Thứ Sáu, 22 tháng 2, 2013

Giá trị dinh dưỡng từ thịt bò Angus


Bò Angus được biết đến như một loại thực phẩm tươi, mang lại giá trị và chất lượng cao và là niềm tự hào của người dân Mỹ.

Loại bò này có tên tiếng Anh Aberdeen Angus - một giống bò thịt có nguồn gốc từ vùng cao nguyên Scotland cách đây một nghìn năm. Vào những năm 1870 của thế kỷ thứ 19, bò Angus được xuất khẩu sang Mỹ với mục đích lai tạo thí nghiệm. Nhưng sau nhiều năm, bò Angus trở nên phổ biến và nổi tiếng vì chất lượng thịt của nó. Ngày nay, bò Angus được chăn nuôi phổ biến ở Mỹ để lấy thịt.
Toàn thân bò có màu đen hoặc màu đỏ, thường được biết đến với tên gọi là Black Angus hoặc Red Angus. Bò Angus trưởng thành sớm, khoảng hai tuổi là có thể cho thịt. Bò thường không có sừng vì trong thông tin di truyền của giống bò này, gene không sừng là gene trội. Con lai F1 giữa bò Angus với giống bò khác luôn không có sừng.
Hiện, bò Black Angus chủ yếu được biết đến như một loại thực phẩm tươi, mang lại giá trị và chất lượng cao. Bò có chất lượng thịt tốt, vân mỡ trắng xen kẽ trong những thớ thịt giúp thịt mềm và có vị béo dễ chịu, thịt màu đỏ tươi sáng. Ngoài ra, loại bò này có khả năng sinh sản cao và trưởng thành sớm, khoảng 2 tuổi có thể lấy thịt. Khuyết điểm của giống bò này ở khối lượng không lớn và tăng trọng chậm. Bò thích hợp với vùng khí hậu ôn đới và nuôi chăn thả.
Bò Black Angus thơm ngon nhờ 4 yếu tố như điều kiện khí hậu, môi trường chăn nuôi, phương pháp chăn nuôi và chế độ dinh dưỡng. Hương vị chính là yếu tố quan trọng khi nói đến chất lượng của thịt bò. Chất lượng thịt mềm, ngọt và ngon tùy thuộc vào mức độ trưởng thành của con bò. Ngoài ra, nó còn phụ thuộc vào sự chính xác của độ tuổi, các chất, sự phân phối của các mô liên kết, độ dầy của tế bào cơ và số lượng phân phối chất béo đến các cơ.
Để phân loại thịt bò, Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) đặt ra 8 tiêu chuẩn như prime, choice, select, standard, commercial hay utility... Nhưng hiện nay, chỉ có 3 tiêu chuẩn cao, được nhập vào Việt Nam gồm Prime, Choice và Select:
Prime là khái niệm dùng để chỉ loại thịt bò thượng hạng. Loại thịt này có nhiều nước thịt bên trong những sớ thịt, xen lẫn tế bào mỡ với mật độ dày, khi ăn rất mềm, có vị ngọt và thơm. Theo tiêu chuẩn Prime, thịt bò loại này chỉ chiếm 2-3%, có nghĩa là trong 100 con bò chỉ có khoảng 2-3 con đạt chất lượng Prime và chỉ có những nhà hàng cao cấp mới sử dụng loại thịt này vì giá rất cao.
Choice là loại thịt bò cao cấp thứ hai xếp sau Prime, có các tế bào mỡ xen lẫn trong các sớ thịt như Prime nhưng tỉ lệ thấp hơn. Loại thịt này được sử dụng phổ biến trong các nhà hàng ở Mỹ. Thưởng thức một miếng thịt Choice nướng, bạn sẽ cảm nhận được những thớ thịt vừa mềm vừa thơm, lại có vị ngọt của nước thịt. Tỷ lệ bò theo tiêu chuẩn Choice cao hơn nhiều so với Prime, khoảng 65-75 con đạt chất lượng Choice trên 100 con. Tại thịt trường Mỹ, giá bán lẻ cho loại thịt bò này vào khoảng 28,58 USD một kg trong siêu thị H-Mart, thành phố Garden Grove, tiểu bang California. Riêng tại công ty phân phối Rastelli Direct ở thành phố Swedesboro, tiểu bang New Jersey, giá loại bò này 61,57 USD một kg.
Select là loại thịt chất lượng thấp trong ba loại ở thị trường Việt Nam, thường được sử dụng để làm bò beefsteak. Ở loại thịt bò này, các tế bào mỡ xuất hiện rất ít trong từng thớ thịt, vì thế miếng thịt không có độ mềm, vị ngọt ít, không nhiều nước như hai loại trên.
Nếu muốn thưởng thức hương vị của các loại bò này tại Việt Nam, bạn có thể ghé đến hệ thống nhà hàng VinaOne ở số 44 Mạc Thị Bưởi, phường Bến Nghé, quận 1. Hoặc bạn có thể ghé 107 Nguyễn Đức Cảnh, Parkview Phú Mỹ Hưng, quận 7 và tầng B2, tòa nhà Vincom B - 72 Lê Thánh Tôn, phường Bến Thành, quận 1, TP HCM.
Hiện, nhà hàng có món beefsteak làm từ thịt bò loại Choice với mức giá ưu đãi. Một phần bò beefsteak loại 150gr có giá 139.000 đồng, phần 300gr có giá 269.000 đồng. Bên cạnh đó, nhà hàng sẽ tặng kèm một ly rượu vang đỏ thượng hạng để tăng thêm sự ngon miệng cho bữa ăn của thực khách, từ nay đến hết Tết Quý Tỵ 2013. Để biết thêm chi tiết, liên hệ số 0906888821.
Minh Thư

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét