Thứ Hai, 28 tháng 1, 2013

Kỳ thú khe Lim


Nằm ở địa phận thôn Phước Lâm, xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam, khe Lim được xem là một trong những điểm du lịch hấp dẫn vì vẻ đẹp hoang sơ và quyến rũ.
Những hồ nước trong xanh được tạo nên từ những con suối len lỏi qua vách đá - Ảnh: T.Ly
Những hồ nước trong xanh được tạo nên từ những con suối len lỏi qua vách đá - Ảnh: T.Ly
Từ Hòa Cầm (TP Đà Nẵng) đi về hướng Nam Giang chừng 30km, trên con đường trải nhựa quốc lộ 14B uốn lượn giữa nương dâu, đồi chè, rồi rẽ vào con đường bêtông men theo suối chừng 2km, du khách sẽ đến được khe Lim.
Đến đây chỉ cần hỏi thăm địa danh này, người dân làng Phước Lâm không ngại ngần truyền tai du khách câu chuyện về vị tu sĩ tu hành một mình trên núi, hằng ngày vẫn xuống suối khe Lim tắm mát.
Một hôm ông vào làng thông báo sẽ viên tịch nhập niết bàn. Sau đó nghe mùi hương thơm tỏa ra từ trên núi, người dân phát hiện chỗ xác ông nằm mối đã vùi lên thành ụ.
Hiện nay trên đỉnh thác ở khe Lim vẫn còn dấu tích chùa Am với những giai thoại huyền bí của vị ẩn sĩ hơn 100 năm trước.
Điều đặc biệt khe Lim được cho là nơi “dự báo thời tiết” và chỉ người dân gắn bó với khe Lim mới cảm nhận rõ nhất. Nếu trời đang nắng mà nghe tiếng ồ ồ, rì rầm từ khe Lim, chắc chắn hôm sau trời sẽ đổ mưa.
Ngược lại, đang mưa mà nghe tiếng rầm rì, ồ ồ từ khe Lim thì ngày hôm sau trời nắng.
Những tán rừng rậm rịt, cây cối um tùm bao phủ tạo vẻ đẹp đầy hoang sơ, quyến rũ - Ảnh: T.Ly
Những tán rừng rậm rịt, cây cối um tùm bao phủ tạo vẻ đẹp đầy hoang sơ, quyến rũ - Ảnh: T.Ly
Đi sâu vào rừng, các khe nước, dốc đá... thích hợp với những du khách thích khám phá - Ảnh: T.Ly
Đi sâu vào rừng, các khe nước, dốc đá... thích hợp với những du khách thích khám phá - Ảnh: T.Ly
Khe Lim dịu dàng , duyên dáng bên những suối nước trong veo, trắng xóa - Ảnh: T.Ly
Khe Lim dịu dàng , duyên dáng bên những suối nước trong veo, trắng xóa - Ảnh: T.Ly
Ngoài những câu chuyện huyền thoại, khe Lim còn gợi sự háo hức về một điểm đến đầy hoang sơ, quyến rũ với những tán rừng rậm rịt phủ trùm hai bên suối, cây cối um tùm với các loại gỗ quý như lim, trầm thị, dẻ đỏ…, nhiều nơi không nhìn thấy ánh mặt trời.
Tại đây có nhiều loài thú quý hiếm sinh sống như heo rừng, gà gô, nhím, tắc kè bay… Đi sâu vào rừng, các địa hình khe, dốc đá, hốc nước... khác nhau, phù hợp loại hình du lịch khám phá.
Không dữ dội, ồn ào, vào mùa hè khe Lim dịu dàng nghiêng mình một cách duyên dáng bên những suối nước trong veo len lỏi từ những tảng đá lớn nhỏ trên đỉnh núi róc rách chảy xuống tạo nên những hồ nước trong xanh.
Nhiều du khách vượt cả trăm cây số chỉ để được ngâm mình trong dòng nước mát lạnh sảng khoái hay nằm trên tảng đá lớn, ngửa mặt lên trời cao xanh thẳm nghe tiếng suối vọng về từ đại ngàn, nghe từng tiếng gió thổi qua khe lá và tiếng chim rơi lạc lõng giữa canh trưa.
Đến đây vào mùa đông, ngay từ quốc lộ 14B, qua những tán cây rừng che khuất, khe Lim đã hiện ra thấp thoáng tựa dải lụa trắng nơi đỉnh núi xanh mờ.
Từ trên cao dòng nước ầm ào đổ xuống đuổi nhau qua những tảng đá to tròn chảy về hạ nguồn. Du khách ngây ngất khi được mục kích nhiều con thác đang tung bụi nước trắng xóa.
Sau khi cắt rừng, lội suối, du khách sẽ chứng kiến những bãi đá màu vàng, xanh với các hình thù kỳ bí - Ảnh: T.Ly
Sau khi cắt rừng, lội suối, du khách sẽ chứng kiến những bãi đá màu vàng, xanh với các hình thù kỳ bí - Ảnh: T.Ly
Nhiều du khách vượt cả trăm cây số chỉ để được ngâm mình trong dòng nước mát lạnh sảng khoái - Ảnh: T.Ly
Nhiều du khách vượt cả trăm cây số chỉ để được ngâm mình trong dòng nước mát lạnh sảng khoái - Ảnh: T.Ly
Các tín đồ mạo hiểm còn có thể cắt rừng, men theo dòng nước đi lên để thu vào tầm mắt vẻ đẹp toàn cảnh hay chiêm ngưỡng những bãi đá màu vàng, xanh với những hình thù kỳ bí.
Có tảng đá lớn cỡ ngôi nhà, bề mặt phẳng và rộng, xung quanh nước chảy rì rào, đủ để du khách tha hồ ngồi chơi, trò chuyện, nướng cá suối và thưởng thức.
Trước đây, khe Lim còn rất hoang vu nhưng nay đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn tất cả mọi người.
Với người thích khám phá thì khe Lim là điểm đến tuyệt vời với vẻ đẹp hoang sơn hiếm có. Còn với người lớn tuổi thì đây không chỉ là nơi để hòa mình với thiên nhiên, lánh xa những ồn ào phố thị, mà còn là nơi để được chiêm nghiệm cuộc sống.
Có lẽ, khe Lim đã đi vào lòng người bởi chính vẻ đẹp hữu tình cùng với những câu chuyện huyền bí về một cõi tâm linh.
Dã ngoại, trò chuyện, thưởng thức món cá suối nướng là điều thú vị của nhiều du khách khi đến khe Lim - Ảnh: T.Ly
Dã ngoại, trò chuyện, thưởng thức món cá suối nướng là điều thú vị của nhiều du khách khi đến khe Lim - Ảnh: T.Ly
Những tảng đá lớn, bề mặt phẳng và rộng đủ cho du khách tha hồ thư giãn - Ảnh: T.Ly
Những tảng đá lớn, bề mặt phẳng và rộng đủ cho du khách tha hồ thư giãn - Ảnh: T.Ly
Nguồn từ dulich.tuoitre.vn



Khe Lim (Quảng Nam) - bức tranh sơn thủy hữu tình
Cập nhật: 14/07/2015
Từ lâu, người ta biết đến khe Lim với vẻ đẹp độc đáo bởi nơi đây riêng có một thác nước tung bọt trắng xoá, với nhiều tảng đá lớn nhỏ chồng lên nhau bên dòng suối, tạo thành vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng.
Những ngày nắng đẹp, đứng tại chân cầu Hà Nha, nằm trên trục quốc lộ 14B thuộc xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc(Quảng Nam), du khách nhìn về hướng tây nam, ngước lên đỉnh núi Am Thông với những vách núi cheo leo, dựng đứng cùng dòng thác ngày đêm tuôn nước bọt trắng xóa đổ xuống tạo nhiều tầng với hơn 100m và luôn ẩn hiện trong màu lam sương khói tạo nên một bức tranh sơn thủy hữu tình...

Theo dân gian truyền lại, xưa vùng Lộc Vĩnh nay là xã Đại Hồng có nhiều khe, suối với nhiều tên gọi khác nhau, có thể theo nhiều địa danh hoặc do truyền thuyết mà khe, suối nơi đây chảy qua như: khe Hoa - có nhiều hoa; khe Dâu - có nhiều trái dâu, khe nguồn Cha (giống đực), suối nguồn Mẹ (giống cái), hai cụm từ này ghép thành dòng chảy lớn mà khe Lim còn là tên gọi bắt nguồn từ khe chảy qua nhiều địa phận có nhiều cây gỗ lim hoặc bắt nguồn từ một dòng chảy lớn chảy qua địa phận của hai thôn Phước Lâm và Đông Phước rồi hòa cùng dòng sông Vu Gia xuôi về Cửa Đại (Hội An).

Từ lâu, người ta biết đến khe Lim với vẻ đẹp độc đáo không chỉ bởi riêng một dòng nước rộng khoảng 20m từ trên cao ngày đêm ầm ầm đổ xuống tạo thành một dòng suối lớn với nhiều tảng đá lớn, nhỏ nằm xếp chồng lên nhau, tạo thành nhiều thác nước đẹp.

Hai bên bờ suối là những cánh rừng nguyên sinh yên ả, thảm thực vật phong phú bao la xanh thẳm, quanh năm có nhiều hoa, lan rừng khoe sắc và toả ngát hương thơm, cùng dãy núi Hio Hiu sừng sững ở phía nam, tất cả tạo nên một vẻ đẹp thơ mộng hữu tình và đây còn là điểm du lịch hấp dẫn cho du khách mỗi dịp đến đây khám phá.

Càng vào sâu và lên cao, hai bên bờ rừng cây rậm rạp, dây leo chằng chịt nên dù trời vẫn nắng chói chang nhưng không khí ở đây thật mát mẻ, dễ chịu, những cành cây vươn hết lối mòn khiến chúng tôi cứ phải cúi người luồn qua.

Một không gian như mở ra bao la, trời mây, núi rừng trùng điệp, dòng suối êm ả nhẹ nhàng trôi xuất hiện những ghềnh đá lớn cỡ ngôi nhà mặt phẳng và rộng với màu xám, vàng, xanh với những hình thù kỳ bí lạ mắt chung quanh nước chảy rì rào, đủ cho hàng chục người vui chơi, nghỉ ngơi. Những thớt đá dáng vẻ trầm mặc, đùa với nước.

Nhìn lên lưng chừng núi, du khách còn thích thú với nhiều con thác đang tung bọt nước lên những tán cây với ánh nắng chiều tạo nên chiếc cầu vồng đa sắc lung linh huyền ảo. Một không khí trong lành đang chào đón, bạn hít thở thật sâu, tận hưởng không khí trong lành của núi rừng mà cảm thấy mình thư thái, bao mệt mỏi, lo toan đời thường dường như cũng tan biến theo bọt nước trắng xoá ấy xen lẫn những câu chuyện về dấu tích Chùa Am trên đỉnh núi Am Thông với những giai thoại dân gian huyền bí...

Nếu muốn khám phá khe Lim, bạn nên chọn những ngày trời nắng đẹp từ Đà Nẵng lên hoặc sau khi tham quan khu phố cổ Hội An, bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô về phía Tây Nam khoảng 46 km là đến khe Lim.

Vào những ngày lễ, ngày nghỉ cuối tuần hay dịp Tết đến Xuân về, Khe Lim hấp dẫn rất đông du khách đến thưởng ngoạn.
Danviet

Độc đáo Khe Lim
PNO - Khe Lim thuộc địa phận xã Đại Hồng (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam), cách trung tâm huyện 23 km, cách thành phố Đà Nẵng 45 km về phía Tây Nam, cách Hội An 46 km về phía Tây. Khe Lim đẹp bởi nhiều thác nước ẩn hiện trong rừng nguyên sinh cùng hệ động, thực vật phong phú, tạo nên bức tranh sơn thủy hữu tình, là một trong những điểm du lịch hấp dẫn của vùng trung du Đại Lộc và Quảng Nam.
    Đi trên cầu Hà Nha, nằm trên QL14B, du khách đã thấy trên vách núi những dòng thác bạc tuôn nước trắng xóa ẩn hiện trong màu lam sương khói của núi Am Thông nằm trên đỉnh Hio-Hiu, đẹp như bức tranh thủy mạc. Từ xa, có thể thấy những ngọn thác đổ xuống bảy tầng gần trăm mét.

    Thác Lim chảy qua rừng lim
    Con đường vào Khe Lim đã đổ bê tông rộng 4 mét, dài một km, xe máy dễ dàng đến khu vực chân thác. Đây là vùng đất hoang vu với rừng nguyên sinh mênh mông, khí hậu trong lành mát mẻ, tiếng suối reo hòa cùng tiếng chim rừng hót líu lo. Trước mắt chúng tôi là điểm hợp lưu của hai dòng suối lớn, có đoạn nước trong xanh, yên tĩnh; có đoạn nước xô vào đá, tung bọt trắng xoá. Hai bên bờ suối là cánh rừng đại ngàn, cây cối um tùm, nhiều nơi không nhìn thấy ánh mặt trời. Bạn có thể ngâm mình, thư giãn trong làn nước mát lạnh chảy ra từ các mạch đá ngầm dưới bóng cây rừng.


     “Thạch Ngư” ở khe Lim có hình dáng ngộ nghĩnh
    Càng lên cao, hai bên bờ xuất hiện những ghềnh đá màu vàng, xanh với những hình thù kỳ bí, có tảng đá lớn cỡ ngôi nhà, bề mặt phẳng và rộng, chung quanh nước chảy rì rào, đủ cho hàng chục người vui chơi, nghỉ ngơi. Đặc biệt, có thớt đá “thạch ngư” đang “há miệng” đùa với nước. Nhìn lên lưng chừng núi, du khách mục kích nhiều con thác tung bụi nước lên những tán cây, tạo nên chiếc cầu vồng đa sắc lung linh huyền ảo. Ban hít thở thật sâu, tận hưởng không khí trong lành của rừng mà cảm thấy thư thái, bao mệt mỏi, lo toan dường như cũng tan biến theo bọt nước trắng xoá.

    Cây lá ở Khe LimCác bô lão quanh vùng cho hay, thác Khe Lim bắt nguồn từ núi Am Thông, nằm trên đỉnh Hio-Hiu có độ cao trên 880m so với mặt biển, có dòng nước cao ngất đổ xuống tạo thành nhiều tầng, bậc. Sở dĩ có tên gọi Khe Lim vì khu vực này có nhiều cây lim (thiết mộc), một lọai gỗ quý của núi rừng miền Trung. Ngoài ra, Khe Lim còn là nơi “dự báo thời tiết”: Nếu trời đang nắng mà nghe tiếng ồ ồ rì rầm từ Khe Lim, chắc chắn ngày hôm sau có mưa và ngược lại trời đang mưa nghe tiếng rầm rì ồ ồ từ Khe Lim thì ngày hôm sau trời nắng. Hiện nay, trên đỉnh thác ở Khe Lim vẫn còn dấu tích Chùa Am với những giai thoại dân gian huyền bí của ẩn sĩ “Tùng Sơn” hơn 100 năm trước.
    Khe Lim được ví như nàng sơn nữ giữa rừng sâu, ít người biết đến. Ai đã một lần đến đây, đều mong có ngày trở lại nơi chốn có vẻ đẹp hoang sơ, tĩnh mịch này. Ngoài ra, hành trình chinh phục đỉnh Hio-Hiu khá gian nan, vất vả…lại là yếu tố lôi cuốn, hấp dẫn những du khách đam mê chinh phục, tìm tòi và khám phá thiên nhiên.

    HÒA VANG 

    Từ cầu Vượt Hòa Cầm (P. Hòa Thọ Đông, Q. Cẩm Lệ), du khách theo QL14B lên làng cổ Túy Loan (khoảng 7Km, thuộc xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang), đi tiếp lên cầu Hà Nha (khoảng 30 Km, thuộc Đại Lộc - Quảng Nam). Qua cầu tiếp tục đi thêm khoảng 8km nữa là đến Khe Lim, nằm bên tay trái QL14B. Khi về, nếu còn sớm, bạn nên ghé tham quan làng cổ Túy Loan có 500 năm tuổi và đừng quên thưởng thức món mì Quảng nổi tiếng có hương vị đặc trưng.

    Lặng người trước vẻ đẹp mê hồn ở Khe Lim

    (iHay) Nằm ở địa phận của xã Đại Hồng (H.Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, cách Đà Nẵng khoảng 40km), Khe Lim được biết đến là một trong những thác nước đẹp bật nhất của địa phương này.


    Vẻ độc đáo của Khe Lim chính là sự nguyên sơ hiếm thấy. Khe Lim chưa bị sự can thiệp của bàn tay con người quá nhiều, nên vẫn giữ được vẻ đẹp thiên nhiên nguyên thủy của nó. Hai bên là núi cùng rừng cây xanh ngút, ở giữa là những tảng đá khổng lồ được xếp chồng lên nhau.
    Và từ trên cao, dòng nước trong vắt được thả xuống như một dải lụa mềm mại uốn lượn, nổi bật trên nền núi xám đen, vô cùng bắt mắt. Nước Khe Lim được người dân địa phương bắt ống, kéo về nhà sử dụng trong mọi sinh hoạt gia đình, như một nguồn nước sạch mà thiên nhiên ban tặng cho con người.
     Đắm mình trong nước mát Khe Lim
    Khe Lim vẫn giữ được nét nguyên sơ
    Với những người dân địa phương, Khe Lim là điểm đến trong những lúc rảnh rỗi, đến để đắm mình trong dòng nước trong mát, ngọt lành. Với du khách các nơi, thường cùng nhau đi thành từng tốp nhiều người vào dịp cuối tuần, xem như một chuyến dã ngoại thú vị; vừa có thể leo núi, tắm suối, ngắm trời mây thưởng thức thiên nhiên đẹp như một bức tranh hiếm thấy.
    Ở đây, những tảng đá sỏi lớn được nước mài nhẵn thín, sạch sẽ có thể là điểm dừng chân của du khách đến với Khe Lim. Không cần che chắn, chính cây xanh hai bên Khe Lim đã tạo nên bóng râm mát mẻ, để những ngày nắng nóng, sau khi ngâm mình trong nước suối thanh mát, có thể nấp dưới những bóng râm, cùng chuyện trò, hát hò, ăn uống... Và với khung cảnh của Khe Lim, sẽ giúp bạn lưu giữ lại những hình ảnh độc đáo, khó quên.
    Để chinh phục được đến ngọn thác cao nhất của Khe Lim không phải là chuyện đơn giản chút nào, cho dù bạn là một người dũng cảm và ưa khám phá. Độ cao, dốc dựng đứng, cùng sự hiểm trở khiến nhiều bạn trẻ của địa phương vốn thông thạo vùng núi rừng ở đây cũng phải chồn chân.
    Dĩ nhiên không phải không có người đã được đứng trên đỉnh cao nhất đó. Và khi chinh phục được Khe Lim, các bạn đều có chung cảm nhận là sự thú vị, hưng phấn cao độ. Từ trên cao, nhìn xuống toàn cảnh của Khe Lim đẹp tựa chốn bồng lai. Nếu bạn chưa từng đặt chân đến Khe Lim, thì bạn nên thấy hối tiếc vì điều ấy.
    Phượt ký của Bảo Nguyên

    Khe Lim: "bức tranh" sơn thủy hữu tình

    - Từ lâu, người ta biết đến khe Lim với vẻ đẹp độc đáo bởi nơi đây riêng có một thác nước tung bọt trắng xoá, với nhiều tảng đá lớn nhỏ chồng lên nhau bên dòng suối, tạo thành vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng.

      Những ngày nắng đẹp, đứng tại chân cầu Hà Nha, nằm trên QL14B thuộc xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc(Quảng Nam), du khách nhìn về hướng Tây Nam, ngước lên đỉnh núi Am Thông với những vách núi cheo leo dựng đứng cùng dòng thác ngày đêm tuôn nước bọt trắng xóa đổ xuống tạo nhiều tầng với hơn 100 m và luôn ẩn hiện trong màu lam sương khói tạo nên một bức tranh sơn thủy hữu tình...

      Toàn cảnh thắng cảnh khe Lim thuộc địa phận xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc(Quảng Nam)
      Toàn cảnh thắng cảnh khe Lim thuộc địa phận xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc(Quảng Nam)

      Theo dân gian truyền lại, xưa vùng Lộc Vĩnh nay là xã Đại Hồng có nhiều khe, suối với nhiều tên gọi khác nhau, có thể theo nhiều địa danh hoặc do truyền thuyết mà khe, suối nơi đây chảy qua như: khe Hoa - có nhiều hoa; khe Dâu - có nhiều trái dâu, khe: nguồn Cha (giống đực), suối: nguồn Mẹ(giống cái), hai cụm từ này ghép thành dòng chảy lớn mà khe Lim còn là tên gọi bắt nguồn từ khe chảy qua nhiều địa phận có nhiều cây gỗ lim hoặc bắt nguồn từ một dòng chảy lớn chảy qua địa phận của hai thôn Phước Lâm và Đông Phước rồi hòa cùng dòng sông Vu Gia xuôi về Cửa Đại (Hội An).

      Nước chảy men theo tạo những vạch trắng xóa.
      Nước chảy men theo tạo những vạch trắng xóa.

      Từ lâu, người ta biết đến khe Lim với vẻ đẹp độc đáo không chỉ bởi riêng một dòng nước rộng khoảng 20 mét từ trên cao ngày đêm ầm ầm đổ xuống tạo thành một dòng suối lớn với nhiều tảng đá lớn nhỏ nằm xếp chồng lên nhau, tạo thành nhiều thác nước mà đẹp toàn cảnh của nó nữa.

      Hai bên bờ suối là những cánh rừng nguyên sinh yên ả, thảm động thực vật phong phú bao la xanh thẳm, quanh năm có nhiều hoa, lan rừng khoe sắc và toả ngát hương thơm, cùng dãy núi Hio Hiu sừng sững ở phía Nam, tất cả tạo nên một vẻ đẹp thơ mộng hữu tình và đây còn là điểm du lịch hấp dẫn cho du khách mỗi dịp đến đây khám phá.

      Càng vào sâu và lên cao, hai bên bờ rừng cây rậm rạp, dây leo chằng chịt, nên dù trời vẫn nắng chói chang nhưng không khí ở đây thật mát mẻ, dễ chịu, những cành cây vươn hết lối mòn khiến chúng tôi cứ phải cúi người luồn qua.

      Một không gian như mở ra bao la, trời mây, núi rừng trùng điệp, dòng suối êm ả nhẹ nhàng trôi xuất hiện những ghềnh đá lớn cỡ ngôi nhà mặt phẳng và rộng với màu xám, vàng, xanh với những hình thù kỳ bí lạ mắt chung quanh nước chảy rì rào, đủ cho hàng chục người vui chơi, nghỉ ngơi. Những thớt đá dáng vẻ trầm mặc. đùa với nước.

      Nhìn lên lưng chừng núi, du khách còn thích thú với nhiều con thác đang tung bọt nước lên những tán cây với ánh nắng chiều tạo nên chiếc cầu vồng đa sắc lung linh huyền ảo. Một không khí trong lành đang chào đón, bạn hít thở thật sâu, tận hưởng không khí trong lành của núi rừng mà cảm thấy mình thư thái, bao mệt mỏi, lo toan đời thường dường như cũng tan biến theo bọt nước trắng xoá ấy xen lẫn những câu chuyện về dấu tích Chùa Am trên đỉnh núi Am Thông với những giai thoại dân gian huyền bí...

      Du khách đến với khe Lim
      Du khách đến với khe Lim

      Nếu muốn khám phá khe Lim, bạn nên chọn những ngày trời nắng đẹp từ Đà Nẵng lên hoặc sau khi tham quan khu phố cổ Hội An, bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô về phía Tây Nam khoảng 46 km là đến khe Lim.

      Khe Lim, vào những ngày lễ, ngày nghỉ cuối tuần hay dịp Tết đến mùa Xuân về thường được nhiều du khách đến ngoạn cảnh không lúc nào ngớt tiếng cười, hấp dẫn với những du khách muốn leo núi trong một lần đến đây.
      .
      .

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét