Thứ Năm, 7 tháng 2, 2013

“Resort” Container giá rẻ, tại sao không tận hưởng



Tạo dựng một căn nhà với người Việt dường như vẫn còn là điều quá “ghê gớm”, hao tiền tốn sức hốc hác cả đời. Nếu trong phố thì coi như một nhẽ vì địa hình, pháp lý, giá trị tài sản mà đành phải lo. Nhưng nếu tại những khu vực cư trú có điều kiện rộng rãi, tính chất sử dụng không thường xuyên và giá trị sử sụng mang tính hưởng thụ là chính. Thì tại sao không chọn giải pháp nhà Container? Nó vô cùng linh động với mọi yêu cầu của người dùng, nếu vì chê nhà xấu, chật, khó sử dụng..vv thì bạn nhầm!
Điểm đầu tiên khi tiếp cận với khái niệm nhà container đa số người dùng đều e dè vì thứ nhất khái niệm này còn xa lạ với tâm lý vốn “trì trệ” trong tiếp cận với lối sống mới. Hai là sự e ngại vì không có chút thông tin gì về cách thức, kỹ thuật an toàn và giá cả. Ba là sự lo lắng về bất tiện trong công năng sử dụng và một điểm “tồi tệ” nhất là chê xấu, vì dân ta vốn ưa hình thức.
 
 
Có lẽ đến lúc người dân nên học cách sống và sử dụng đồng tiền của mình cho nhu cầu cư trú theo hướng thông minh hơn. Nên biết rằng nhà container là kiểu kiến trúc ở phố biến và hết sức bình thường ở các quốc gia còn giầu có và sang trọng gấp vạn chúng ta. Đơn giản vì họ cần một nơi cư trú để hưởng thụ những giá trị tuyệt vời của thiên nhiên xung quanh căn nhà. Họ không đổ một đống tiền thậm chí cả gia tài để xây cả một ngôi biệt thự “5 tầng” ở vùng ngoại ô để năm thì mười hoạ đến ở vài ngày. Dĩ nhiên giải pháp này không tính đến nhu cầu xây nhà nghỉ kiểu resort hay villa. Hãy xét đến nhu cầu cư trú trong phạm vi tài chính hạn chế. Vậy tại sao nhóm này lại không có quyền được có một căn nhà nghỉ thật đẹp và ấn tượng, nếu như họ đã có sẵn một mảnh  đất, chẳng nhẽ vì chưa đủ tiền xây biệt thự mà đành nhịn cái thú thảnh thơi nằm trước hiên nhà ngắm hoa uống trà cuối tuần nơi đồng quê hay miền ven biển.!?
 
 
 
Nhà container vốn trong mắt dân ta luôn là một khái niệm mang tính máy móc kỹ thuật hơn là chỗ ở. Cũng bởi xưa nay họ chỉ nhìn thấy nhà container xuất hiện nhếch nhác ở khu vực công trường xây dựng với mục đích làm nhà tạm cho công nhân, văn phòng điều hành tạm thời, nhà kho… Gây nên mối lo ngại ở hình thức đơn điệu, cảm giác nóng nực, tù túng với nhà container. Xét về điểm này đúng là có lý do chính đáng cho sự từ chối của người dùng, nhưng nếu bắt lỗi thì lỗi ở đây thuộc về các cơ quan quản lý kiến trúc và chính các kiến trúc sư. Đã bỏ quên người dân với một lợi ích rất lớn về tính kinh tế, hưởng thụ, lối sống và kể cả vấn đề lớn lao hơn là nâng cao tính thân thiện với môi trường cho cộng đồng. Về mặt kỹ thuật, các kỹ sư và thiết kế thừa biết chế tác một căn nhà nghỉ bằng containerđơn giản và an toàn như thế nào.
 
Về tính kỹ thuật, một chiếc container là dạng cấu trúc với kết cấu khung chịu lực gần như hoàn hảo nhất, không khác gì kiểu kết cấu nhà khung bê tông, thậm chí còn tốt và an toàn hơn do chiều cao, tải trọng, kết cấu giằng chịu lực và bề mặt “móng” đều có hệ số an toàn cao. Việc gia công và cải tạo một container nguyên bản (vách kín, 1 cửa) thành một kiến trúc nhà ở với đủ công năng sử dụng với tính thẩm mỹ và tiện nghi là điều dễ dàng nhất. Chỉ trong phạm vi của thao tác gia công cơ khí và lắp đặt nội thất. Từ một cái “hộp sắt” trơ trọi nhưng với sự phong phú của vật liệu cách nhiệt, chống thấm, chống ồn, vách ngăn, nhôm kính như hiện nay thì các biện pháp kỹ thuật ốp vật liệu trang trí vào bề mặt container để giải quyết chuyện nóng, ẩm, thô bẩn  trong nhà container là điều rất đơn giản. Điều cần làm là người dùng có yêu cầu nhà tư vấn hay kiến trúc sư giải thích hay không mà thôi.
 
 
Vấn đề cảm giác tù túng vì chiều cao chỉ khoảng 2,8m và chiều rộng chừng 2,5m của container, nếu bạn biết rằng một căn hộ chung cư cũng chỉ cao có vậy và căn nhà “ống” trên phố cũng hẹp không kém! Trong khi không gian bên ngoài container của bạn là mênh mông, bạn đâu bị “đập” mặt vào tường nhà bên. Hơn nữa nếu muốn vẫn có thể xử lý bằng biện pháp nâng trần và mở vách hay nối container dễ dàng. Nhưng liệu có cần thiết, khi một chiếc container 40ft đã cho bạn 30m2 diện tích! (xem bảng thông số kích thước container)
 
Bảng thông số kích thước phổ biến container sử dụng tại Việt Nam
 
Chuyện đáng quan tâm nhất là về chi phí, xin khẳng định rằng một container 40ft (mới nguyên) chỉ tốn 50 triệu, trong khi cũng diện tích như vậy nếu xây nhà (dạng thô) ít nhất bạn sẽ mất 150 triệu. Đó là chưa nói đến chyện xây nhà container thường người ta dùng loại container cũ từ các công ty vận tải thanh lý ra với giá “sắt vụn”. Không phải phụ trội tiền gia cố móng nơi nền đất yếu ven sông hồ, biển.. và thời gian xây dựng thì không phải bàn, nhà container có thể làm sẵn và chở đến đặt vào nơi bạn muốn và ở luôn.
 
 
Một số kiểu nhà Container do Việt Nam thiết kế

Còn xét về tính thẩm mỹ, mặc dù không cực đoan cho rằng kiến trúc nhà container đẹp hơn hay xấu hơn villa ngoại ô. Nhưng nhiệm vụ này thuộc về các kiến trúc sư! Nói thẳng ra rằng kiểu tư duy thẩm mỹ trì trệ, lệ thuộc với kiểu không gian sống bấu víu mãi với dạng nhà to cửa rộng nó hình như đeo bám ở người làm nghề kiến trúc còn nặng nề hơn cả dân? Chính thế mà dù cũng đã có một vài căn nhà container ra đời ở xứ ta, nhưng nhìn nó không đủ hấp dẫn, vẫn kín bưng với phần sắt nhiều hơn phần nhìn, giống cái hộp thủng hơn là cái nhà nghỉ.Thì làm sao khiến chủ đầu tư phải mê mẩn mà quên đi cái nhà xây.?
 
 
 
Trong khi giá trị sống nơi ven đô, chốn biển hồ là phải để người ta được “mở toang” tinh thần và thời gian với thiên nhiên. Mầu sắc nội ngoại thất, trang bị tiện nghi, kiểu cách vật liệu tại sao không “phóng túng” hơn hẳn? Vẫn cứ đóng hộp vẫn cứng nhắc mòn mỏi với lối sống “khổ sở” chen chúc tận dụng trên phố. Với kết cấu nhà container cơ bản là xếp “lego” chồng ghép với nhau, nó cho phép thiết lập vô số kiến trúc phá cách ấn tượng. Ví như đơn giản nhất là kiểu nhà có cái ban công hay riêng Tầng 2 vươn ra, treo lửng lơ giữa khoảng không tới 5 m đua, nhà hình chữ L, xếp sole… mà nếu xây bê tông là đòi hỏi cả một “dự án”. Hãy cứ xem vài hình minh họa một số căn nhà container trong ảnh, bạn liệu có còn muốn lại chui vào nhà gạch. Hay bạn nghĩ đó là nơi nghỉ ngơi trong một Resort đắt tiền nào đó.?
 
 
 
Cũng nói đến vấn đề kinh tế trong mục đích kinh doanh nghỉ dưỡng, tại sao các nhà quản lý không tạo cơ hội cho các chủ đầu tư hạng trung có điều kiện tiếp xúc với dạng nhà nghỉ đơn nguyên giá rẻ, ấn tượng, dễ thay đổi nâng cấp thậm chí kể cả dịch chuyển hướng ngắm cảnh cho phù hợp theo ý khách. Hay muốn mở rộng tiện ích trong khu nghỉ như xây thêm nhà kho, quán bar, phòng nghỉ mà không muốn ngưng kinh doanh, không muốn hoạt động xây dựng ảnh hưởng đến khách… chỉ cần mua một “kiến trúc” container, chở đến lắp đặt trong ngày.
 
 
 
Với những ưu thế như trên, nhà container chi phí thấp, kỹ thuật xây lắp đơn giản, linh động và kinh tế trong nhu cầu sử dụng. Lại góp phần tận dụng vật liệu tài nguyên, bớt phá rừng đục đá khai quặng, tạo thêm ngành nghề mới.. Tính thẩm mỹ và hưởng thụ thì khỏi cần sáng tạo làm gì, mẫu nhà của “thiên hạ” đầy rẫy ra đó, sao chép cái hay mà dùng cũng chẳng có gì phải sĩ diện. Vậy điều cần làm đơn giản chỉ là hãy thay đổi tư duy!
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét