Thứ Ba, 19 tháng 2, 2013

Chùa Tiên Hương Phủ Dầy





       Chùa Tiên Hương còn gọi là Tiên Linh Tự ở chân núi An Thái. Theo văn bia niên hiệu Tự Đức thứ 25(1872) thì chùa Tiên Hương là một ngôi chùa đẹp nổi tiếng “ Tiên Linh Tự, cổ tích danh lam, Nam thiên thắng cảnh ”.
   
Và bài minh trên chuông Minh Mệnh thứ 13 ( 1832 ), cũng nói lên điều đó, đồng thời ghi sự việc đúc lại chuông được các quan chức ở Nam Định, Thanh Hoá… tiến cúng. Các văn bia Tự Đức, Thành Thái, Bảo Đại cũng ghi chép sự việc tiến cúng của nhân dân  và của họ Trần vào chùa Tiên Hương.
       Hiện nay tam bảo tờ Phật cùng chư vị Bồ Tát, Thổ Địa, Thánh Tăng…theo Phật diện khá uy nghiêm, rộng rãi. Bên phải toà Tam Bảo còn có cung thờ Mẫu cũng rất khang trang. Vì vậy cảnh chùa Tiên Hương khá bề thế được đông đảo quý khách về lễ hội Phủ Dầy vào dâng hương tế lễ.
       Một số di sản như quả chuông thời Minh Mệnh có bài minh tán dương cảnh chùa, lại có tiếng ngân ấm áp, chuông được tạo các múi chuông với cá hoạ tiết tứ linh đường chỉ phần múi hài hoà nghệ thuật. Tấm bia thời Nguyễn có kích thước 0.3 x 0.45 m nhỏ bé nhưng nói đến chùa cảnh quê Tiên. Trong chùa có một số tượng pháp bằng gỗ được tạo công phu, phân tỉ lệ thích hợp, hoạ tiết tinh tế, ánh vàng còn lộng lẫy, là di sản văn hoá.
       Chùa hiện nay mới xây dựng tam quan hoành tráng với kích thước rất lớn và tinh  tế được đắp nhiều hoa văn rất đẹp. Chùa là công trình thờ Phật trên quê hương Thánh Mẫu Liễ Hạnh, Người lại là một trong “ Tứ bất tử ” Việt Nam, là Thánh, là Thần, là Tiên, là Phật. Mỗi khi mở hội Phủ Dầy có rất nhiều du khách về lễ Mẫu vào dâng hương lễ Phật tại chùa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét