt chanh vào cá cho chín tái đi rồi cuốn cá với bánh tráng, rau sống. Khi ăn gỏi cá nhai thấy dai, ngọt, nhâm nhi vài ly sẽ ngon miệng hơn.

Theo: Xaluan

(iHay) Cá nhồng mà mang xay nhuyễn, thêm gia vị vào rồi làm món chả thì không còn gì ngon bằng.



Một bữa tôi ra chợ thì nghe mấy người phụ nữ kháo nhau về một món ăn hấp dẫn chế biến từ cá nhồng. Lâu nay, người mua cá nhồng về chỉ có hai cách: con cá lớn, mổ bụng, cho rau hành vào trong rồi nổi lửa nướng; con cá nhỏ, thì chặt khúc 3 - 4cm, cho vào nồi kho mặn.
 Cá nhồng xay nhuyễnCá nhồng xay nhuyễn
Vì vậy, khi nghe giới thiệu về món chả cá nhồng, tôi cũng tò mò mua và thử tài chế biến.
 Các loại gia vị cho vào cáCác loại gia vị cho vào cá
Chọn cá nhồng còn nhỏ, dài 20 - 25cm, to bằng ngón chân cái người lớn, làm sạch bụng, chặt bỏ đầu, đuôi, rửa sạch, rồi cho vào máy xay nhuyễn. Khi xay, nhớ thêm vài miếng thịt ba chỉ để tăng thêm độ béo cho món cá. Tại các chợ, có sẵn máy xay, và nếu khách có yêu cầu bỏ gia vị vào xay chung với cá cũng được đáp ứng ngay.
 Dùng tay dập thành từng miếng để chuẩn bị chiênDùng tay dập thành từng miếng để chuẩn bị chiên
Tuy nhiên, để có được món chả cá nhồng đặc biệt theo ý riêng của mình, thì ta nên tự tay nêm nếm, gia giảm các loại gia vị từ muối, mắm, đường, dầu, tiêu, ớt, hành, tỏi, nén, sả... Đêm các loại gia vị này rửa sạch, giã nhuyễn rồi trộn chung với cá nhồng đã xay.
 Món chả cá nhồng hấp dẫn sau khi chiênMón chả cá nhồng hấp dẫn sau khi chiên
Chả cá nhồng có thể sử dụng để nấu canh chua với khế, chuối chát, măng... Song ngon và hấp dẫn nhất là chiên giòn chấm với mắm ớt. Khi ăn chả cá nhồng có vị thơm nồng khá đặc biệt. Món này cũng cực kỳ khoái khẩu đối với những người thích tụ tập lai rai chiều tối mùa thu đông.
 Món chả cá nhồng thơm nồng, cay cay chấm với mắm
5
Món chả cá nhồng thơm nồng, cay cay chấm với mắm
Bài, ảnhNguyễn Hữu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét