Thứ Bảy, 5 tháng 1, 2013

Quý ông nên bớt rau răm


Nhiều bà vợ hay nấu món canh thịt bò rau răm cho chồng ăn vì cứ tưởng thế là tẩm bổ nhưng không biết đã vô tình ức chế sự hưng phấn của chồng

Rau răm được dùng phổ biến làm gia vị và có mặt trong các món ăn khoái khẩu như gỏi gà, vịt; miến măng, bún bò, ốc len xào dừa, đặc biệt là món trứng vịt lộn.

Rau răm dễ trồng và mọc rất nhanh, nhất là những nơi đất ẩm ướt, được thu hái quanh năm và cũng rẻ tiền. Ngoài công dụng làm gia vị, rau răm còn là một vị thuốc mà mỗi gia đình nên có.

Theo kinh nghiệm y học cổ truyền, rau răm có vị cay nồng, mùi thơm đặc trưng, tính ấm, tác dụng trừ hàn, tiêu thực, sát trùng.

Dùng rau răm làm thuốc kích thích tiêu hóa, công dụng chống lạnh bụng, đầy bụng khó tiêu, buồn nôn, tiêu chảy khi ăn những thức ăn sống hoặc lạnh như cua, ốc, vịt... Rau răm còn được dùng làm thuốc hạ sốt, thông tiểu, chữa chứng vọp bẻ, chữa rắn cắn, các bệnh ngoài da như hắc lào, lang ben.

Cách dùng: Mỗi ngày 20-30 g tươi, giã vắt lấy nước uống tươi hoặc sắc lấy nước để uống. Để chữa rắn cắn, giã nát 20 g cành và lá, vắt lấy nước uống, bã đắp ngay lên vết rắn cắn, sau 15 phút đỡ đau, sau 3 giờ bớt sưng tấy. Dùng ngoài không tính liều lượng, giã nát cành lá, thêm chút rượu trắng rồi bôi vào nơi hắc lào hoặc chốc lở sau khi rửa sạch vùng da bị nhiễm.


Món trứng vịt lộn sẽ ngon hơn nếu được dùng với rau răm. Ảnh: LÊ SƠN

Lưu ý: Nhiều kết quả nghiên cứu cũng cho thấy rau răm chứa một số tinh dầu và vài chất có tác dụng ức chế dục tính. Nhiều bà vợ hay nấu món canh thịt bò rau răm cho chồng ăn vì cứ tưởng như thế là tẩm bổ nhưng vô tình đã làm ức chế sự hưng phấn của chồng.

Rau răm, vì vậy, chỉ nên dùng cho các ông chồng trong trường hợp cần giảm các cơn bốc dục khi đi xa nhà. Tại Ấn Độ, các nhà tu thường trồng rau răm quanh vườn và ăn thường xuyên nhằm làm giảm dục tính để có thể yên tâm tu luyện và tránh cám dỗ.

Phụ nữ đang hành kinh nếu uống nước rau răm có thể làm tắc kinh. Người đang mang thai cần thận trọng khi ăn rau răm vì nếu ăn nhiều sẽ có nguy cơ sẩy thai.

Nếu lỡ sẩy thai vì dùng nhiều rau răm thì sau khi sạch kinh nguyệt, có thể lấy một nắm lá chanh non (chừng 30 g) giã nát rồi hòa với 100 ml nước chín, uống trong ngày để tẩy hết tác hại của rau răm và giúp bổ huyết. Người tạng nhiệt hay nóng trong người cũng không nên dùng nhiều rau răm.
Dược sĩ Lê Kim Phụng (Đại học Y Dược TPHCM)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét