Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

Rau càng cua vườn nhà

Người dân quê tôi vào mùa này thường có sẵn một món ăn ngon trong vườn nhà. Đó là món rau càng cua trộn với vị ngon dân dã đã trở thành một phần trong ký ức quê hương của những đứa con ra đi từ miệt vườn.
Mùa hạ, những cơn mưa mát lành tạo điều kiện cho rau càng cua phát triển nhanh. Rau càng cua là giống rau dại họ hồ tiêu, không cần chăm sóc vẫn lên rất nhanh. Thân rau mọng nước, lá rau trơn láng, xanh nượt. Mới nhìn có vẻ yếu nhưng thật ra rau càng cua có sức sống mạnh mẽ. Từ góc tường nhà đến các hốc cây cổ thụ chỗ nào có đất ẩm là rau càng cua lên xanh tốt và sinh sôi rất nhiều.
Rau càng cua có thể làm nhiều món ngon dân dã mà hương vị thơm ngon. Chỉ cần nắm rau càng cua và ít tép đồng phơi khô là đã có tô canh ngọt mát. Loại rau này còn có thể trộn chung vào đĩa rau sống tạo vị ngọt, giòn mát lòng buổi trưa hè. Nhưng đáng nhớ nhất có lẽ vẫn là đĩa rau càng cua trộn trong bữa cơm miệt vườn.
Rau càng cua lặt phần non mềm, rửa sạch để ráo nước. Tùy sở thích người ăn có thể vắt chanh vào cho rau nhàu, gọn trong đĩa hoặc sau khi trộn mới vắt chanh vào cho thêm hương vị thơm ngon. Dầu phộng đun sôi phi hành hoặc nén chín thơm rồi mới tưới lên đĩa rau. Rắc thêm ít đậu phộng rang giã nhỏ lên đĩa rồi trộn đều, thêm ít rau thơm, vậy là đã có đĩa rau càng cua trộn đơn giản mà thơm ngon hương vị đồng quê dân dã.
Khi ăn mỗi đũa rau ta cảm nhận được vị ngọt giòn trong cọng rau càng cua cùng với vị béo của dầu và béo thơm của đậu phộng rang, cả hương thơm đồng quê của hành ngò, rau thơm. Chính hương vị miệt vườn dân dã tạo thành nét riêng độc đáo của món rau càng cua trộn.
Món ăn để lại ấn tượng trong trí nhớ của những đứa con miệt vườn còn vì nó được làm từ cây lá vườn nhà. Mỗi đứa con xa quê trở về vườn mẹ vào mùa hè đều nhớ món ăn này. Ăn để thưởng thức hương vị quê nhà, ăn cho thỏa nỗi nhớ quê và ăn để gặp lại tuổi thơ mình những chiều cắp rổ hái rau trong vườn.
Món ăn từ rau càng cua đã đi vào tâm hồn người dân quê như một niềm nhớ mỗi lúc đi xa lại trỗi dậy da diết nao lòng...
LÊ QUANG THỌ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét