Thứ Tư, 9 tháng 1, 2013

Sắp xếp căn hộ nhỏ


1&2: Căn hộ mở với những không gian sống gần gũi, ngăn hờ giữa bếp và phòng khách là bức rèm nhẹ và quầy bar đồng thời là bàn ăn (thiết kế của ba KTS Lê Hồng Minh, Nguyễn Ngọc Tú và Hoàng Việt)
TT - Một căn hộ chung cư có diện tích tương đối nhỏ hẹp vẫn có thể trở thành một chỗ ở tiện nghi và thoải mái nếu bạn biết sắp xếp một cách khoa học và thẩm mỹ...
Hạn chế vách ngăn
Để căn hộ nhỏ bớt chật chội và tù túng, những thiết kế mở với khoảng không gian thông thoáng làm tăng khả năng giao thoa giữa các khu vực chức năng đang được nhiều kiến trúc sư khuyến khích.
Xu hướng thiết kế này thường hạn chế tối đa việc sử dụng các vách cứng để ngăn chia không gian. Thay cho những bức vách nặng nề, việc ngăn chia không gian bằng các vách lửng hoặc những vách ngăn hờ sẽ tạo nên những ngăn cách mềm mại và thân thiện.
Theo đó, khu vực phòng khách, phòng sinh hoạt chung hoặc cả phòng ăn thường được ưu tiên một khoảng không gian thoáng đãng nhất định trong căn hộ, nơi có tầm nhìn ra bên ngoài hoặc gần hành lang, cửa sổ...
Thay cho những bức vách, giữa bếp nhỏ và phòng khách hay giữa bếp và “phòng ăn” có thể làm những hệ thống tủ kệ trang trí hoặc một quầy bar để ngăn hờ. Bạn cũng có thể dùng các tủ sách để phân chia các phòng trong căn hộ và không chỉ để sách báo mà đây còn là nơi thuận tiện cho việc bày biện, trang trí làm đẹp nhà.
Với những vách ngăn như những lam cửa kéo, một hệ thống rèm cửa linh động... bạn cũng có thể làm không gian căn hộ có độ linh hoạt lớn: có thể là một không gian đóng (phòng ngủ) hoặc một không gian mở (phòng khách) tùy theo ý thích của mình: cần một không gian rộng mở, khi tất cả các lam cửa được mở rộng hoặc các rèm cửa được cuốn lên, cả căn hộ là một không gian xuyên suốt tận hưởng chung ánh sáng và gió; khi gia đình có khách hoặc cần sự yên tĩnh, một chốn riêng tư các hệ thống rèm cửa này sẽ được lần lượt buông xuống...
Căn hộ có không gian mở với hệ thống rèm và các vách ngăn hờ được sử dụng linh hoạt làm không gian sử dụng có thể thay đổi khi cần thiết (Thiết kế của hai KTS Trịnh Vũ Cường và Phạm Nguyễn Vân Anh)
Sự đơn giản có ý thức
Hiện đại nhưng đơn giản thậm chí tối giản  đang ngày càng trở thành xu hướng thiết kế  phố biến ở các căn hộ chung cư nhất là những căn hộ chung cư chật hẹp. Phong cách này phù hợp với kiểu kiến trúc nhà cao tầng, dễ làm đẹp và tạo được môi trường nghỉ ngơi thư giãn thật sự.
Theo đó, hầu hết các đồ nội thất trong căn hộ được thiết kế với nhiều chức năng kết hợp để tận dụng không gian. Một bộ salon nơi phòng khách có thể được kếp hợp cùng lúc hai chức năng: nơi tiếp khách vào ban ngày và chỗ ngủ vào ban đêm. Tương tự, một chiếc bàn cánh gập với tấm gỗ nằm trên ray dưới mặt bàn có thể nới rộng thêm diện tích bàn ăn khi chủ nhà có khách...
Để bớt chiếm diện tích sàn, những tủ kệ hoặc những chiếc giá để đồ treo trên tường sẽ giúp bạn tận dụng tối đa không gian làm nơi để sách vở, đồ trang trí, cây cảnh... Bạn cũng có thể treo tivi và những dàn âm thanh lên những giá trên trần hoặc tường nhà để mở rộng các khoảng không gian trong phòng.
Hạn chế tối đa sự lộn xộn, theo nhiều nhà thiết kế, việc sử dụng những loại đồ nội thất liên hoàn gồm bàn ghế, giường tủ... theo cùng một chất liệu, một màu sắc... cần được khuyến khích. Ở những căn hộ quá nhỏ và phòng ngủ quá chật, việc làm những chiếc tủ âm tường hoặc tận dụng những góc cạnh để làm kho chứa những đồ đạc linh tinh cũng giúp không gian trở nên rộng thoáng hơn rất nhiều.
Việc tận dụng phần dưới của salon, ghế ngồi hoặc dùng các ngăn kéo dưới gầm giường làm chỗ chứa đồ, dùng tủ đứng để chứa góc học tập hay kết hợp giường tầng làm chỗ ngủ và sinh hoạt cho cùng lúc hai đứa trẻ cũng là những giải pháp rất hữu hiệu cho nhu cầu ở căn hộ...  
Đối với những căn hộ có chiều cao quá khiêm tốn, việc lựa chọn những đồ nội thất phù hợp cũng là một giải pháp cần thiết nhằm tạo sự thông thoáng và cân đối. Theo đó, một chiếc giường, một bộ bàn ăn thấp hoặc kiểu đồ nội thất dùng cho sinh hoạt gắn bó với sàn nhà theo kiểu Nhật cũng có thể là một sự lựa chọn phù hợp.   
Một yếu tố khá quan trọng thường được sử dụng trong một căn hộ nhỏ như một nguyên tắc là không nên sử dụng quá nhiều màu sắc cho một căn hộ, tốt nhất nên sơn tường và trần bằng những màu sáng nhạt để tạo cảm giác rộng rãi trẻ trung cho căn phòng.
Một căn hộ sử dụng gam màu trắng chủ đạo, không có nhiều chi tiết với vài mảng lớn trang trí hoặc một ít màu nóng như đỏ trên tranh hoặc đen trên đồ nội thất theo đúng nguyên tắc thiết kế hiện đại cũng tạo nên những điểm nhấn thú vị... 
VŨ V

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét