Thứ Năm, 25 tháng 5, 2017

Tắm thác Vân Hội

Thác Vòi Rồng trên đỉnh núi Kìm là thác nước tự nhiên nằm trong dòng chảy ngòi Lĩnh. Nước ngòi Lĩnh cùng với nước ngòi Vần từ đất Chiến khu Việt Hồng và ngòi Chanh của xã Việt Cường, ngòi Hạ ở huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ đổ vào hồ Vân Hội - một hồ nước nhân tạo rộng chừng bốn trăm héc-ta, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái
Hai dòng chảy là ngòi Vần và ngòi Lĩnh nằm trên đất Vân Hội đều có thác nước. Đây là nước chảy từ ngòi Vần. Sau nhiều lần dữ dội tung bọt trắng khi vượt qua những tảng đá ở thác Quẽ, nước hòa mình vào lòng hồ Vân Hội nuôi dưỡng các tầng thủy sinh. Trước giờ, đến với Vân Hội là người ta đến với thác Quẽ, bởi nó rất gần trung tâm xã, chỉ chừng mười lăm hai mươi phút thả bộ. Sau nhiều năm gắn bó với du khách vào những ngày nghỉ cuối tuần, tới đây dòng nước này sẽ nhận nhiệm vụ mới cao cả hơn. Một đập thủy lợi sẽ hình thành ở đây, nước được đưa về tưới cho khoảng 400 héc-ta đất trồng, hình thành vùng canh tác hiệu quả cho hàng trăm hộ dân của xã Vân Hội.
Nhưng bù lại, thiên nhiên còn ban tặng cho Vân Hội một ngòi Lĩnh trong xanh, hùng vĩ hơn nhiều. Ngòi Lĩnh có hai thác nước là thác Ao Xanh ở chân núi và thác Vòi Rồng nơi ngọn nguồn.
Cách trung tâm xã khoảng 3 cây số, bạn có thể nhàn nhã đến với Ao Xanh bằng mô tô, xe máy qua cánh đồng tỏa hương lúa mới. Ở đây có vụng nước rộng vài chục mét vuông, nước sâu nhưng trong tới đáy. Có lẽ vì vậy mà người ta gọi là Ao Xanh. Thác nước không cao, không ào ạt mạnh mẽ nhưng âm thanh va đập của dòng chảy cũng đủ tạo nên âm hưởng núi rừng, đưa du khách rời xa chốn đô hội, thả hồn trong làn nước mát lạnh trong xanh.
Tuy nhiên, thác Vòi Rồng mới là mục tiêu để các bạn chinh phục. Bắt đầu là con đường mòn và chỉ sau ít phút vượt dốc, ngoảnh lại Vân Hội đã ở dưới tầm mắt. Hương lúa bay lên chộn rộn hòa trong thơm ngát nương chè hít căng lồng ngực du khách. Chẳng thuận lợi được bao lâu, đường đi  bắt đầu gập gềnh ngược theo nước nguồn ngòi Lĩnh. Dòng chảy len lỏi, tỏa ra tràn qua những hòn đá róc rách.
Phải nói là đường trơn và hiểm trở. Càng đi càng khó khăn hơn, tán lá nối vòm qua suối, cỏ lá mục và mùi rêu đá tạo cảm giác đặc biệt cho những người lần đầu đến với rừng. Khoảng 1 tiếng vượt rừng tìm lối, gặp những vụng sâu, gềnh đá trơn, bạn sẽ đến gần hơn thác Vòi Rồng.
Không khí trong lành, sắc rừng lung linh trong nắng, không gian như bật vỡ ra bởi ngọn thác tung bạc trắng xóa, nước tuôn ào ào, âm thanh vang dội. Ánh sáng đổ mạnh xuống đỉnh thác xuyên qua những hạt nước li ti tạo sắc cầu vồng rực rỡ.
Khác với Ao Xanh, Vòi Rồng có bốn tầng thác tung bọt. Nước được thu vào các cửa đá trên mỗi đỉnh thác và ầm ầm chảy như rồng phun nước lấp lóa dưới nắng trưa. Một hồ chứa khá rộng, nước trong xanh mát lạnh được là nơi cho sức trẻ vẫy vùng. Trên đỉnh thác có sân đá rộng, một tảng đá nhô ngang thác nước, phía trên bằng phẳng làm chỗ tắm nắng và ngắm cảnh rừng cho hàng chục người.
Thấm mệt sau chặng đường dốc, ào xuống dòng nước mát trong sau phút nghỉ ngơi thật khoan khoái! Thỏa sức bơi lội, bám vào vách đá, chèo lên đỉnh thác mà đón nắng, đón gió. Hay lao thẳng vào thác nước, để nước quật mạnh lên cơ thể mà khẳng định sức bền bỉ của bản thân và cũng như để hòa tan tâm hồn trong vạn vật núi rừng đang mạnh mẽ chuyển động

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét