Thứ Hai, 27 tháng 2, 2017

Kỳ bí cây thị nghìn năm có hai loại quả khác nhau

Đến mùa ra hoa kết trái, cây thị khoảng 1.000 năm tuổi ở Phủ Khống, khu danh thắng Tràng An (Ninh Bình) cho ra 2 loại quả khác nhau. Cùng trên một cành cây có cả quả tròn lẫn quả dẹt, đến nay chưa có ai lý giải được điều kỳ bí này.

 ky bi cay thi nghin nam co hai loai qua khac nhau hinh anh 1
Cây thị đặc biệt có hai loại quả mọc ở Phủ Khống, danh thắng Tràng An có tuổi đời khoảng 1.000 năm tuổi. Phủ Khống là nơi 7 vị quan trung thần uống chung ly rượu độc tuẫn tiết để mang theo bí mật về ngôi mộ thật của vua Đinh Tiên Hoàng về thế giới bên kia.
 ky bi cay thi nghin nam co hai loai qua khac nhau hinh anh 2
Theo truyền thuyết, 7 vị quan trung thần triều Đinh đã chết cùng nhau dưới một cây thị hơn 1.000 năm, cây thị này sau đó do già cỗi, bão táp bị gãy và chết. Ngay dưới gốc cây này mọc lên một cây thị con (cây thị hiện nay) đến nay cũng được khoảng 1.000 năm tuổi.
 ky bi cay thi nghin nam co hai loai qua khac nhau hinh anh 3
Dưới gốc cây có một đền thờ, vì gắn với lịch sử của triều Đinh nên cây thị rất linh thiêng, hàng năm được nhiều du khách đến tham quan, chiêm ngắm.
 ky bi cay thi nghin nam co hai loai qua khac nhau hinh anh 4
Khoảng 1.000 năm tuổi nên gốc, rễ của cây thị này đã bám chặt, ăn sâu vào đá núi. Nếu không nhìn kỹ sẽ không biết đây là đá, đâu là rễ cây thị.
 ky bi cay thi nghin nam co hai loai qua khac nhau hinh anh 5
Sở dĩ cây thị nghìn năm tuổi này trở nên kỳ bí bởi đến mùa ra hoa kết trái, trên các cành cây mọc ra 2 loại quả khác nhau là quả tròn và quả dẹt. Chưa có cây thị ở Việt Nam cùng ra một lúc 2 loại quả đặc biệt như cây thị ở Phủ Khống.
 ky bi cay thi nghin nam co hai loai qua khac nhau hinh anh 6
Thân cây thị xù xì, to khoảng hơn 1 người ôm. Từ thân cây chính mọc chĩa ra nhiều cành tỏa đi các hướng khác nhau. Hàng trăm năm qua, cây thị này là nơi che chắn cho Phủ Khống khỏi mọi phong ba bão táp.
 ky bi cay thi nghin nam co hai loai qua khac nhau hinh anh 7
Cây thị đặc biệt cho ra 2 loại quả này thường cho ra nhiều quả nhất vào khoảng trung tuần tháng 8, đúng vào dịp lễ dỗ vua Đinh Tiên Hoàng. Những năm gần đây, cây luôn xanh tốt và nhiều quả khiến nhiều du khách đến tham quan vô cùng thích thú.
 ky bi cay thi nghin nam co hai loai qua khac nhau hinh anh 8
Rễ cây sần sùi nổi lên nhiều các nốt bám chặt vào đá khiến cho cây luôn vững chắc. Trải qua hàng nghìn năm cây vẫn phát triển mạnh mẽ như một biểu tượng của sự trường tồn, trung thành bên Phủ Khống, như 7 vị quan trung thần với vua Đinh.
 ky bi cay thi nghin nam co hai loai qua khac nhau hinh anh 9
Theo người trông coi Phủ Khống, vì là cây thị đặc biệt, kỳ lạ lại gắn với lịch sử của Phủ Khống nên dưới gốc cây cũng có một bàn thờ để cho du khách thắp nhang khấn thần cây. Hàng năm quả ra nhiều, du khách xin những quả của cây thị này đem về làm kỷ niệm. Nhiều người dân địa phương thấy lạ cũng nhiều lần lấy hạt thị đem về trồng nhưng không lên cây.
 ky bi cay thi nghin nam co hai loai qua khac nhau hinh anh 10
Sự kỳ lạ ra hai của của cây thị này đến nay vẫn chưa có ai lý giải được. Việc xác định tuổi chính xác của cây thị này đến nay cũng chưa có đơn vị, cá nhân nào thực hiện.
 ky bi cay thi nghin nam co hai loai qua khac nhau hinh anh 11
Mỗi khi đến tham quan danh thắng Tràng An, Ninh Bình không thể qua qua cây thị độc đáo có 1 không 2 này ở Việt Nam.
Theo Thái Bá (Dân Trí)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét