Thứ Bảy, 26 tháng 1, 2013

10 món đặc sản ở Quảng Ninh mê hoặc thực khách



Du khách đến Quảng Ninh thường chỉ biết các thông tin về vịnh Hạ Long, về những buổi khám phá hang động và tàu ngủ đêm trên vịnh...

Hạ Long nói riêng và Quảng Ninh nói chung có rất nhiều đặc sản ẩm thực đặc sắc, mang hương vị mặn mòi của biển cả.
1. Xôi trắng chả mực
10 món đặc sản ở Quảng Ninh mê hoặc thực khách 1
Đĩa xôi trắng bốc khói với những lát chả mực vàng ruộm trông thật bắt mắt. Xôi được đồ từ nếp mới, vừa thơm vừa dẻo; chả mực vừa dai vừa giòn sừn sựt, vị vừa ăn. Những người bán chả mực ở Hạ Long nói rằng mực thì biển nào cũng có nhưng để làm chả mực ngon thì nhất định phải là mực tươi, mới được đánh bắt trong khu vực biển của Hạ Long, thịt mới thơm và dậy mùi. 
Người ta giã mực bằng tay để chả vừa dai vừa giòn. Chả mực rất kén lửa, vì vậy khi rán phải giữ lửa đều, không quá to cũng không quá nhỏ. Miếng chả ngon là miếng chả tỏa mùi thơm nức mũi ngay từ phút đầu được thả vào chảo dầu. Chả được rán cho đến vàng thì vớt ra để ráo dầu. Chả mực ăn ngon nhất khi chấm với nước mắm nguyên chất có rắc hạt tiêu bởi như thế mới cảm nhận hết hương vị của nó.
Mỗi suất xôi trắng chả mực hoặc bánh cuốn chả mực ở các hàng bình dân có giá từ 15.000 đến 20.000 đồng. Mua theo cân, chả mực có giá khoảng 250.000 đồng/kg.
2. Bánh cuốn chả mực
10 món đặc sản ở Quảng Ninh mê hoặc thực khách 2
Cũng là những chiếc bánh cuốn thịt tráng mỏng tang, nhìn rõ miếng thịt bằm, nấm, mộc nhĩ bên trong, nghi ngút khói bay hương thơm của ruốc, hành phi. Người ăn gắp một miếng bánh cuốn, kèm chút rau mùi, một miếng chả mực vừa chiên cũng đang nóng hổi vàng ruộm, tất cả nhúng vào bát nước chấm màu hổ phách sóng sánh khoanh ớt đỏ. Sự kết hợp tuyệt vời của bánh cuốn đã quen thuộc với chả mực Hạ Long làm nên một món ăn hương vị biển rất hấp dẫn.
Du khách có thể nếm bánh cuốn chả mực tại quán cạnh rạp Bạch Đằng, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh, giờ phục vụ từ sáng đến trưa; hay bánh cuốn chả mực bà Ngân phố Cây Tháp, Hồng Gai, thành phố Hạ Long.
3. Sam Quảng Yên
10 món đặc sản ở Quảng Ninh mê hoặc thực khách 3
Từ nguyên liệu chính là thịt sam biển, người ta có thể chế biến ra được rất nhiều món ăn khác nhau, như: tiết canh sam, gỏi sam, chân sam xào chua ngọt, sam xào xả ớt, trứng sam chiên giòn, trứng sam xào lá nốt, sam hấp, sam bao bột rán, sụn sam nướng, sam xào miến… Các món ăn từ thịt sam biển rất thơm ngon, du khách đến Quảng Ninh không nên bỏ lỡ đặc sản này.
Bạn có thể thưởng thức các món sam tại thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh hoặc ra quán sam trên đường 25 tháng 4, phường Bạch Đằng, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh.
4. Món ngán
10 món đặc sản ở Quảng Ninh mê hoặc thực khách 4
Ngán có thể chế biến được nhiều món như: Nướng, hấp, nấu cháo, xào với mì hay rau cải. Nói chung gọi là ngán nhưng ko ngán chút nào. Với các du khách nam thường khoái khẩu món rượu ngán. Rượu ngán có mùi thơm rất riêng của biển.
Các món từ ngán khá phổ biến tại các nhà hàng, quán ăn tại Hạ Long, Quảng Ninh.
5. Sá sùng
10 món đặc sản ở Quảng Ninh mê hoặc thực khách 5
Một loài đặc sản hy hữu và khá đắt đỏ là sá sùng, chỉ có ở đảo Quan Lạn – Minh Châu (Vân Đồn, Quảng Ninh). Sá sùng tươi xào với tỏi tươi là một món ăn dân dã đặc sắc của người dân vùng biển Hạ Long. Sá sùng khô đem rang, khi chín có màu vàng, mùi rất thơm, một hương thơm nồng ngậy đậm đà của biển. Sá sùng rang chấm với tương ớt, điểm thêm rau diếp cá, rau thơm và uống với bia thì thật là tuyệt…
Sá sùng khá hiếm, nếu có giá cũng rất cao, một kg tính tiền gần 4 triệu.
6. Canh hà Quảng Yên
10 món đặc sản ở Quảng Ninh mê hoặc thực khách 6
Một đặc sản khác của Hạ Long mà người Yên Hưng rất tự hào, đó là con hà. Canh hà Quảng Yên, đặc biệt là giống hà cồn sống ở sông Chanh đem nấu canh chua ăn rất ngon và có cả bốn mùa, nhưng thú vị nhất vẫn là được ăn vào những ngày hè nóng bức. Ngoài ra, hà có thể đem tẩm bột rán ăn rất béo.
7. Bánh “gật gù”
10 món đặc sản ở Quảng Ninh mê hoặc thực khách 7
Cách làm bánh gật gù về hình thức giống như cách làm bánh cuốn. Cũng là bột được xay từ gạo ngon, ngâm từ trước. Bí quyết với bánh gật gù là khi xay gạo, chủ nhà sẽ cho thêm một ít cơm nguội để bánh ngon hơn. Khi ăn nhúng miếng bánh vào chén nước chấm đặc biệt cùng với một miếng khâu nhục (thịt kho tàu) được tẩm ướp kỹ càng. 
Cảm giác mát, mềm của bánh, vị ngọt bùi, thơm, ngậy của miếng khâu nhục có thể chiều lòng được cả những thực khách khó tính. Bánh gật gù nổi tiếng nhất là ở Tiên Yên. Tuy nhiên trên khắp các vùng của Quảng Ninh đều có thể tìm được món bánh gật gù vừa ngon vừa độc đáo này
Địa chỉ: Nhà bà Tuyết số 32 phố Hòa Bình, thị trấn Tiên Yên. Nếu mua số lượng nhiều cần đặt trước.
8. Nem chua, nem chạo thị trấn Quảng Yên
10 món đặc sản ở Quảng Ninh mê hoặc thực khách 8
Nguyên liệu làm nem đều là những thứ bình dân. Bì lợn được bào nhỏ, trắng như cước, thính làm bằng đỗ hay gạo rang và lạc rang giã dập, tất cả được trộn đều với nhau thật tơi. Chỉ đơn giản thế, nhưng qua bí quyết chế biến, trộn đều và pha nước chấm, hàng quà quê mùa trở nên lạ miệng, hấp dẫn. Những hàng nem chua, nem chạo là niềm tự hào của người dân thị trấn Quảng Yên, Quảng Ninh.
9. Cà sáy Tiên Yên
10 món đặc sản ở Quảng Ninh mê hoặc thực khách 9
Cà sáy là vịt lai ngan, hương vị có cả hai và qua bàn tay người Tiên Yên chế biến trở nên thơm ngon gấp bội. Người Tiên Yên làm thịt cà sáy, chế biến món nước chấm chuyên dùng của nó hết chỗ chê. Một thứ nước chấm có vị thơm của nước mắm Cái Rồng, Vạn Yên, Cát Hải, lại có vị ngọt ngào nồng ngậy của xá xị Quảng Tây cùng với vị cay dịu của gừng Tiên Yên trồng trên đất quê nhà.
10. Rượu nếp ngâm Hoành Bồ
10 món đặc sản ở Quảng Ninh mê hoặc thực khách 10
Rượu được chế tạo từ loại gạo nếp đặc sản của địa phương. Gạo nếp không giã, được nấu chín đưa vào ủ. Khi đã lên men và đến độ ngấu thì người ta cho vào ngâm cùng với thứ men lá lấy từ trong rừng Hoành Bồ, sau một thời gian chuyển thành rượu. Rượu được chắt ra đựng trong hũ, lọ để uống dần, mỗi bữa một vài chén. Rượu nếp ngâm Hoành Bồ có vị chua ngòn ngọt, có tác dụng kích thích tiêu hoá, giải khát rất tốt, nhất là vào mùa hè.
Lưu ý:
- Du khách đi nhóm đông đúng có thể thử cảm giác thưởng thức hải sản trên các nhà bè: Ở Hòn Gai ghé ăn nhà bè Hồng Đậm, ở Cầm Phả ăn nhà hàng Quảng Hiền, ở Quảng Yên ăn nhà bè Hải Quân (đi qua doanh trại Hải Quân).
- Các loại ốc hương, ốc đĩa, ốc gai nướng, ốc đá ở Quảng Ninh bán giá khá đắt, khoảng 100.000 VND/ 1 đĩa bé bé. Ốc rẻ hơn thì có ốc dạ (nhưng loại ốc này các địa phương khác cũng có sẵn, không nên ăn). Bạn có thể nếm thử ốc điếu xào, rẻ hơn nhiều so với loại kể trên. Ốc này khi ăn thì hút bằng miệng chứ không phải lấy kim khều .
- Khi đi ăn uống nên tìm nơi có niêm yết giá rõ ràng, hoặc phải hỏi giá trước. Nếu có dân địa phương dẫn đi ăn là tốt nhất.
- Muốn mua chả mực, mực khô, cá khô về làm quà thì ra chợ Hạ Long 1.Mua chả mực thì tìm hàng chả mực tên Thoan (rất nổi tiếng).
- Buổi tối có thể đến ăn uống tại chợ đêm Thanh Niên ở khu du lịch Bãi Cháy, thành phố Hạ Long

Đi ăn hết Quảng Ninh với những đặc sản nức tiếng này 

Quảng Ninh không chỉ nổi tiếng bởi cảnh quan thiên nhiên hùng vỹ, non nước hữu tình, mà còn bởi những món đặc sản khiến ai từng thưởng thức cũng nhớ mãi không quên.

Ẩm thực Quảng Ninh nức tiếng gần xa với những loại hải sản phong phú như tôm, cua, ghẹ, cù kỳ, tu hài, hàu, móng tay, sam, sò, ngán... Đặc biệt không thể không kể đến chả mực giã tay Hạ Long, cá thu một nắng, sá sùng,...
Thế nhưng, chỉ ăn hải sản thì chưa thể gọi là "đi ăn hết Quảng Ninh" được. Bởi nào là miến dong Bình Liêu, rượu Ba Kích, gà đồi Tiên Yên, khâu nhục, bánh gật gù Tiên Yên, bánh tài lồng ệp... bạn chắc chắn cũng phải thử một lần!
Chả mực Hạ Long
Đến Quảng Ninh mà chưa ăn chả mực Hạ Long thì cũng như chưa đến Quảng Ninh bao giờ. Và nếu đã một lần được thưởng thức, chắc chắn ai cũng không thể quên được hương vị của chả mực Hạ Long. 
Nghỉ lễ 30.4, đi ăn hết Quảng Ninh với những đặc sản nức tiếng này - 1
Chỉ cần nghĩ đến chiếc chả mực Hạ Long chiên vàng ươm, dai giòn sần sật, mùi thơm "nhức mũi"... có ai mà không nuốt nước miếng.
Chả mực Hạ Long được làm chủ yếu từ mực mai. Nhưng không chỉ là mực mai thông thường mà phải là mực mai được đánh bắt trong vùng vịnh Hạ Long thì mới tạo ra được loại chả mực Hạ Long chuẩn nhất. Chả mực ăn kèm với xôi trắng thơm dẻo hay bánh cuốn nóng, ngon hết sảy!
Sá Sùng
Đắt đỏ nhất trong các loại hải sản ở Quảng Ninh có lẽ là sá sùng. Sá sùng cũng có ở nhiều vùng biển khác như Vũng Tàu, Nha Trang, Phú Quốc... nhưng nổi tiếng nhất phải kể đến sá sùng Vân Đồn (Quảng Ninh).  
Nghỉ lễ 30.4, đi ăn hết Quảng Ninh với những đặc sản nức tiếng này - 2
Nếu các bạn có cơ hội, hãy thử một lần cùng ngư dân đi bắt sá sùng trên những bãi bồi!
Nếu như các bạn có dịp đến Vân Đồn, ngoài thỏa sức ngụp lặn dưới làn nước biển; tản bộ tận hưởng không gian đầy nắng, gió; tham quan các làng chài... đừng quên thưởng thức đặc sản sá sùng Vân Đồn (Quảng Ninh). Đặc biệt, nếu các bạn có cơ hội, hãy thử một lần cùng ngư dân đi bắt sá sùng trên những bãi bồi nhé! 
Cù kỳ
Cù kỳ có nhiều tên gọi khác nhau như cua sấm, cua đá, cùm vùm... là một loài cua thường chỉ có ở vùng biển Quảng Ninh, Khánh Hòa. Thịt cù kỳ chỉ có ở hai càng, phần thân xốp và hầu như không có thịt, giống như loại cua hoàng đế nổi tiếng của thế giới. 
Nghỉ lễ 30.4, đi ăn hết Quảng Ninh với những đặc sản nức tiếng này - 3
Muốn ăn "Cua hoàng đế" của Việt Nam, các bạn chỉ có thể đến Quảng Ninh. 
Tuy cù kỳ có cả ở vùng biển Khánh Hòa, nhưng muốn ăn "cua hoàng đế" của Việt Nam thì các bạn chỉ có thể đến Quảng Ninh mà thôi!
Cua biển Quảng Yên
Thêm một loại hải sản các bạn không thể không thưởng thức khi đến Quảng Ninh là cua biển. Cua biển Quảng Yên xưa nay vốn nổi tiếng và được thực khách từ khắp nơi ưa chuộng. Tuy nhiên, cua biển đặc biệt thơm ngon, bổ dưỡng, nhiều gạch, vẫn phải nhắc đến cua biển ở vùng đất Liên Vị, TX.Quảng Yên (Quảng Ninh). 
Nghỉ lễ 30.4, đi ăn hết Quảng Ninh với những đặc sản nức tiếng này - 4
Cua biển Quảng Yên đặc biệt thơm ngon, bổ dưỡng, nhiều gạch. 
Cua biển Quảng Yên được người dân nuôi theo hình thức quảng canh cải tiến (ít có tác động của con người, chủ yếu phụ thuộc vào thiên nhiên, không có thức ăn công nghiệp, nuôi thả bằng thức ăn tự nhiên) nên càng trở nên đặc biệt nổi tiếng. 
Ngán
Ngán có bề ngoài giống ngao, nhưng to hơn. Ngán trở thành đặc sản của Quảng Ninh bởi chúng gần như chỉ có tại khu vực cửa sông Bạch Đằng nơi giáp ranh giữa Quảng Ninh và Hải Phòng.
Nghỉ lễ 30.4, đi ăn hết Quảng Ninh với những đặc sản nức tiếng này - 5
Ngán là đặc sản quý hiếm của Quảng Ninh bởi loài này chỉ có thể bắt trong tự nhiên, chưa thể nuôi. 
Ngán Quảng Ninh thân dày, béo ngậy, dù ăn một lần cũng nhớ mãi không quên. Ngán chế biến thành rượu ngán, khi hòa tiết ngán trong rượu có màu đỏ nhạt, khi uống có vị cay và hương thơm đặc trưng. Ngán hấp ngon ngọt, ngán nướng mỡ hành mang đậm hương vị đồng quê, ngán nấu cháo thêm chút hành, hạt tiêu thơm phức... 
Bánh gật gù Tiên Yên
Bánh gật gù được làm từ bột gạo, có vẻ bề ngoài giống bánh cuốn, bánh phở nhưng cách làm lại phức tạp hơn rất nhiều. Món gật gù Tiên Yên độc đáo ở chỗ trong lúc nghiền bột, người làm thường cho thêm cơm nguội để khi tráng bánh có độ phồng, xốp, dẻo mịn.
Nghỉ lễ 30.4, đi ăn hết Quảng Ninh với những đặc sản nức tiếng này - 6
Bạn đã biết cách thưởng thức đúng điệu bánh gật gù Tiên Yên chưa?
Tuy nhiên, thứ quan trọng khiến bánh gật gù Tiên Yên trở thành món ăn gây nghiện phải kể đến nước chấm. Không có thứ nước chấm đặc biệt gồm có hành khô, mỡ gà, nước mắm nguyên chất, thịt lợn băm nhuyễn... thì không thể gọi là thưởng thức đúng điệu bánh gật gù của Tiên Yên. 
Gà đồi Tiên Yên 
Gà Tiên Yên là một giống gà đồi được nuôi thả rong, lang thang trên các triền đồi tự kiếm ăn. Chỉ đến khi nào chiều xuống, về vườn chúng mới bay lên ngủ trên các cành cây. Vì thế, thịt gà Tiên Yên ngọt thơm một cách đặc biệt, săn chắc mà không dai; béo mà không ngậy. Một số nơi còn gọi giống gà này là “gà râu”, bởi dưới mỏ những con mái thường có túm lông dài.
Nghỉ lễ 30.4, đi ăn hết Quảng Ninh với những đặc sản nức tiếng này - 7
Thịt gà Tiên Yên ngọt thơm một cách đặc biệt, săn chắc mà không dai; béo mà không ngậy.
Khau nhục
"Khau nhục" tức là thịt hấp đến chín nhừ. Đây là một món ăn vốn có xuất xừ từ người Hoa, còn ở các huyện miền đông Quảng Ninh, khau nhục cũng trở thành một món ăn truyền thống, không thể thiếu trong các dịp cưới hỏi, lễ, tết...
Nghỉ lễ 30.4, đi ăn hết Quảng Ninh với những đặc sản nức tiếng này - 8
"Khau nhục" tức là thịt hấp đến chín nhừ.
Khau nhục có cách làm kỳ công, tốn nhiều thời gian và công sức. Bí quyết tạo nên hương vị có 1-0-2 của khau nhục là ở gia vị. Đó là sự kết hợp của rất nhiều loại gia vị như củ cải khô, địa liền, chanh muối, ngũ vị hương, thảo quả... Phần thịt mềm nhừ, phần bì ngòn ngọt vị mật ong, phần mỡ ngậy nhưng không ngấy... hòa quyện tạo nên hương vị khó quên của khau nhục Tiên Yên. 
Bánh tài lồng ệp
Bánh tài lồng ệp hay còn có tên là tày lồng ệp, bánh tổ, bánh cấu... mang theo tín ngưỡng thờ cúng trời đất của bà con Sán Dìu ở Quảng Ninh. Người dân Sán Dìu cho rằng Tết không có bánh tài lồng ệp là Tết không to.
Nghỉ lễ 30.4, đi ăn hết Quảng Ninh với những đặc sản nức tiếng này - 9
Bánh tài lồng ệp có màu vàng nâu, trên mặt rắc một lớp vừng lạc. 
Bánh có tên rất lạ nên nhiều người từ nơi khác đến cũng tò mò và dần bị thu hút bởi món bánh dẻo thơm này.
Miến dong Bình Liêu
Về thăm các huyện miền Đông Quảng Ninh, không ghé qua Bình Liêu tìm và thử món miến dong Bình Liêu thì chuyến đi còn chưa trọn vẹn.
Nghỉ lễ 30.4, đi ăn hết Quảng Ninh với những đặc sản nức tiếng này - 10
Miến dong Bình Liêu có màu xanh lục, hơi ngả xám, sợi dài, nhỏ, vị dai giòn đặc trưng.
Người dân Bình Liêu chỉ sử dụng tinh bột củ dong riềng để làm miến, lại dùng nước suối sạch đầu nguồn, phơi khô hoàn toàn nhờ ánh nắng… và đặc biệt, hoàn toàn không sử dụng phụ gia và hóa chất. Bởi vậy, miến dong Bình Liêu giòn dai, nấu lâu cũng chỉ mềm hơn chút ít mà không nát.
Theo Thanh Tuyền (Dân Việt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét