Thứ Ba, 8 tháng 1, 2013

Sữa đậu nành - thức uống cho người ăn kiêng


Sữa đậu nành là lựa chọn tốt cho những người cần ăn kiêng vì sữa đậu nành chứa nhiều dưỡng chất nên dễ tạo cảm giác no khi ăn và giúp cơ thể giảm cân hiệu quả.
Đậu nành thuộc họ đậu nhưng chứa nhiều dưỡng chất như protein, muối khoáng, các vitamin B1, B2, PP, A, D, E và một số các loại men nên thường được dùng để chế biến thành thức ăn hay thông dụng nhất là sữa đậu nành.
Sữa đậu nành có vitamin A, B1, B2, D, PP, K, F và các men có ích cho tiêu hóa. Đặc biệt thức uống bổ dưỡng này còn chứa isoflavon bù lại tình trạng thiếu estrogen của phụ nữ có tuổi, chống loãng xương, phòng trị ung thư vú, cải thiện chứng thừa cholesterol giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch.
Phó Giáo sư – Tiến sĩ - BS Nguyễn Hoài Nam – chuyên khoa tim mạch cho biết trong số các loại đậu, đậu nành là loại đặc biệt có hợp chất isoflavon mà công thức hóa học gần giống như kích thích tố nữ estrogen. Do đó nó được mệnh danh là estrogen thảo mộc tốt cho sự tái tạo và tu bổ xương, hệ thống tim mạch và não bộ. Sữa đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành còn đặc biệt tốt cho hệ tim mạch.
Đậu nành có nhiều acid amin inoleic. Loại acid amin này có tác dụng làm giảm lượng cholesterol xấu. Loại cholesterol này lắng đọng trên thành của động mạch sẽ gây ra tình trạng xơ vữa động mạch dẫn đến cao huyết áp và các biến chứng khác về tim mạch như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, viêm tắc động mạch ngoại vi... Uống sữa đậu nành thường xuyên cùng với chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ làm giảm 40% khả năng xảy ra bệnh tim mạch.
Ngoài ra, đậu nành có khá nhiều chất dinh dưỡng nên dễ tạo cảm giác no khi ăn và giúp cho cơ thể giảm cân hiệu quả. Việc giảm cân, nhất là giảm mỡ ở vùng bụng sẽ làm giảm đi nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Căn bệnh này vốn là bạn đồng hành rất nguy hiểm của bệnh tim mạch.
Sữa đậu nành Vfresh của Vinamilk được chứng nhận có hàm lượng đạm cao, tốt cho sức khỏe tim mạch và đáp ứng chuẩn khuyến nghị của FDA Mỹ (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ). FDA khuyến nghị bạn nên dùng ít nhất 25g đạm đậu nành hàng ngày để giúp tim khỏe mạnh.
(Nguồn: Công ty Mai Xuân)
Sữa đậu nành giúp ổn định huyết áp

Sữa đậu nành là một trong 6 loại đồ uống bảo vệ sức khỏe, trong đó có tác dụng ổn định huyết áp. Thức uống này được chế biến từ hạt đậu nành có chứa các loại protein tốt nhất trong các loại protein từ thực vật.
Tăng huyết áp là một chứng bệnh nguy hiểm, đặc biệt vào mùa hè. Nhiệt độ cao kèm nắng nóng gay gắt khiến bạn dễ bị tăng huyết áp hơn. GS Nguyễn Lân Việt, Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam cho biết năm 1960 chỉ có 1% người trưởng thành bị bệnh. Đến năm 2008, con số này tăng đến 27,4%. Các yếu tố liên quan và nguy cơ gây ra cao huyết áp như béo phì, hút thuốc lá, uống rượu nhiều, ăn mặn, ăn nhiều chất béo, kém vận động, tiểu đường, tăng lipid máu… Tăng huyết áp là bệnh có mối liên hệ với chế độ ăn uống và lối sống sinh hoạt.
GS Nguyễn Lân Việt tại ngày phòng chống tăng huyết áp thế giới.
Ông Việt cho biết thêm tăng huyết áp có 4 loại biến chứng thường gặp nhất: tim mạch (đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy tim, rối loạn nhịp tim, vỡ phình mạch…); suy thận: tổn thương đáy mắt; tai biến mạch máu não. Bệnh huyết áp cao không có triệu chứng cụ thể nhưng có nguy cơ dẫn đến những bệnh nguy hiểm nói trên. Đề phòng ngừa và hạn chế tăng huyết áp, ông Việt khuyến cáo, mọi người cần thay đổi lối sống và sinh hoạt kèm theo chế độ ăn hợp lý, điều độ, như ăn bớt muối, bớt ngọt, giảm thực phẩm giàu cholesterol, tập thể dục đều đặn, giảm uống rượu, bỏ hút thuốc.
Theo PGS Lê Bạch Mai, Viện phó Viện dinh dưỡng Quốc gia, sữa đậu nành có thành phần dinh dưỡng cao, giàu đạm và acid amin thiết yếu, nhiều vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B6) và vitamin E, giàu các khoáng chất Ca, Fe, Mg, K, Na rất cho sức khỏe nói chung. Uống sữa đậu nành còn giúp làm giảm cholesterol xấu trong máu (LDL-C), tăng cholesterol tốt có lợi (HDL-C), giảm nguy cơ bệnh tim mạch, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, tai biến mạch máu não… Thức uống này tốt trong điều kiện thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cơ thể tăng cao, đầu óc mỏi mệt, căng thẳng.
Sữa đậu nành thích hợp cho mọi lứa tuổi.
Ngoài ra, thành phần acid amin trong protein sữa đậu nành gần bằng sữa bò. Các loại axit béo chưa no có lợi cho việc hạ thấp cholesterol trong máu, giảm nguy cơ gây ung thư và loãng xương, ngăn ngừa hoặc giảm bớt các triệu chứng của bệnh tim mạch và gia tăng chức năng của hệ miễn dịch. Bác sĩ Mai khuyến cáo mỗi ngày bạn nên dùng khoảng 25gr đậu nành, hoặc có thể uống hai hộp sữa đậu nành tiệt trùng trong hộp giấy.
Công nghệ tiệt trùng (UHT - Ultra High Temperature) xử lý sản phẩm đậu nành ở nhiệt độ cao (138 - 140 độ C) trong khoảng 5 giây, sau đó làm lạnh nhanh chóng; giúp giữ lại tối đa hương vị và giá trị dinh dưỡng của sản phẩm. Cũng giống như các sản phẩm sữa bò, sữa đậu nành được đựng trong bao bì giấy tiệt trùng được tạo thành 6 lớp nguyên liệu, giúp sữa đậu nành không bị ảnh hưởng bởi các tác động bên ngoài (ánh sáng, độ ẩm, quá trình ôxy hóa, quá trình vận chuyển…). Sữa đậu nành tiệt trùng đóng gói trong bao bì giấy tươi ngon trong một thời gian dài mà không dùng chất bảo quản.
(Nguồn: Hòa Nhan PR)
Đậu nành giàu chất protit và lipit

Đậu nành (hay đậu tương) được đánh giá là thực phẩm giàu protit và lipit. 100g đậu nành có từ 34g đến 40g protit và gần 20g lipit.
Chất protein trong đậu nành ở dưới dạng caséin thực vật không khác so với caséin động vật trong sữa. Đậu nành giàu axit amin, vitamin và muối khoáng. Các món ăn chế biến từ đậu nành như đậu hũ, tào phớ, sữa đậu nành… giúp bạn cải thiện sức khỏe, phòng ngừa bệnh ung thư vú, xơ vữa động mạch, cao huyết áp, tim mạch...
Bác sĩ Trần Văn Năm, Phó viện trưởng Viện Y Dược học Dân tộc TP HCM cho biết khi kết hợp với các dược liệu Đông y, đậu nành trở thành bài thuốc chữa suy nhược cơ thể, đổ mồ hôi trộm (đậu nành, hạt tiểu mạch, táo tàu); chữa suy nhược thần kinh, giảm trí nhớ, hồi hộp, ăn ngủ kém (đậu nành, liên nhục, hoài sơn, ý dĩ, sa nhân, sơn tra, cẩu tích),...
Ngoài ra, hạt đậu nành vị ngọt mát, có tác dụng giải nóng, tiêu khát, trừ bỏ phù thũng, lợi tiểu, chữa lở loét... Uống sữa đậu nành thường xuyên có thể giúp da phụ nữ mềm mại, mịn màng và săn chắc. Bên cạnh đó, sữa đậu nành còn chứa chất zoflavo - một chất chống oxy hóa, lão hóa giúp phụ nữ trẻ lâu và tăng cường trí nhớ.
Sữa đậu nành hộp giấy đang là sự lựa chọn của nhiều người tiêu dùng.
Sữa đậu nành hộp giấy đang là sự lựa chọn của nhiều người tiêu dùng.
TS Lê Bạch Mai (Viện phó Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam) cho biết, sữa đậu nành giàu đạm và axit amin thiết yếu, có tác dụng tốt cho hệ tim mạch và sức khỏe. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn những sản phẩm sữa đậu nành đủ dưỡng chất, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Bạn nên dùng 2 hộp sữa đậu nành đựng trong hộp giấy tiệt trùng hợp vệ sinh, mỗi ngày.
(Nguồn: Hòa Nhan PR)

Sữa đậu nành giúp giảm cholesterol

Sữa đậu nành là một thức uống tốt cho mọi lứa tuổi, đặc biệt có khả năng giúp cân bằng huyết áp ở những người cao huyết áp và giảm cholesterol xấu ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám trong thành động mạch.
Đậu nành được sử dụng dưới nhiều dạng như làm đậu phụ, đậu hũ, tương hạt và thông dụng nhất là sữa đậu nành. PGS Nguyễn Hoài Nam, chuyên gia y tế về tim mạch, cho biết đậu nành rất giàu magiê. Đây là chất có vai quan trọng cho xương, tim và động mạch.
Theo nghiên cứu ở Nhật Bản, nếu có chế độ đinh dưỡng hợp lý và sử dụng nhiều đậu nành trong khẩu phần ăn sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch đến 40%. Đậu nành có khá nhiều chất dinh dưỡng nên dễ tạo cảm giác no khi ăn vì vậy giúp cơ thể giảm cân hiệu quả. Việc giảm cân, nhất là giảm mỡ ở vùng bụng sẽ làm giảm đi nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
Ngoài ra, đậu nành còn có chất Iso flavonnes. Đây là một loại nội tiết tố có tác dụng bảo vệ cho hệ tim mạch đặc biệt ở phụ nữ. Mỗi ly sữa đậu nành chứa khoảng 20 mg Iso flavones sẽ giúp cơ thể giảm cholesterol xấu, phòng ngừa loãng xương và giảm nguy cơ ung thư (tuyến tiền liệt và ung thư vú).
Sữa đậu nành tốt phải đạt hàm lượng đạm nhất định trong mỗi khẩu phần. Tuy nhiên, sữa đậu nành của nhiều hàng bán rong bị pha rất loãng, không đủ hàm lượng đạm đậu nành theo tiêu chuẩn.
Theo kết quả nghiên cứu của Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm, Sở Khoa học Công nghệ TP HCM thực hiện và thông báo ngày 18/4/2009, một số mẫu sữa đậu nành bán rong còn có các loại phụ gia như chất làm đặc, chất tạo mùi, chất bảo quản. Nguy hiểm hơn, những loại sữa này còn có nhiều loại vi khuẩn như chỉ số nhiễm khuẩn E.coli gấp 250 lần cho phép, nhiều loại vi sinh gây bệnh tiêu chảy cũng đã được tìm thấy trong các mẫu sữa đậu nành đường phố. Trong đó vi sinh Bacillus cereus vẫn còn tồn tại và nhiều gấp 900 lần tiêu chuẩn cho phép, Coliform gấp 30.000 lần, tổng số nấm men mốc gấp 7 lần quy định, tổng vi sinh vật hiếm khí gấp 6.800 lần.
Theo bác sĩ Nguyễn Xuân Mai, nguyên Viện phó Viện Vệ sinh Y tế Công cộng TP HCM, một trong những chất được sử dụng làm nguyên liệu chế sữa đậu nành là chất trắng có chứa TiO2 (Titandioxide). Chất TiO2 này không được dùng trong thực phẩm vì chất này tạo ảo giác khiến người sử dụng cảm thấy đâu nành đậm đặc hơn. Đặc biệt, trong kết quả phân tích bột trắng ngoài TiO2, nhiều mẫu đậu nành rong còn có hàm lượng Arsennic (As) là 8,65 mg/kg.
Trong khi đó, theo tiêu chuẩn của FAO/WHO (2006), hàm lượng tối đa chỉ là As 2 mg/kg. Arsenic là nguyên nhân gây ra các bệnh dày sừng, tăng sắc tố, giảm sắc tố, ung thư da, khiến người sử dụng bị rụng tóc, tê tay chân, rối loạn tiêu hóa, xơ gan, tăng huyết áp, huyết tán, thiếu máu, tiểu đường, rối loạn về thai sản, ung thư.
Hiện nay, nhiều người tiêu dùng tìm mua các sản phẩm sữa đậu nành “đạt chuẩn”, có thương hiệu được sản xuất trong quy trình khép kín hiện đại, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Một loại sản phẩm sữa đậu nành đóng trong hộp giấy rất an toàn như sữa đậu nànhVfresh của Vinamilk.
Theo FDA - Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ để có một trái tim khỏe, bạn nên sử dụng ít nhất 25 gram đạm đậu nành trong khẩu phần ăn hàng ngày. Sữa đậu nành Vfresh với 25,6g đạm trong 4 khẩu phần cho được chứng nhận tốt cho tim mạch.
(Nguồn: Công ty Mai Xuân)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét