Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

Canh cá ngạnh nấu với thiên niên kiện


Hằng năm đến mùa nước lụt, lũ cá ngạnh ức nước từ sông “ngao du” lên cánh đồng làng, bờ mương... để đẻ trứng. Người dân quê tôi tha hồ bắt cá ngạnh bằng tủ, lờ, lưới, câu,...

Cá ngạnh có thân giống như cá trê, nhưng trên lưng có màu xám đen, bụng trắng, ở gần đuôi hơi có màu đỏ, gần miệng có hai sợi râu màu đen. Đặc biệt loại cá này có 3 ngạnh, hai cái ở hai bên sau mang và 1 cái ở trên kỳ (gần đầu). 3 cái ngạnh này rất bén, người nào bắt nó không cẩn thận dễ bị ngạnh đâm rất đau nhức. Có lẽ vì thế nên người dân quê tôi đặt tên là cá ngạnh. Tuy nguy hiểm vậy, nhưng cá ngạnh được nhiều người “săn” do thịt cá ăn rất thơm ngon, nhất là bộ trứng màu trắng ngà, thơm, bùi, béo.

Cá ngạnh được chế biến nhiều món ăn ngon như: kho rim, kho nghệ, chiên, nướng chấm nước mắm gừng, nấu cháo,... Song món đặc biệt của cá ngạnh là nấu canh chua, nấu canh với thiên niên kiện. Người dân quê tôi thường trồng cây thiên niên kiện trong vườn nhà. Họ rút những búp non trên đọt cây thiên niên kiện, hoặc tước các cọng còn non và cắt xéo để kho cá, nấu canh cá ăn rất thơm và bổ. Bởi vì theo họ: thiên là ngàn; niên là năm; kiện là tráng kiện. Món nấu có thiên niên kiện ăn rất bổ khỏe, dai sức...
Sau khi cắt bỏ 3 ngạnh và ruột (để lại trứng), rửa sạch để ráo và ướp muối, tiêu, hành tím, mì chính... cho thấm đều, sau đó phi dầu với hành tím cho thơm xong cho cá vào um cho chín tới khi thịt cá săn lại, cho thiên niên kiện vào và thêm vài trái ớt xiêm (ớt hiểm) chín... trộn đều để thấm gia vị sau đó thêm nước sôi vào và đợi nước canh sôi lại là nhắc xuống nêm nếm. Món này không cần nêm rau thơm vì thiên niên kiện đã quá thơm.
Không có gì thú bằng ngoài trời mưa gió thì cả nhà quây quần bên mâm cơm gạo quê với các món ăn từ cá đồng, nhất là mấy bát canh cá ngạnh nấu với đọt thiên niên kiện nóng hổi, vừa ngọt, vừa béo, vừa bùi, vừa cay... bốc khói thơm lừng trong không gian ấm cúng buổi tàn đông.
Bài, ảnh: HÒA VANG (Đà Nẵng)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét