Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2017

Cá chình suối nướng lá chanh

(NLĐO)- Cá chình nướng lá chanh có mùi vị rất đặc trưng, vừa thơm ngậy mùi cá đặc sản, vừa nồng mùi ớt và thoang thoảng mùi lá chanh.


Cá chình nướng lá chanh
Cá chình nướng lá chanh
Cái tên cá chình suối thôi đủ khẳng định món ăn thuộc dạng đặc biệt ngon rồi, nói như dân Quảng quê tôi là "ngon ngất ngây ngất ngưỡng con cà cưỡng luôn". Cũng như cá lăng miền Bắc, cá chình thuộc dạng đặc sản của cá nước ngọt miền Trung.
Trong các món chế biến từ loài cá này, mang đậm tính dân dã, "quê mùa" nhất là nướng lá chanh. Tất nhiên cá chình om chuối, cá chình kho ớt nghệ, cá chình om gừng, cá chình nấu cháo cũng rất ngon.

Làm món chình nướng lá chanh khá rườm rà. Phải chọn con cá chình to, cắt từng lát vừa ăn. Tẩm ướp gia vị. Đặc biệt phải ướp loại ớt quả to mà người Quảng Nam hay ăn với mì. Thêm một ít nghệ để tạo màu bắt mắt.

Quấn cá chình bằng lá chanh non và thêm một lớp lá chuối bên ngoài
Quấn cá chình bằng lá chanh non và thêm một lớp lá chuối bên ngoài

Quấn lát cá bằng lá chanh non, rồi thêm 1 lớp lá chuối chát, buộc lại cũng bằng cọng chuối tươi xé sợi luôn.

Khi nướng chú ý đừng để lửa quá lớn. Nướng đến lúc nào lớp cá chuối cháy giòn nhưng không thành tro là đạt. Vì lúc đó lá chanh đã tiết ra dầu thấm vào lát cá và đủ độ dai để khi ăn có thể cắn cả lá chanh lẫn cá.

Nướng cá trên than hồng
Nướng cá trên than hồng

Cá chình nướng lá chanh có mùi vị rất đặc trưng, vừa thơm ngậy mùi cá đặc sản, vừa nồng mùi ớt và thoang thoảng mùi lá chanh. Ăn kèm muối sống rang giã nhuyễn và vài trái ớt nữa thì tuyệt vời.
Trời mưa râm râm, se se lành lạnh, cắn miếng cá chình nướng lá chanh, nhấm tí rượu quê ấm nồng, thật không gì sánh bằng.

Hấp dẫn món cá chình suối nướng lá chanh
Hấp dẫn món cá chình suối nướng lá chanh
Bài và ảnh: Khải Hoàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét