Thứ Năm, 24 tháng 1, 2013

Memento: Country home mới


Trở về những con đường nhỏ chỉ vừa một cỗ xe ngựa lại qua, thấp thoáng bên đường là ruộng lúa đương thì con gái. Trở về để thấy chút bình yên len nhẹ vào hồn.
Về mái nhà xưa 
Vốn là ngôi nhà cổ được xây theo lối kiến trúc Pháp để thờ phụng tổ tiên của dòng họ Trần Đăng (một trong những dòng họ được cho là trấn giữ vùng đất Diên Khánh - Khánh Hòa khi xưa). Qua nhiều thế hệ con cháu, ngôi nhà vẫn được giữ gìn nguyên vẹn. Để tưởng nhớ ông cha, ngôi nhà được đặt lên là Memento, có nghĩa là kỷ niệm.
Đi qua những con đường nhỏ phảng phất mùi khói đồng sau mùa gặt, bạn sẽ thấy một Memento bình yên nằm cuối con đường làng, bao quanh là xanh mướt những thửa ruộng của cánh đồng lúa thôn Lạc Lợi.
Ngay từ đầu con ngõ dẫn vào nhà, hai bên là hồ cá vàng uốn lượn, ụ rơm nằm bên góc nhà, những bậc cầu thang cũ, bàn thờ, di ảnh tổ tiên... khiến du khách đến đây cảm thấy thoải mái và gần gũi như vừa được trở về nhà. Memento làm người ta nhớ đến những câu hát trong bài “Trở về mái nhà xưa” của Phạm Duy: “Mái tóc nhà lưu luyến vạt trăng thanh. Nếu mưa về yêu lấy hạt long lanh...”.
1. Một ngày làm nông dân chân đất
Một ngày được làm nông dân chân đất là trải nghiệm đưa bạn trở về với tuổi thơ lấm lem ngày xưa. Một cỗ xe ngựa sẽ đưa bạn vào sâu trong làng. Bạn sẽ được người dân địa phương hướng dẫn bạn đội nón lá, gặt lúa, trồng rau, cả chăn trâu, cắt cỏ. Thú vị hơn cả là trải nghiệm lội bùn tát cá tại các ao đầm trong vùng. Tất cả hẳn sẽ mang lại những trải nghiệm thú vị khó quên.


2. Góc bếp quê
Những thực phẩm thu hoạch từ một ngày làm nông dân, bạn có thể mang về bếp nhà của Memento, chế biến thành những món ngon.Tự tay nấu cơm trong niêu, kho cá trong nồi đất, luộc rau bằng chiếc nồi đồng cũ kỹ. “Bữa cơm quê” với cá dưới ao, rau ngoài vườn, mang bạn trở lại thời quá vãng xa xôi. Đừng quên nhắc chủ nhà “đãi” bạn món cá lóc hấp bầu, tôm kho nồi đất, canh chua... những món ruột của nơi này.

Góc bếp xưa

3. Spa từ thiên nhiên
Sau một ngày vất vả với ruộng đồng và có bữa ăn ngon miệng, bạn có thể thư giãn với dịch vụ spa của Memento. Tại những chiếc chòi tre, bạn được gội đầu bằng quả bồ kết, massage mặt, đắp mặt nạ và ngâm bồn nước nóng từ hương liệu sả, lá chanh, lá dứa. Những nguyên liệu dùng trong spa đều do chính tay nhân viên ở đây trồng và chăm sóc. Chắc chắn sau khi được làm đẹp, thư giãn thì giấc ngủ ngon sẽ đến rất nhanh.


4. Cõi mộng dành cho hai người
Ban công của căn nhà có lẽ là góc đẹp nhất để bạn phóng tầm mắt bao quát khung cảnh xung quanh. Những chiếc ghế dựa đặt dưới bóng cây, bạn có thể ngả người đọc sách, nhâm nhi món nước dừa ngọt lành, ngắm nhìn thiên nhiên tươi đẹp. Những ngôi nhà mái lợp tranh, vách đất có lẽ là nơi hòa quyện tuyệt vời cho những đôi vợ chồng mới cưới thích khung cảnh trăng thanh, đồng nội. Nếu muốn gần thiên nhiên hơn, bạn có thể chọn ở trong những chiếc lều tự tạo. Dưới ánh sáng trăng dịu dàng mà tình tứ, với khúc nhạc dìu dặt, bạn tưởng như lạc vào cõi mộng.


5. Tham quan cảnh đẹp trong vùng
Một khi ghé thăm Memento, bạn cũng đừng quên viếng thăm những cảnh đẹp khác ở xứ Diên Khánh này. Đó là thành cổ Diên Khánh được chúa Nguyễn Ánh xây vào năm 1793; ngôi nhà gỗ của bác sĩ Yersin trên đỉnh Hòn Bà, tắm mát ở thác Yangbay, và viếng thăm những ngôi chùa, gian nhà thờ với nét kiến trúc cổ khá đẹp trong vùng.

Tiếng chuông nhà thờ

Thông tin thêm
Khu du lịch Memento ở thôn Lạc Lợi, xã Diên Hòa, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa. Từ Nha Trang, bạn có thể đi xe máy về vùng này (cách 25 cây số).
Bạn cũng có thể mua tour trọn gói để được thưởng thức tất cả các dịch vụ ở đây.
Giá trọn gói: từ 1.300.000 đồng/người, tùy vào từng thời điểm.
Nguyễn Duy

Memento, ngôi nhà kỷ niệm

PNO-Khu du lịch sinh thái Memento cách thành phố Nha Trang khoảng 15km. Memento - từ gốc Latin, nghĩa là kỷ niệm. Đến đây, du khách sẽ được sống lại những kỷ niệm của một thời.
Bàn tay tài hoa của nhà thiết kế đã biến mảnh đất vốn hoang sơ thành một làng quê miền Trung đặc trưng, thanh bình, yên ả với những cảnh quan quen thuộc, có thể làm nao lòng bất cứ ai đặt chân đến.
Ngay sau cánh cổng vào làng là con suối nhỏ. Dòng nước róc rách, những phiến đá xếp lớp hai bên bờ, những viên sỏi lăn tăn dưới đáy…Dưới làn nước trong leo lẻo, những đàn cá đủ màu đang tranh nhau đớp mồi. Một chiếc cầu gạch hình cánh cung dẫn đến ngôi nhà cổ. Trên bốn trụ cầu là bốn ngọn tháp đất nung, trầm tư soi bóng nước.

Du khách cảm nhận sự bình yên, thanh thản khi dạo bước trên những con đường lát gạch quanh co giữa các thảm cỏ, những tàng cây ăn trái trĩu quả. Những cây rơm như những cái nấm khổng lồ, cột thanh long đung đưa những chùm hoa trắng muốt, bụi chuối xanh ngắt lúc lỉu trái, những căn nhà mái rạ ẩn mình dưới hàng cau. Trước sân, dàn mướp lủng lẳng trái, hoa vàng rực rỡ. Ở chum nước chái nhà, có chiếc gáo dừa gác ngang. Bên trái, cối xay lúa nép mình sau đống thúng mủng, rổ rá. Cách đó không xa là giếng “làng”. Chiếc gàu nhỏ gắn với cây sào tre đặt trên thành giếng… những đồ vật mà cả đời ta, dù bôn ba, vẫn luôn đau đáu nhớ về.
 
Cả không gian mướt mát một màu xanh: rặng tre xanh, thảm cỏ xanh và vườn cây xanh. Giữa vườn, chiếc cọn tre cần mẫn múc từng gáo nước đưa lên cao rồi lại thong thả đổ xuống con suối nhỏ róc rách.
Khu spa và giải trí đặt trong những chiếc lều rơm, thoáng mát nhưng kín đáo. Tất cả các vật dụng đều “quê”: Những chiếc chõng tre cho khách ngả lưng, rèm tre ngăn nắng, chậu sành... Mùi bồ kết nướng, lá hương nhu, mùi chanh… thoang thoảng, gợi nhớ những ngày xưa mẹ ta, bà ta xõa tóc gội đầu trước hiên nhà vào những buổi trưa vàng nắng.

Từ trong căn nhà được xây dựng theo kiến trúc Pháp những năm 30 thế kỷ trước, những chàng trai, cô gái bước ra. Trang phục của họ cùng thời với ngôi nhà: áo bà ba trắng, quần lĩnh đen, tóc kẹp đuôi gà… Họ không trang điểm hay son phấn, vẫn nguyên vẹn vẻ chất phác, mộc mạc của người quê với nụ cười rạng rỡ và ánh mắt ấm áp. Họ đón khách với bữa cơm trưa dân dã, đậm đà.
Bàn ghế được làm từ tre, nứa, đặt trong chái bếp, dưới bóng mát của vườn cây ăn trái. Phía góc nhà treo lủng lẳng mấy cây đèn bão. Cạnh đó, những đôi quanh gánh chất đầy trái cây (dưa hấu, nhãn, xoài, đu đủ…) và đủ loại rau xanh: rau muống, mồng tơi, cà chua, bí đao… Mùi khói từ bếp bay ra, lãng đãng, vương vất, như bước ra từ kỉ niệm...

GIAO THỦY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét