Thứ Hai, 27 tháng 2, 2017

Khai hội đền Cao An Lạc - Hải Dương

Nguồn: Cinet tổng hợp

Ngày 19/2, UBND thị xã Chí Linh (Hải Dương) đã tổ chức khai hội đền Cao. Đây là lễ hội cổ truyền độc đáo tưởng niệm 5 vị tướng họ Vương đã có công giúp vua Lê Đại Hành đánh tan giặc Tống (năm 981) là Vương Đức Minh, Vương Thị Đào, Vương Thị Liễu, Vương Đức Xuân, Vương Đức Hồng.


Lễ rước bộ truyền thống. Ảnh: vhttdlhd.vn
 
Lễ hội mở màn với chương trình văn nghệ đặc sắc. Sau hồi trống khai hội là nghi lễ tuyên đọc văn tế, thân thế 5 vị tướng họ Vương. Trong màn múa lân, múa rồng, các cỗ kiệu thánh được dòng người rước từ đền Cả về đền đình làng.

Trong những ngày diễn ra lễ hội (từ ngày 18 đến 21/2) sẽ có nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao và các trò chơi dân gian truyền thống: đấu vật, kéo co, cờ tướng, hát quan họ, múa rối nước...

Trước đó, ngày 18/2, tại nhà văn hóa thôn Đại (xã An Lạc) đã diễn ra hội thi giã bánh dày, nấu chè kho với sự tham gia của 5 đội đến từ các thôn trong xã. Đội thôn Đại giành giải nhất giã bánh dày, thôn Bờ Đa giành giải nhất nấu chè kho. Các sản vật của hội thi được chọn làm lễ vật dâng thánh tại lễ hội đền Cao.

Theo truyền thuyết, vào thời nhà Đinh, ở Nga Sơn - phủ Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa có hai vợ chồng sống với nhau đã lâu nhưng chưa có con. Họ quyết đi t́ìm cuộc sống mới. Khi đến Dược Đậu Trang (xã An Lạc ngày nay) ở lại sinh cơ lập nghiệp và sinh được 5 người con. Năm người con lớn lên học hành tinh thông, văn võ song toàn. Vào năm Thiên Phúc đời Lê (980) quân Tống xâm lấn bờ cõi nước ta, năm người con họ Vương xin phò vua giết giặc cứu nước. Vua nhận thấy họ đều là người tài liền phong 5 vị làm tướng tiên phong. Họ đã lập công đánh tan quân giặc, giữ yên bờ cõi đất nước. Sau khi giành thắng lợi, năm vị tướng đã thăng hóa về trời. Vua biết tin rất thương xót, ban lệnh cho nhân dân lập đền thờ ở các nơi thánh hóa và phong tướng cho 5 vị.

Lễ hội đền Cao 2017 nhằm tiếp tục bảo tồn, phục dựng, cũng như quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống tới các tầng lớp nhân dân và du khách thập phương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét