Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2017

Thơm lừng cá sòng hấp sả

(NLĐO)- Vậy mới hiểu, món ngon của từng vùng miền đều có sự khác biệt và với món cá sòng hấp sả của nhỏ Hương đã khiến tôi căng bụng vì cái sự lạ lẫm của món ăn này.


Cá sòng hấp sả
Cá sòng hấp sả
Đầu năm, tôi có dịp ghé chơi Phan Thiết, Bình Thuận. Nghe tin tôi đến, nhỏ Hương, bạn học cũ ra tận bến xe để đón. Vừa đưa tôi vào nhà cất đồ đạc xong, Hương liền chở tôi ra chợ. Đi chợ cá đầu năm, tôi choáng ngợp trước những loài cá biển tươi ngon như cá thu, cá bớp, cá hanh, cá liệt, cá đục, cá nục… Đến cuối hàng cá, thấy có mớ cá sòng con nào con nấy cỡ bằng cổ tay, mình căng tròn, mắt long lanh, vẩy sáng bóng được ngư dân vừa đánh bắt vào, tôi mới ngân nga: “Thà bỏ đám giỗ dòng chứ không bỏ ruột cá sòng”. Nhỏ Hương nhìn tôi dường như hiểu ý liền kêu chị bán cá cân hết mớ cá sòng nằm trong rổ.

Ướp cá với củ hành, ớt, tiêu, bột nêm cho thấm
Ướp cá với củ hành, ớt, tiêu, bột nêm cho thấm
Cá sòng có thể chế biến thành nhiều món ngon như kho lạt, nấu ngót, chiên hay nướng. Nhưng mấy món đó xưa rồi và nhỏ Hương bày cho tôi cách làm món cá sòng hấp sả ăn kèm cùng bánh tráng và rau sống cho đỡ ngán nhất là mấy ngày tết vừa qua ăn thịt ê hề. Đầu tiên, cá đem về rửa sạch, bỏ mang, đuôi và giữ nguyên phần ruột vì ruột cá rất béo, lại thơm ngon. Ướp cá với chút tiêu, bột nêm, củ hành thái mỏng và mấy trái ớt đập dập cho cá thấm khoảng 15 phút. Sả bỏ gốc, lấy phần lõi non, đập dập, cắt khúc cho vào đáy chảo. Trút cá đã ướp lên trên phần sả, đậy kín nắp và đem đi hấp. Khi nấu, nhớ canh lửa riu riu cho nước từ trong thịt cá tiết ra đến khi cá chín đều. Hấp chừng khoảng 15 phút thì thịt cá đã chín, chỉ cần rắc thêm hành lá và ngò là đã có món cá sòng hấp sả thơm lừng.

Cá sòng hấp sả
Cá sòng hấp sả
Nhỏ Hương dọn cá ra bàn và không quên kèm mớ rau sống cùng bánh tráng. Và thứ nước chấm ăn cùng cá là nước tương đậu phộng đã được mẹ nó pha sẵn trước đó. Tôi gắp từng miếng thịt cá trắng ngần, cho vào bánh trắng, kèm ít rau sống, quấn lại và chấm cùng tương đậu phộng. Thịt cá thơm lừng mùi sả hòa cùng mùi thơm từ các loại rau và nước chấm beo béo, cay cay khiến mọi giác quan tôi như bị kích thích. Cuốn chán chê, còn lại phần ruột cá, tôi mới gắp từng miếng chấm vào chén muối tiêu có vắt chút chanh. Vị nhân nhẫn, beo béo của ruột cá cùng với muối tiêu mằn mặn khiến tôi ăn quên thôi.

Cá sòng hấp ăn kèm với rau sống
Cá sòng hấp ăn kèm với rau sống
Vậy mới hiểu, món ngon của từng vùng miền đều có sự khác biệt và với món cá sòng hấp sả của nhỏ Hương đã khiến tôi căng bụng vì cái sự lạ lẫm của món ăn này. Tôi sẽ ghi nhận món ăn mới này vào thực đơn để khi có dịp trổ tài đãi cả nhà.
Bài và ảnh: Thục Quyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét