Thứ Hai, 25 tháng 2, 2013

Một số thực phẩm giúp dễ ngủ


Cháo yến mạch, sữa, khoai tây nấu chín... là những thực phẩm có thể giúp duy trì giấc ngủ ngon. Tắm với muối epsom trước khi ngủ cũng rất hiệu quả.

Đôi khi giấc ngủ không hề đến dễ dàng, kể cả khi đầu óc thư thả. Nếu bạn không muốn dùng các loại thuốc hỗ trợ giấc ngủ mà muốn chọn cách tự nhiên thì một trong những cách dễ dàng nhất là thay đổi thói quen ăn uống.
Dưới đây là một số loại thức ăn nên hạn chế hay bổ sung trong chế độ ăn để có được giấc ngủ ngon, theo Sheknows.
Các loại thức ăn nên hạn chế
Mặc dù bạn thèm ly cà phê mocha hay chocolate để phá tan buổi chiều tẻ nhạt thì chính nó lại là tác nhân khiến bạn khó đi vào giấc ngủ. Theo nhà dinh dưỡng học Esther B. Horn, các thực phẩm chứa caffein và nhiều đường có thể vặt kiệt sức nhịp sinh học của bạn. 
Thời gian để cơ thể đào thải chất caffein dao động theo từng người. Một số người phải cần 24 tiếng đồng hồ, do đó họ chỉ nên uống một ly cà phê hay trà một buổi sáng. Tuy nhiên, một số khác lại có thể uống espresso sau bữa tối mà vẫn có thể ngủ ngon. Vì vậy, điều này thật sự tùy thuộc vào khả năng của từng người.
Những thức uống có chứa caffein đều không phải là sự lựa chọn cho người bị khó ngủ.
Những thức uống có chứa caffein đều không phải là sự lựa chọn cho người bị khó ngủ. Ảnh: abay
Ăn nhiều đường cũng không phải là cách hay để ngủ ngon. “Đường tạm thời khiến bạn tỉnh táo hơn ngay trong giờ đầu nhưng sau đó bạn sẽ phải thức đến tận vài giờ sau đó vì sự giảm glucozơ huyết”, vị bác sĩ này giải thích.
Các loại thức ăn nên được lựa chọn
Gà tây
Gà tây giàu tryptophan - loại acid amin giúp thúc đẩy một giấc ngủ sâu. Tryptophan không làm bạn buồn ngủ nhưng giúp não tạo ra serotonin, một loại chất dẫn truyền thần kinh cần thiết cho giấc ngủ. Sự thư thái và melatonin, loại hoóc môn thần kinh gần đây được xem như là liều thuốc cho giấc ngủ ngon.
Khoai tây nấu chín
Khoai tây được xếp hạng thấp trong bảng chỉ số Glycemic, bảng xếp hạng carbonhydrate và ảnh hưởng của chúng tới lượng glucozơ trong máu. Đây là loại thực vật củ không làm lượng đường trong máu tăng lên quá cao và có thể làm giảm các loại acid cản trở tryptophan. Dùng khoai tây nấu chín với sữa ít béo hay nước sữa (chất lỏng còn lại sau khi lấy bơ khỏi sữa) để có một bữa ăn kích thích giấc ngủ ngon.
Chuối, sữa và cháo yến mạch là những thức ăn “đỡ đầu” cho một giấc ngủ ngon.
Chuối, sữa và cháo yến mạch là những thức ăn “đỡ đầu” cho một giấc ngủ ngon. Ảnh: cookingshorts
Chuối
Chuối là loại thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ tự nhiên rất tốt vì chứa melatonin và tryptophan (chất chuyển đổi thành serotonin). “Melatonin là hoóc môn báo hiệu cho não rằng đến lúc cơ thể phải nghỉ để ngủ”, Horn cho biết. Thêm vào đó,  những lọai trái cây nhiều kem béo này cũng chứa magiê giúp thư giãn, làm dịu căng thẳng.
Sữa
“Sữa nóng cũng là một nguồn giàu tryptophan”, theo Horn. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo việc kết hợp gà tây với sữa có thể khiến bạn thành một cô gái hơi dài dòng đấy, cho nên đừng kết hợp hai món này khi mới bắt đầu mối quan hệ.
Cháo yến mạch
Cháo này không chỉ làm ấm bụng mà nó còn có đầy chất xơ giúp bạn cảm thấy thoải mái, dễ chịu trước khi đặt lưng xuống giường. Một tô yến mạch cũng là một nguồn giàu melatonin. Cho một ít sữa ấm vào tố cháo để có một món ăn đầy dinh dưỡng cho giấc ngủ ngon!
Một số cách khác
Nếu tất cả món trên đều thất bại thì bổ sung khoáng chất có thể giúp ngủ ngon mà không có tác dụng phụ như các loại thuốc hỗ trợ giấc ngủ.
Horn đề nghị để có một giấc ngủ ngon, cần bổ sung:
- Canxi: 500-800mg
- Magiê: 400mg
- Inositol 2000mg
“ Hoặc bạn có thể tắm với muối epsom trước khi ngủ bằng cách cho 600g muối vào bồn tắm nước ấm và ngâm mình trong vòng 15 phút. Một lượng magiê sẽ thẩm thấu qua da”, nhà dinh dưỡng Horn cho biết.
Thu L
ê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét