Thứ Năm, 24 tháng 1, 2013

An Giang không chỉ có Châu Đốc


Bạn có từng nghĩ du lịch chỉ là đơn giản để đi, để thoát khỏi những địa danh mặc định? Như tôi từng thỏa chí khắp An Giang, rồi hiểu nơi đây còn Tịnh Biên, Châu Giang, Tri Tôn đầy mê hoặc...?
Miếu Bà Chúa Xứ, nơi người dân nườm nượp đổ về tham dự hội mỗi năm.
Tháng tư, tháng Năm, người ta kéo nhau đi hội vía bà chúa Xứ (Châu Đốc – An Giang), cầu xin lễ lộc, an lành. Một Châu Đốc rộn ràng chen chúc với heo quay, vàng mã, hương khói đậm sắc màu lễ hội. Nếu ai đó không thích cái ồn ào chật chội của Châu Đốc mùa cầu nguyện, có thể tìm đến Long Xuyên, Thoại Sơn, Tịnh Biên, Châu Giang để thưởng thức đầy đủ vẻ đẹp rất đỗi bình dị của đất An Giang.
Một đêm ở Long Xuyên
Từ Sài Gòn, phương tiện duy nhất để vượt gần 200 cây số về Long Xuyên là xe đò, trừ khi bạn thích phượt bằng xe gắn máy. Qua phà Vàm Cống, bạn có thể dừng lại một đêm Long Xuyên để lấy sức cho chặng đường tiếp theo. Ban ngày, Long Xuyên cũng là thành phố kinh doanh sầm uất, náo nhiệt như bao phố thị khác.
Món mắm ba khía nổi tiếng của An Giang
Nhưng cứ tầm bốn, năm giờ chiều, mặt trời rắc hoàng hôn xuống bóng người trên phố, điện đường thắp lên dọc những ngã kênh, Long Xuyên chuyển mình trong trầm mịch, nhường lại cho phố thị những mảng màu bình yên. Hàng quán tấp nập mở cửa đón khách chiều. Những bếp ăn cuộn khói pha lẫn ánh đèn vàng, mờ ảo như đưa hồn người chìm vào miền đất của những thập niên về trước...
Dạo phố chán chê, bạn nhớ ghé những hàng quán bên hông chợ Long Xuyên, gọi cho mình món mì Phước Kiến xào gà, xào vịt quay ngon tuyệt. Sợi mì to, giòn, dai ăn cùng món gà vườn chắc thịt, tỏa đầy sức mê hoặc với thực khách. Ngoài ra, bạn có thể thưởng thức những tô bún cá Long Xuyên ngọt lành, chỉ với giá từ tám đến mười ngàn đồng.
Kênh rạch cũng là “đặc sản” của An Giang
Mùa này, Long Xuyên còn dành tặng du khách những múi sầu riêng ngon lành với giá tiền vừa phải. Nhà trọ, khách sạn tại Long Xuyên giá cũng không quá cao, chỉ chừng 250.000 đồng/phòng, bạn cùng người đồng hành sẽ có một đêm ngon giấc. Những khách sạn quen thuộc với khách lữ hành phương xa tại Long Xuyên nằm trên các tuyến đường Trần Hưng Đạo, Lý Thái Tổ, Lê Hồng Phong...
Rong xe về Tịnh Biên, Tri Tôn
Sau một ngày dạo chơi Long Xuyên, bạn có thể thuê xe máy chạy về Tịnh Biên, Tri Tôn. Mùa này, khắp Tịnh Biên là những đồng lúa chín vàng, chen lẫn ngút ngàn thốt nốt xanh tươi. Không khí trong lành, hương thơm của lúa, thốt nốt hòa lẫn như món quà chào mừng Tịnh Biên dành tặng khách phương xa. Nếu may mắn, ở những cánh đồng thốt nốt, bạn cũng có thể gặp và tìm hiểu cách người dân lấy nước thốt nốt làm đường.
Không khí trong lành, hương thơm của lúa, thốt nốt hòa lẫn như món quà chào mừng Tịnh Biên dành tặng khách phương xa
Nằm ẩn hiện dưới những tán thốt nốt cổ thụ, kiến trúc và lịch sử của những ngôi chùa Khmer cũng là “đặc sản” của vùng Tịnh Biên, Tri Tôn. Những bức ảnh bên những ngôi chùa cổ kính sẽ là những kỷ niệm đáng giá của bạn sau chuyến đi thú vị này.
Qua phà đi Châu Giang
Sau khi dừng chân viếng lễ hội ở miếu Bà, từ Châu Đốc, bạn có thể qua phà du ngoạn Châu Giang. Dân cư đa phần là dân tộc Chăm, nên đây có lẽ là vùng đặc biệt nhất của tỉnh An Giang.
Chiều tà, Châu Giang trữ tình với những cô gái Chăm xinh đẹp e ấp sau lần khăn voan đi chợ về trên những chiếc xích lô. Dù cố gắng bao nhiêu cũng không thể ngắm được những gương mặt mặn nồng sau tấm khăn che mặt, nhưng đâu đó trong sự kín đáo kia là một nét đẹp hút hồn du khách. Quà của Châu Giang còn là những túi thổ cẩm thủ công, là món tung lò mò (lạp xưởng bò) khiến người người nhớ mãi.
Đặc sản không thể bỏ qua
Đó là món mắm bà giáo Khỏe ở chợ Châu Đốc với hàng trăm loại mắm lóc, mắm trèn, mắm cá linh, một đặc sản nổi tiếng của vùng vài thập niên qua. Muốn mục kích tận mắt cách làm mắm? Bạn có thể tìm đến Khu nhà lồng, cơ sở làm mắm của gia đình bà giáo Khỏe trong thị xã Châu Đốc để tìm hiểu cách làm mắm của người dân. Về xứ mắm, nên bạn cũng đừng bỏ qua những bữa tiệc lẩu mắm ngon lành với bông điên điển, so đũa, kèo nèo, bồn bồn, rau đắng... tại các quán ở Châu Đốc về đêm.
Bên cạnh mắm, các loại khô cá trèn, khô sặc, đường thốt nốt cũng là những món đặc sản đặc sắc làm quà cho người thân của bạn ở nhà.
Bên cạnh mắm, các loại khô cá trèn, khô sặc, đường thốt nốt cũng là những món đặc sản đặc sắc làm quà cho người thân của bạn ở nhà.
Thông tin cần biết:
Bạn nên đi xe khách Phương Trang về Long Xuyên hoặc Châu Đốc. Ngay khi đến nơi, bạn nên đặt vé cho ngày về, phòng lỡ chuyến. Điện thoại liên hệ: (08) 3830 9309.
Bạn có thể tham gia lễ hội đua bò Bảy Núi của người Khmer được tổ chức từ 29 tháng 8 đến mùng 1 tháng 9 âm lịch hàng năm nếu về An Giang đúng dịp.
Nếu còn thời gian, bạn có thể ghé thăm rừng tràm Trà Sư (xã Văn Giáo, Tịnh Biên, An Giang), và cù lao Giêng (huyện Chợ Mới, An Giang).
 Bài và ảnh: Duy Nguyễn
---------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét