Thứ Năm, 10 tháng 1, 2013

Lễ hội Kỳ Yên

Tháng chạp ăn Kỳ yên Tháng giêng ăn lúa mới


"Ăn lúa mới" tức là lễ hội "Ăn Nhang" của đồng bào dân tộc Chơ Ro; tục truyền rằng vốn ngày xưa đồng bào người Kinh và đồng bào Chơ Ro rất gắn bó với nhau trong cuộc sống nhất là sản xuất nông nghiệp, chính người kinh đã góp phần không nhỏ trong việc tổ chức định canh định cư cho đồng bào Chơ Ro.



Hàng năm, hai dân tộc này đều có một lễ hội vào dịp cuối vụ mùa; khi đồng bào người Kinh tổ chức lễ hội Kỳ Yên, liền sau đó đồng bào Chơ Ro cũng tổ chức lễ hội Ăn Nhang; cả hai lễ hội đều mang ý nghĩa cầu cho Quốc thái dân an; mưa thuận gió hòa; cuộc sống no đủ, nhà nhà hạnh phúc.



Sáng ngày  15 tháng 2AL lễ hội Kỳ Yên chính thức được khai mạc tại đình thần Xuân Lộc (phường Xuân An-thị xã Long Khánh), thu hút đông đảo bá tánh khắp nơi đến dâng hương, chiêm bái thần linh, gặp gỡ giao lưu thân mật, dùng chung rượu thân mật với ban tổ chức.



Chương trình lễ hội gồm các nghi thức truyền thống như  thĩnh sanh, lễ tế đằng yết, xây chầu đại bội, lễ tế đằng cả, tế hậu bối và viên mãn.



Chương trình lễ hội có xe nhiếu lớp tuồng cổ như Ngũ Sa. Châu; Lê Huê phá hồng thủy trận; Tiêu anh Phụng loạn tráo và Lưu Bị cầu hôn Giang Tả.

Lễ hội Kỳ Yên đình thần Xuân Lộc diễn ra đến hết 24 giờ ngày 16/2AL

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét