Chủ Nhật, 17 tháng 2, 2013

Bún khô


Bún được làm từ nguyên liệu chính là bột gạo. Nhưng khác bún tươi là vì nó... khô nên thường gọi là bún gạo hay bún gạo khô. Bún khô là thực phẩm khá quen thuộc với người dân vùng Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi.
Các món ăn từ bún khô vừa đơn giản trong cách chế biến lại vừa ngon và lạ miệng. Ảnh: Kim Loan
Những ngày trời nắng nhiều là lúc thích hợp nhất để làm bún khô. Gạo vo sạch, ngâm mềm, xay mịn rồi tráng thành những cái bánh như mì lá nhưng mỏng hơn, xắt thành sợi dài, phơi khô. Nắng càng giòn thì bún càng khô, càng ngon, bảo quản được lâu, không sợ bị mốc. Vào những ngày nắng nóng, những nong bún trắng ngần, tỏa hương thơm dìu dịu của gạo, dần khô dưới nắng vàng óng ả tạo nên nét đẹp bình dị, mộc mạc và thân thương cho các vùng quê. Nếu gặp ngày trời nắng không tốt thì phải sấy bún thật kỹ, tuy nhiên bún sấy không ngon và không thơm như bún được phơi khô dưới nắng mặt trời.
Trong các gia đình, bún khô thường được các bà nội trợ làm hoặc mua về để sẵn trong nhà. Những hôm bận rộn không đi chợ được hay nhà có khách đột xuất thì chỉ cần một ít bún khô ngâm với nước lã mười lăm phút cho mềm, vớt ra để ráo là có thể làm thành nhiều món ăn ngon miệng.
Bún khô xào là món ăn quen thuộc và dễ chế biến nhất. Phi thơm dầu phộng với hành rồi cho bún vào xào, thêm gia vị vừa ăn. Món bún xào sẽ ngon hơn khi được xào với thịt bò, thịt lợn thăn, tôm đất, tép đồng hay nấm rơm. Những ngày mưa sụt sùi ở quê, dạo quanh vườn tìm nắm nấm mối mang vào rửa sạch rồi xào với bún khô thì ngon không gì bằng.
Bún khô. Ảnh: Kim Loan
Với món bún trộn thì phải xào bún với dầu phộng cho thơm rồi trộn với các nguyên liệu đã được sơ chế như tôm đất, thịt heo ba chỉ xắt lát, thịt xíu hay nhộng tằm. Thêm nước mắm chua ngọt, đậu phộng rang, các loại rau mùi như hành, ngò, quế, tiêu bột, trộn đều cho các nguyên liệu thấm gia vị. Bún khô trộn ăn rất lạ miệng, thơm ngon.
Vào những ngày giỗ chạp, người dân xứ Quảng - Đà thường nấu canh bún khô để cúng ông bà thay vì dùng miến như các vùng miền khác. Nguyên liệu phổ biến nhất cho món canh này gồm bún khô, nước luộc gà và lòng gà.
Các món ăn từ bún khô có thể được xem như thức ăn dùng ăn kèm với cơm nhưng cũng có thể được dùng như món ăn chính thay cơm, vừa ngon, lạ , rẻ tiền mà không hề bị ngán dù ăn đến no bụng.
Nếu có dịp đến miền Trung, bạn hãy một lần thưởng  thức những món ngon bình dị từ loại bún khô thân thương này nhé, và đừng quên mua vài cân bún khô mang về làm quà cho người thân.
Kim Loan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét