Thứ Năm, 3 tháng 1, 2013

Món ngon không ngán


Những món ăn mặn chế biến từ các loại trái sẽ mang đến hương vị rất lạ như trái bưởi, trái thơm...

Cơm trái thơm

Cơm chiên trái thơm là món ăn có mùi thơm hấp dẫn và có thể dùng trong bữa ăn chính.
Nguyên liệu: Cơm: 200g, trái thơm: 1 trái, tôm: 100g, hành tây: 20g. Đường 1/2 muỗng cà phê, muối 1/5 muỗng cà phê, hạt nêm, nước tương, ớt rau ngò.
Thực hiện: Gạo vo sạch, cho chút muối trộn vào rồi nấu chín (lưu ý cơm để chiên phải chọn loại gạo mềm, thơm nhưng không quá dẻo).
Thơm mua loại ngon, to, rửa sạch và để nguyên vỏ. Trái thơm vạt 1 miếng mỏng theo chiều dọc và dùng muỗng canh lấy hết phần thịt thơm, bằm nhuyễn, giữ lại vỏ. Hành tây lột vỏ thái sợi ngắn. Tôm mua loại con nhỏ sơ chế sạch, lột vỏ và cho vào chảo dầu nóng chiên sơ, bỏ qua một bên. Cho cơm vào chảo dầu nóng chiên khoảng 5 phút rồi tiếp tục cho tôm đã chiên sơ, hành tây, cơm trái thơm vào đảo đều và nêm nếm gia vị vừa ăn. Chiên đến khi thấy hạt cơm đã thấm vàng là được.
Trang trí: Cho cơm chiên vào vỏ trái thơm và đậy nắp lại. Trang trí bằng rau xà lách, rau ngò và rắc thêm chút tiêu bột lên trên.
Thưởng thức: Cơm chiên trái thơm chan cùng nước tương dầm ớt thái khoanh. Món này nên dùng nóng để cơm không bị khô cứng.
Cá lóc hấp bầu

Cá lóc hấp bầu có vị ngọt tự nhiên của cá, bầu và là món ăn dân dã giúp bạn thay đổi khẩu vị. Món có cách làm đơn giản và nguyên liệu thì quen thuộc, dễ kiếm, nhưng để món ngon còn phụ thuộc rất nhiều vào việc chọn cá và cách nêm nếm gia vị sao cho hợp khẩu vị.
Nguyên liệu: Bầu tươi: 1 trái khoảng 750g, cá lóc: 1 con khoảng 800g, cà rốt: 20g, hành tây: 15g, nấm mèo: 10g, hành lá: 10g, đậu phộng: 50g, rau xà lách: 50g, gia vị: nước mắm, bột nêm, chút đường, dầu hào.
Thực hiện: Bầu làm sạch vạt một miếng mỏng theo chiều dọc và khoét bỏ hết ruột (lưu ý không gọt vỏ). Cà rốt gọt vỏ, bổ miếng, hành lá rửa sạch thái nhuyễn làm mỡ hành, hành tây lột vỏ thái miếng nhỏ. Đậu phộng cho chút muối vào rang chín, tẩy vỏ và giã dập. Cá lóc mua còn tươi sống bỏ ruột, lấy mang, đánh vảy và làm sạch nhớt.
Cho cá lóc đã ướp chút gia vị rồi cho vào trái bầu đã bỏ ruột. Sau đó xếp các nguyên liệu gồm cà rốt, hành tây và bên cạnh cá lóc và nêm thêm chút gia vị. Cho cá, bầu vào nồi hấp khoảng 20 phút là được. Khi cá chín bày ra đĩa và rắc đậu phộng, mỡ hành lên trên.
Thưởng thức: Món ăn kèm cùng nước tương dầm ớt thái khoanh và nên dùng nóng để thịt cá không bị tanh.
Gỏi bưởi tôm thịt

Gỏi bưởi tôm thịt là món ăn rất tốt cho da và thường là món khai vị trong các bữa tiệc. Vị chua ngọt của bưởi, vị thơm của hành phi và vị ngọt đậm của tôm thịt sẽ đem đến sự hấp dẫn cho món.
Nguyên liệu: Bưởi tươi: 1 trái, thịt nạc heo: 200g, tôm sú: 10 con, tai heo: 100g, cà rốt: 1/4 củ nhỏ, rau răm: 10g, ớt đà lạt: 1/trái, đậu phộng: 10g, hành phi: 5g, bánh phồng tôm: 20 chiếc, gia vị, và gừng.
Thực hiện: Thịt nạc heo, tai heo sơ chế thật sạch và luộc chín thái mỏng. Tôm sơ chế sạch rồi cho vào nồi luộc chín. Khi tôm chín lột vỏ phần thân để sang một bên, Cà rốt gọt vỏ thái sợi, rau răm rửa sạch để ráo nước và thái khúc, ớt, gừng thái chỉ.
Bưởi chọn loại tươi ngon, vạt một miếng mỏng để lấy tép bưởi ra và giữ vỏ bưởi lại. Tách rời các tép bưởi và trộn với hỗn hợp gồm: Tôm, thịt, cà rốt, rau răm, ớt, nước mắm. Trộn đều hỗn hợp và cho lại vào vỏ trái bưởi, rắc hành phi lên trên. Tép bưởi đã có vị chua nhưng nếu thích ăn thêm chua có thể cho chút nước cốt chanh vào hỗn hợp trộn đều. Để món ăn nhìn hấp dẫn thì miệng vỏ bưởi cắt hình răng cưa và chọn 10 con tôm xếp xung quanh.
Thưởng thức: Món gỏi ăn kèm cùng bánh phồng tôm, nước mắm chua ngọt.
Theo Thời Trang Trẻ 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét