Thứ Ba, 22 tháng 1, 2013

Đậu nành có thực sự làm đàn ông “yếu”?

Dau nanh co thuc su lam dan ong �Syeu�?


Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành là sản phẩm rất bổ dưỡng. Nhưng một số người lại tin rằng nam giới ăn nhiều đậu nành sẽ trở nên nữ tính, yếu sinh lý. Điều này có đúng không?

Qua nghiên cứu cho thấy hạt đậu nành chứa 8% nước, 5% chất vô cơ, 15 - 20% glucozơ, 15 - 20% chất béo, 35 - 40% protein và đủ các loại axit amin cần thiết, các loại sinh tố khoáng chất. So với thịt động vật đậu nành chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Tuy nhiên, một công trình nghiên cứu năm 2007 của Đại học Harvard, Mỹ đã cho rằng đậu nành có tác dụng tiêu cực đối với khả năng sinh sản của nam giới. Các nhà khoa học ở Bệnh viện Hoàng gia Victorial Belfast của Anh Quốc cũng khuyến cáo những người vốn gặp trục trặc về “chuyện ấy” thì nên hạn chế sử dụng các sản phẩm từ đậu nành. Vì đậu nành có chứa hoóc môn sinh sản nữ estrogen. Sự dư thừa hoóc môn này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng tinh trùng.

Từ những kết quả nghiên cứu trên khiến dấy lên sự lo lắng ở nhiều người liệu dùng nhiều đậu nành có làm cho nam giới trở nên nữ tính hay không?

Theo BS. Lê Thị Kim Dung, Trưởng khoa sản, Trung tâm Y khoa Thái Hà, tất cả các món ăn trên đời đều ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Một con người sống bình an không cần một thứ gì thái quá, việc quá lưu ý, sử dụng nhiều một món ăn này hay một món ăn khác là không cần thiết. Tuy nhiên, có những người có những lúc để giảm bớt những xung năng tình dục thì phải tìm cách điều chỉnh việc ăn uống. Hoặc những người muốn chứng minh rằng mình rất nam tính trong chuyện “chăn gối” thì họ hay tìm đến những thực phẩm, thức uống để tăng cường khả năng đó.

Hiện một số thông tin liên quan đến việc dùng chế phẩm đậu nành làm giảm khả năng sinh lý của nam giới chưa phải là những công bố chính thức của bên y tế. Những cuộc nghiên cứu trên số lượng người thật lớn để có số liệu chuẩn xác cũng chưa có, hiện các tranh luận vẫn còn kéo dài. Chỉ có những kết luận tương đối riêng lẻ. Nhưng chúng ta cũng phải lưu ý khi sử dụng nó. Sự đánh giá mặt lợi hay hại của nó với sức khoẻ còn phụ thuộc vào sản phẩm và liều lượng sử dụng hàng ngày.

Thực tế cho thấy trong thành phần của đậu nành, đặc biệt mầm đậu nành có chứa rất nhiều estrogen nên rất tốt cho phụ nữ. Còn với nam giới nếu quá dư thừa estrogen lại không tốt. Nhưng nếu nam giới sử dụng đậu nành với mức độ vừa phải, ví dụ đừng uống quá 2 cốc sữa đậu nành trong 1 tuần thì điều đó không ảnh hưởng đến khả năng của nam giới, mà chỉ có lợi cho sức khoẻ. Ngược lại, nếu uống một ngày đến 4 cốc sữa đậu nành thì tác dụng hoàn toàn ngược lại.

Việc uống quá nhiều sữa đậu nành đối với nam giới hoàn toàn không khuyến khích nếu như họ không muốn kìm hãm bớt khả năng trong “chuyện ấy”, nhưng việc ăn đậu phụ thì hoàn toàn khuyến khích. Vì trong sữa đậu nành độ đậm đặc của estrogen cũng cao hơn nhiều khi đã được chế biến thành đậu phụ. Còn với một người bình thường thì vẫn có thể sử dụng sữa đậu nành ở một liều lượng bình thường.

Thuỳ Minh
Việt Báo (Theo_VnMedia)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét