Thứ Ba, 8 tháng 1, 2013

Hoa hòe, vị thuốc bảo vệ thành mạch


Cây hoa hòe còn gọi là hòe mễ, hòe hoa mễ, hòe hoa. Tên khoa học: Sophora japonica L. Hoa hòe cho tác dụng tốt khi chưa nở. Mùa hoa từ tháng 7-9 âm lịch. Cây sống lâu, sau 3-4 năm mới thu hoạch được hoa và chỉ nụ non mới có tác dụng làm thuốc.
Hoa hòe.
Hoa hòe.
Hoa hòe chứa 6-30% rutin (rutozid), rutin là một glucozid, thủy phân sẽ cho quecitin-quexetola-glucoza và ramnoza. Trong quả hòe cũng có rutin. Rutin là một loại vitamin P có tác dụng rất quý, giúp tăng cường sức bền của mao mạch (thành mạch máu).

Nói đến hoa hòe, người ta nghĩ ngay đến chất rutin, theo Đông y hoa hòe có vị đắng, tính bình, quả có vị đắng tính hàn. Hoa hòe vào 2 kinh can và đại tràng. Quả vào kinh can. Tác dụng của hoa hòe: lưu huyết, thanh nhiệt, chỉ huyết. Hoa hòe có tác dụng cầm máu rất tốt, điều trị các bệnh đại tiện ra máu, chảy máu cam hoặc ho ra máu, phụ nữ rong kinh, băng huyết. Hoa hòe còn có tác dụng điều trị bệnh tăng huyết áp trong vữa xơ động mạch, điều trị sau tai biến mạch máu não... Trong lâm sàng các bệnh nội, ngoại khoa, sản phụ khoa..., khi bệnh nhân bị ra máu, người ta thường chỉ định thuốc có rutin kết hợp với vitamin C liều cao.

Rutin còn có tác dụng rất tốt trong phác đồ điều trị các bệnh viêm gan siêu vi B, C, giúp tăng cường sức đề kháng cho những người có cơ địa gầy yếu, suy nhược cơ thể, lao sơ nhiễm...

Hoa hòe là một vị thuốc quý có tác dụng bảo vệ thành mạch, nhất là với những bệnh nhân tăng huyết áp giai đoạn 1 và sau tai biến mạch máu não, vì vậy nếu có nhu cầu điều trị hỗ trợ các bệnh này tại gia đình, chúng ta nên trồng cây hoa hòe tại nhà để sử dụng khi cần thiết.

Một số bài thuốc thường dùng


Bài 1: Chữa nhức đầu và đề phòng đứt vỡ mạch máu trong bệnh tăng huyết áp: Hoa hòe sao thơm 10g, hạt muồng (thảo quyết minh) sao đen 20g, cúc hoa 5g hãm với nước sôi, thêm đường cho ngọt uống trong ngày thay nước chè.

Bài 2: Chữa tăng huyết áp: Hoa hòe 10g, lá sen 10g, ngó sen 5g, cúc hoa vàng 4g. Cho 400ml nước sắc còn 100ml, sắc 2 lần uống trong ngày.

Bài 3: Chữa tăng huyết áp, đau đầu choáng váng, ngón tay hơi tê: nụ hòe (sao vàng), hạt muồng (sao), tâm sen, 3 vị bằng nhau, sao khô, tán bột, mỗi lần uống 5g, ngày dùng từ 10-20g.

Ngoài ra hoa hòe còn dùng để chữa một số bệnh sau

Chữa đi ngoài ra máu, trĩ chảy máu: Nụ hòe phối hợp với trắc bá sao cháy, kinh giới, mỗi thứ 10g, sắc nước uống.

Chữa sốt xuất huyết khi sốt đã lui mà còn xuất huyết nhẹ, chảy máu dưới da, trẻ em đổ máu cam, chảy máu chân răng: Nụ hòe dùng như trên, hoặc quả hòe mỗi ngày 10g, sắc uống.

Chữa trĩ bị sưng đau: Quả hòe phối hợp với khổ sâm lượng bằng nhau nghiền thành bột hòa với nước bôi ngoài.
Hồng Hạnh (Theo BS. Nguyễn Hồng - SK&ĐS)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét