Thứ Bảy, 26 tháng 1, 2013

Sài Gòn: Cháo mực Quận 3 đậm đà vị biển


Không quá phổ biến như cháo trắng ăn kèm hột vịt muối, tép rang... Cũng chẳng thân quen như cháo gà xé phay thơm bùi. Nhưng cháo mực vẫn lấy lòng được nhiều dạ dày thực khách bởi đậm đà hương vị biển khơi.

Nằm ẩn mình trên con phố đông đúc xe cộ đi lại, biển hiệu không cầu kỳ, nổi bật "hớp hồn" như nhiều quán ăn nhấp nháy ánh đèn khác nơi Sài Gòn phố thị, nhưng cháo mực Nguyễn Đình Chiểu vẫn âm thầm tỏa sáng thu hút thực khách. Bởi nét đậm đà trong chén cháo bình dị với giá thành hợp lý là "hàng hiếm" khó tìm nơi Quận 3 đắt đỏ này. 

Sài Gòn: Cháo mực Quận 3 đậm đà vị biển 1
Cháo mực thích hợp ăn cả sáng, trưa, chiều, tối
Cháo mực được nhiều người chọn làm bữa ăn sáng, trưa, chiều, tối đều hợp. Vì cháo lúc nào cũng nóng hổi, ấm mềm và thơm mùi mực khô. Mực là ưu ái của biển khơi dành tặng cho con người, nhưng món cháo mực này lại được xuất phát điểm từ vùng Đồng Tháp Mười xa xôi.

Có lẽ vì thế mà cháo mực được ăn kèm với nhiều loại rau tươi ngon bởi miền Tây không thiếu rau xanh. Cháo có 2 cách nấu bằng mực tươi hoặc mực khô. Mực tươi giúp cháo ngon, ngọt hơn, còn mực khô thì cháo có giá thấp hơn.

Nhưng không vì thế mà tô cháo mực kém mùi vị hấp dẫn. Vì mực khô được ngâm với nước có pha thêm rượu trắng để khử mùi nồng. Khi mực đã mềm thì rửa sạch cho lên chảo lên xào sơ qua với một ít đường và nước mắm.

Sài Gòn: Cháo mực Quận 3 đậm đà vị biển 2
Mực khô khá đầy đặn trong chén cháo 
Mực khô sau khi đã xào xong được chủ quán cho vào nồi cháo đang sôi cùng các nguyên liệu khác như: tiết lợn, tôm khô, da heo... Sau đó nêm gia vị cho vừa miệng, múc ra bát và điểm thêm ít gừng thái sợi, giá, hành lá và thêm một ít tiêu để thưởng thức. Bạn có thể vắt ít chanh nếu thích vị chua hoặc nêm mắm, nước tương... tùy sở thích trong hũ gia vị để bàn. 

Sài Gòn: Cháo mực Quận 3 đậm đà vị biển 3
Hũ gia vị gồm nước mắm, tiêu, ớt...

Sài Gòn: Cháo mực Quận 3 đậm đà vị biển 4
Chanh tươi ăn kèm cho thực khách thích vị chua 
Yêu cầu một bát cháo ngon là gạo đã nở búp, không quá lỏng cũng không quá đặc để vừa ăn ở mức lưng lửng bụng và cháo có vị ngọt thanh. Và cũng bởi có vị thơm của gừng hòa trong vị cay nồng của tiêu càng làm tăng thêm hương vị đậm đà cho tô cháo mực bình dân. Vì thế dù được bán từ 6h sáng đến 23h đêm nhưng cháo mực thường được nhiều thực khách ưa dùng vào buổi tối bởi ấm bụng lại dễ tiêu.
Sài Gòn: Cháo mực Quận 3 đậm đà vị biển 5
Ăn kèm cháo mực là đĩa quẩy vàng ruộm 
Ăn kèm cháo mực là đĩa quẩy vàng ruộm bắt mắt. Quẩy mềm, không giòn được cắt xéo thành từng miếng vừa ăn. Thường một tô cháo có sẵn quẩy bên trong nhưng số lượng quẩy hơi ít. Bởi vậy nên đa phần thực khách phải gọi kèm theo một đĩa quẩy giá 2.000 ăn thêm. 

Sài Gòn: Cháo mực Quận 3 đậm đà vị biển 6
Một tô cháo như thế này chưa đủ no với khách ăn là nam giới 
Cũng bởi cháo được múc lưng lửng để thêm giá, quẩy, tiết và da heo, tôm khô cho đầy đặn nên với khách ăn là đàn ông sẽ thấy chưa no, phải gọi thêm một tô ăn mới đủ. Với bạn nữ thì ít người ưa ăn da heo, nên nếu ghé quán cần nhắc trước bỏ da heo vì thường người bán sẽ múc tô cháo đầy đủ vị khi bạn kêu : "Cho em 1 tô cháo mực". 

Ngoài ra quán còn bán thêm hột gà (trứng gà) ăn kèm cháo với giá 8.000 đồng/quả. Một số loại nước giải khát thông thường như sữa đậu nành, sữa chua đá hay nước cam, nước củ sen... có giá dao động từ 10.000 - 15.000 đồng/thức uống. Tuy nhiên, quán không có khăn giấy đi kèm và người ăn buộc phải dùng khăn ướt với giá 2.000 đồng/cái. Quán phục vụ khá nhanh, nhiệt tình, kể cả lúc đông khách bạn cũng ít khi phải chờ lâu mới được ăn. 

Sài Gòn: Cháo mực Quận 3 đậm đà vị biển 7
Chén cháo thơm bùi 
Thử một buổi chiều tối đi làm về ghé quán, nhấm nháp mùi vị của muỗng cháo thơm bùi rồi chậm rãi nhai từng thớ thịt mực khô giòn ngọt lừ và đưa mắt ngắm phố phường Sài Gòn nhộn nhịp về đêm, bỗng nhiên bạn sẽ nghiệm ra rằng: "Cuộc sống thật đẹp bởi nhiều món ngon mà ta đang thưởng thức". Ăn ngon, giá cả hợp lý, nhưng hơi bất tiện vì con đường đông đúc Nguyễn Đình Chiểu chỉ xuôi một chiều đi, bạn có sẵn lòng ghé quán cháo mực cùng chúng tôi không?
 .|
Sam - Theo MaskOnline

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét