Chuyển đến nội dung chính

Lên bản Mông giã bánh dày đón tết

Rán bánh dày cho mâm cơm tết. Ảnh: Hoàng Huế.
Người Mông ở Tây Bắc đã rậm rịch chuẩn bị tết từ tháng 10, tháng 11 âm lịch. Trong dịp tết, họ sẽ làm những món ăn rất đặc biệt để thờ cúng tổ tiên, cảm ơn trời đất. Khắp bản, người lớn, trẻ nhỏ rộn ràng chuẩn bị đón tết, xiêm áo rực rỡ và cùng nhau làm bánh dày, bánh ngô.
Bánh dày theo tiếng Mông có tên là “pé” hoặc “dúa”. Người Mông quan niệm bánh dày là biểu tượng của tình yêu thủy chung, cũng có quan niệm cho rằng bánh là biểu tượng của sự sống, của mặt trăng, mặt trời. Dù người Mông ở mỗi nơi quan niệm một cách nhưng trong suy nghĩ của họ, bánh dày là loại bánh quý, được trân trọng và tôn kính.
Lên bản Mông giã bánh dày đón tết ảnh 1
Những thanh niên Mông đang giã bánh dày. Ảnh: Tuấn Anh
Bánh dày là loại bánh không thể thiếu trong mâm cơm tết của mọi gia đình. Họ quây quần giã bánh dày, nặn bánh dày và cùng nhau ăn bánh.
Nhiều bản Mông còn tổ chức lễ hội thi giã bánh dày cho thanh niên trai tráng. Theo họ, bánh dày là loại bánh mang nghi thức tâm linh, cúng lễ nên thi giã bánh dày là truyền thống, là hội thi cho thanh niên trổ tài, cầu mong may mắn. Đàn ông thanh niên giã bánh, phụ nữ nặn bánh, rán bánh rồi mời cả bản, cả dòng họ thưởng thức những chiếc bánh ngon.
Lên bản Mông giã bánh dày đón tết ảnh 2
Cối giã bánh dày. Ảnh: Tuấn Anh
Lên bản Mông giã bánh dày đón tết ảnh 3
Mọi người quây quần nặn bánh. Ảnh: Tuấn Anh
Bánh dày được làm từ gạo nếp nương. Bà con người Mông sau khi thu hoạch lúa nương, chọn những mẻ gạo nếp to, tròn đều, thơm lừng, phơi khô, cất kĩ rồi dịp tết đem làm bánh.
Sau khi rửa sạch, ngâm nước chừng vài tiếng, đem gạo đồ thành xôi, sau bỏ xôi vào cối gỗ, giã nhuyễn cho đến khi gạo quyện vào nhau, dẻo mịn thành một khối. Khi giã xong, người phụ nữ lấy lá chuối rừng hoặc lá dong gói bánh thành những chiếc to, tròn, đều nhau.
Lên bản Mông giã bánh dày đón tết ảnh 4
Rán bánh để mời khách. Ảnh: Tuấn Anh
Lên bản Mông giã bánh dày đón tết ảnh 5
Bánh dày được cắt thành miếng chuẩn bị đem rán. Ảnh: Hoàng Huế
Bánh dày để cúng lễ và tặng họ hàng, khách quý dịp tết. Bánh dẻo, mịn, thơm lừng hương vị núi rừng. Khi ăn, có thể ăn luôn hoặc đem nướng trên than củi, rán với mỡ lợn cho nóng giòn. Dù ăn kiểu nào, chiếc bánh cũng dậy mùi thơm nồng hấp dẫn, mềm mịn và đậm đà khó quên.
Khi cả dòng họ, cả gia đình quây quần bên mâm cơm tết, với những chén rượu ngô say thơm, những món ăn truyền thống của dân tộc Mông từ bao đời để lại, món bánh dày đơn giản với hương vị nhẹ nhàng góp thêm phần quan trọng cho khẩu vị ngày tết vùng cao đầy nắng gió.
LĐO HOÀNG HUẾ

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Làng nghề chày thớt Phú Long

Làng nghề chày thớt Phú Long ở khu phố Hòa Long, phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương đã tồn tại và phát triển từ hơn nửa thế kỷ qua. Đến nay, cái chày, tấm thớt Phú Long không những được ưa chuộng trên thị trường trong nước mà đã vươn xa ra thị trường các nước như: Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản…
Lái Thiêu xưa vốn là vùng đất hoang sơ, có nhiều rừng nên nghề mộc nơi đây phát triển rất sớm nhờ nguồn nguyên liệu gỗ phong phú. Theo những người có kinh nghiệm làm chày, thớt ở Phú Long, người sáng lập ra làng nghề này là ông Hai Thiệt. Ban đầu, từ những khúc gỗ thừa của các xưởng mộc trong làng, ông mang về để tận dụng làm thớt. Sẵn nguồn nguyên liệu, lại nắm bắt nhu cầu của bà con trong vùng, ông Hai Thiệt làm thớt để bán, rồi truyền nghề lại cho con cháu sau này. Làng nghề dần được hình thành từ thời điểm những năm 1960 của thế kỷ trước và cũng để ghi công ông Hai Thiệt, người làng sau đó gọi ông là Hai Thớt.

Hiện làng nghề chày thớt Phú Long có hơn 20 cơ sở lớn, nhỏ làm việc …

Nghề đắp phù điêu ở Thạch Xá

Là vùng đất nổi tiếng với những nghề thủ công truyền thống, xã Thạch Xá (huyện Thạch Thất, Hà Nội) còn được biết đến là nơi có những người thợ đắp phù điêu tài hoa. Những người thợ Thạch Xá được nhiều người biết đến qua công việc phục chế, tân tạo nhiều công trình văn hóa tâm linh ở Việt Nam. Theo nghệ nhân Nguyễn Văn Tuấn, một trong số người giữ gìn và phát triển nghề đắp phù điêu của Thạch Xá thì nghề đắp phù điêu có lịch sử cách đây khoảng 200 năm. Là người theo bố học nghề từ năm 13 tuổi, nghệ nhân Nguyễn Văn Tuấn với tài năng và kinh nghiệm hơn 40 năm đã trực tiếp thiết kế, phục chế, tôn tạo hàng trăm tác phẩm tại các công trình di tích lịch sử, văn hóa tâm linh được Nhà nước xếp hạng. Trong đó, tiêu biểu là phục chế đầu đao (chùa Tây Phương, Thạch Thất), đắp nổi Rồng chầu mặt nguyệt (chùa Thầy, Quốc Oai), phục dựng con giống cổ chùa Sóc Sơn, xây cột trụ và đắp hoa văn con giống tại chùa Hòe Nhai, một trong những di tích kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội...

Xơ giấy dó (còn gọi …

Nuôi gà thảo mộc ở Định Quán

Nuôi gà thảo mộc, hay còn gọi là thảo dược, khác với những mô hình nuôi khác ở chỗ người nuôi bổ sung vào khẩu phần thức ăn nhiều loại thảo dược tốt có lợi cho sức khỏe của gà, góp phần thay thế hoàn toàn các loại kháng sinh và chất kích thích tố tăng trọng thường sử dụng trong quy trình nuôi gà bình thường. Nuôi gà thảo mộc là mô hình chăn nuôi kiểu mới không sử dụng kháng sinh, giúp cho thịt gà có hương vị thơm ngon, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Bà Cao Thị Ten (ấp 2, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán) là người tiên phong trong việc nuôi gà thảo mộc ở tỉnh Đồng Nai.

Từ lâu, ngành chăn nuôi gia súc, gia cầm đã hướng tới nền chăn nuôi sạch, bền vững và xu hướng này trở nên khá phổ biến trên thế giới. Nắm bắt được xu thế đó và nhận biết nhu cầu thị trường luôn ưu tiên sử dụng sản phẩm sạch, chất lượng, từ năm 2011, bà Cao Thị Ten đã tiến hành nuôi thử nghiệm lứa gà thảo mộc đầu tiên.


Trang trại nuôi gà thảo mộc của bà Cao Thị Ten (ấp 2, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai).


Cây…