Chủ Nhật, 17 tháng 2, 2013

Đặc sản thời khẩn hoang Đồng Tháp










Cơm gói lá sen. Ảnh: Phương Kiều

 Đến Đồng Tháp, đi xuồng tham quan rừng tràm Gáo Giồng xong, bạn có thể thư thả dùng bữa ăn trưa. Ngồi vào bàn, nơi một trong các chòi lá mát mẻ ven bàu sen, bạn sẽ được thưởng thức một bữa tiệc ngon “thấu trời”: cháo cò, cháo rắn nấu đậu xanh ăn với rau đắng đồng; rắn bông súng nướng; chuột đồng (Đồng Tháp là “vương quốc” loài gặm nhắm này) nướng với nước mắm xoài bằm, rồi ốc lác luộc…
Nhưng “ác liệt”, đáng nhớ nhất là món cá lóc nướng trui ăn kèm lá sen non sao mà ngon quá vậy. Vị nhẩn của mật cá hòa vị nhân nhẩn của lá sen non quấn quýt chân răng. Rồi cơm gói lá sen. Cơm nấu bằng gạo huyết rồng với hột sen hấp chín và muối mè, gói trong chiếc lá sen, có thể dùng cho 2 tới 4 người ăn. Ấn mũi dao rạch ba đường vuông góc, vén tấm lá sen lên, sẽ thấy muối mè và hạt sen nổi bật cái màu trắng trên nền cơm đỏ sậm. Cơm ngon, càng nhai càng có vị ngọt và bùi, lại càng bùi béo nhờ tinh chất hột sen và mè tan hòa trong nước bọt.
Cá lóc nướng trui vừa gạt lớp tro. Ảnh: P.Kiều
Thưởng thức đặc sản mảnh đất được bà con tôn tặng là “vương quốc sen hồng”, chợt nhớ thời xa xưa, khi những lưu dân mới đặt chân lên tới đây, nuôi được con gà, con vịt, lúa chứa đầy bồ, họ vẫn không thể nào không hoài tưởng đến thú thưởng thức món ăn vừa đơn giản nhưng cũng vừa cầu kỳ. Đó là món vịt nướng đất. Món nầy có lẽ có xuất xứ từ món cá lóc nướng trui.
Để có món ăn nầy, người ta chọn những con vịt nặng khoảng hai ký. Sau đó đào một cái hố lớn hơn cái rổ xúc, đổ nước vào, nhào cho đất và nước sệt lại. Lấy đất nầy đắp kín thân mình con vịt sống còn nguyên lông, đặt vào cái hố ấy đã được đạp láng xung quanh rồi phủ thật nhiều rơm, đốt lửa. Chừng hai tiếng đồng hồ sau lửa tàn, gạt tro rơm, lấy vịt ra, gỡ từng mảng đất, lông vịt bám ra theo, bày lớp da vịt vàng ửng một màu ngon mắt. Thưởng thức món nầy chỉ việc xé từng mảng thịt vịt chấm muối hột đâm ớt là đã có một món ngon vừa ngọt vừa béo vừa mặn vừa cay.
Ăn, nhậu giữa chốn đồng không mông quạnh vào một hoàng hôn ánh mặt trời đỏ lựng phương Tây, lại được nhâm nhi ly rượu đế pha mật ong tràm, sẽ khiến bạn lâng lâng say đất, say trời.
Phương Kiều

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét