Thứ Tư, 23 tháng 3, 2016

Ký ức cầu Ghềnh - cây cầu 112 tuổi

Hình ảnh cầu Ghềnh bắc qua dòng sông Đồng Nai hiền hòa đã gắn liền với đời sống tinh thần của người dân nơi đây, trở thành một phần của vùng đất Trấn Biên.
Ky uc cau Ghenh - cay cau 112 tuoi hinh anh
Cầu Ghềnh chính thức được khánh thành vào ngày 14/1/1904 sau 2 năm xây dựng. Sau khi khánh thành, cầu Ghềnh đã giúp đưa tuyến xe lửa Sài Gòn - Biên Hòa đi vào hoạt động. Ảnh: Tư liệu.
Ky uc cau Ghenh - cay cau 112 tuoi hinh anh
Lúc đầu, cầu có tên là cầu Gành, bởi giữa dòng sông nơi cầu bắc qua có một dãy đá chắn ngang như một cái gành. Ảnh: Tư Liệu.
Ky uc cau Ghenh - cay cau 112 tuoi hinh anh
Cầu được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi Gustave Eiffel người Pháp, cũng chính là người đã thiết kế tháp Eiffel nổi tiếng tại thủ đô Paris hiện nay. Ảnh: Tư Liệu.
Ky uc cau Ghenh - cay cau 112 tuoi hinh anh
Theo lời kể của những người lớn tuổi, cây cầu được xây dựng chủ yếu bằng thủ công, chứ không phải theo cách xây dựng hiện đại ngày nay. Những công đoạn nguy hiểm khi xây dựng cầu khi đó đều do các công nhân người Việt được các kỹ sư người Pháp thuê làm. Ảnh: Tư Liệu.
Ky uc cau Ghenh - cay cau 112 tuoi hinh anh
“Cầu Ghềnh là công trình lớn có tầm cỡ thời bấy giờ ở toàn xứ Nam kỳ. Không chỉ dành cho xe lửa qua lại, cây cầu còn là huyết mạch giao thông của tuyến đường bộ Quốc lộ 1. Kiến trúc cổ kính, cầu vững chãi trường tồn cho đến tận ngày hôm nay, tạo nên một nét văn hóa rất riêng của vùng đất và con người Biên Hòa.
 " 
Ông Huỳnh Văn Sao, Trưởng ban Quý tế đình thờ Nguyễn Tri Phương bên cầu Ghềnh, phát triển trên báoTuổi Trẻ.
  Ảnh: Mai Trần.
Ky uc cau Ghenh - cay cau 112 tuoi hinh anh
Trải qua hơn một thế kỷ, cây cầu vẫn được người dân Đồng Nai sử dụng hàng ngày như một tuyến đường huyết mạch. Hiện tại cầu Ghềnh là nhịp nối giữa hai bờ Cù Lao Phố (xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa) và phường Bửu Hoà (TP Biên Hòa). Ảnh: HuuThanh.
Ky uc cau Ghenh - cay cau 112 tuoi hinh anh
Cầu dài 223,3 m, có kiểu kiến trúc Gothic bằng thép rất kiên cố. Trên cây cầu, ngoài tuyến đường bộ, đường dành cho xe cơ giới còn có tuyến đường sắt Bắc - Nam.
  Ảnh:HuuThanh.
Ky uc cau Ghenh - cay cau 112 tuoi hinh anh
Ở Cù Lao Phố, nếu bạn đứng trong khuôn viên đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh, có thể thấy rõ Cầu
 Ghềnh. Ảnh: HuuThanh.
Ky uc cau Ghenh - cay cau 112 tuoi hinh anh
Trên cây cầu có đủ cả ba tuyến đường bộ, đường dành cho xe cơ giới và tuyến đường sắt Bắc - Nam.
  Ảnh: HuuThanh.
Ky uc cau Ghenh - cay cau 112 tuoi hinh anh
Cù Lao Phố nơi cầu Ghềnh bắc qua còn một thắng cảnh nổi tiếng khác là ngôi chùa Ông cổ kính, đã 300 năm tuổi. Chùa Ông được thương hội người Hoa xây dựng năm xưa và được bảo tồn nguyên vẹn những kiến trúc cổ đến ngày nay. Ảnh: HuuThanh.
Ky uc cau Ghenh - cay cau 112 tuoi hinh anh
Dù đã hơn 100 tuổi, nhưng cầu Ghềnh vẫn mạnh mẽ, oằn mình chống lại sức nặng của những đoàn xe lửa nối tiếp chạy qua. Ảnh: Large_gal.
Ky uc cau Ghenh - cay cau 112 tuoi hinh anh
Ngoài ra, cầu còn là một điểm nhấn độc đáo về cảnh quan trên sông, b
 ất kể là vào ban ngày... Ảnh: Skyscrapercity.
Ky uc cau Ghenh - cay cau 112 tuoi hinh anh
...hay khi ánh hoàng hôn buông xuống. Ảnh: TranVanThoi.
Ky uc cau Ghenh - cay cau 112 tuoi hinh anh
Ký ức về tiếng còi xe lửa khi qua cầu, những tiếng rầm rập của đường ray khiến cây cầu rung lên đã trở nên thân thuộc với người dân Biên Hòa. Ảnh: Artuan.
Ky uc cau Ghenh - cay cau 112 tuoi hinh anhPhóng to
 Chia sẻ
Ảnh cầu Ghềnh về đêm vẫn rực rỡ nhiều màu sắc. Ảnh: Skyscrapercity.

Cầu Ghềnh, cây cầu trăm tuổi

 Cầu Ghềnh có lịch sử hơn 100 năm, là cây cầu có vị trí quan trọng trong tuyến đường sắt Bắc - Nam. Đây là một phần hình ảnh của Biên Hòa, Đồng Nai.
Do Pháp xây dựng vào năm 1902, cầu Ghềnh dài 223 m bắc qua sông Đồng Nai dẫn vào Cù Lao Phố. Cầu được xây bằng thép theo kiến trúc Gothic độc đáo do hãng Eiffel của Pháp thiết kế. Nhiều người cho rằng đây là một trong 3 công trình của kiến trúc sư nổi tiếng Gustave Eiffel tại Việt Nam (ngoài cầu Long Biên ở Hà Nội và cầu Tràng Tiền ở Huế).
Cau Ghenh, cay cau tram tuoi hinh anh
Cầu Ghềnh sập sau khi bị sà lan đâm vào. Ảnh: House Nguyen/Zing.
Không chỉ có giá trị về kiến trúc, cầu Ghềnh còn có vai trò quan trọng trong giao thông. Trên cầu, ngoài tuyến đường bộ và đường dành cho xe cơ giới còn có tuyến đường sắt Bắc - Nam. Theo Địa chí Đồng Nai (NXB Tổng Hợp Đồng Nai 2001), từ khi cầu đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đã được thông tuyến với các tuyến Sài Gòn - Biên Hòa (1904, dài 71 km), Sài Gòn - Xuân Lộc (1904, dài 81 km), Xuân Lộc - Gia Ray (1905, dài 18 km), Gia Ray - Mường Mán (1910, dài 77 km) và Sài Gòn - Nha Trang (1913, dài 408 km).  Khi cầu Ghềnh sập do bị sà lan đâm vào ngày 20/3, tàu hỏa không thể tới ga Sài Gòn (TP HCM). Thay vào đó, các hành khách được vận chuyển bằng ôtô.
Theo Tuổi Trẻ, ông Huỳnh Văn Sao (78 tuổi), Trưởng ban quý tế đình thờ Nguyễn Tri Phương, cho biết: “Thời ấy, cầu Ghềnh là công trình lớn có tầm cỡ ở xứ Nam kỳ. Không chỉ dành cho xe lửa qua lại mà nó còn là huyết mạch giao thông đường bộ của tuyến quốc lộ 1. Kiến trúc cổ kính, vững chãi trường tồn cho đến hôm nay. Hình ảnh bình dị của nó đã tạo nên một nét văn hóa rất riêng của đất và người Biên Hòa”.

Những cây cầu kiệt tác kiến trúc của thế giới

Có hàng ngàn cây cầu nằm ở các danh lam thắng cảnh trên thế giới, vắt mình qua những con sông và vịnh. Một số trong đó mang dáng vẻ tuyệt đẹp nhờ óc sáng tạo của các kiến trúc sư.
Hoàng Linh (Tổng hợp)
An Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét