1. Rêu nướng
Lâu nay, rêu đá chỉ được coi là một loại thủy sinh không nhiều tác dụng. Nhưng đối với người dân tộc Tày ở xã Xuân Giang tỉnh Hà Giang, thì rêu đá được coi là đặc sản trong ẩm thực của họ. Các món ăn được chế biến từ rêu đá còn được gọi là quẹ. Đây là một món ăn vừa ngon, vừa bổ, lại có hương vị rất riêng.
Rêu suối tuy nhiều, nhưng những loại rêu ngon rất ít và rêu ăn được có theo mùa, bởi vậy đối với bà con nơi đây rêu cũng là một món ăn quý. Rêu có thể được chế biến thành nhiều món như rêu rán, rêu khô nhưng độc đáo nhất vẫn là món trộn với các loại gia vị rồi đem nướng.
Rêu nướng là món ăn mà bất cứ ai đến Hà Giang cũng phải nếm thử, 
 Nguồn ảnh: Internet
2. Thắng dền
Món thắng dền là loại bánh dùng để ăn chơi khá là phổ biến ở thành phố Hà Giang. Nhiều người nói rằng món này rất giống món bánh trôi nước ở đồng bằng nhưng thực chất thắng dền lại có cách chế biến hoàn toàn khác với món bánh trôi. Bánh thắng dền được làm từ bột nếp và được rồi nén thành những viên hình tròn. Chỉ khi khách gọi món thì chủ quán mới cho bánh vào luộc và chan thêm nước gồm đường hoa mai, dừa, gừng. Đây là một món ăn khá là thích hợp với thời tiết mát mẻ ở Hà Giang và đặc biệt nhất là vào những ngày mùa đông lạnh. Vị the the cay cay của gừng sẽ làm cho du khách nhớ mãi về hương vị của món ăn này.
 Nguồn ảnh: Internet
3. Cơm lam Bắc Mê
Cơm lam Bắc Mê là món đặc sản Hà Giang thơm ngon với khách phương xa. Khi đã đổ đầy gạo nếp vào từng ống tre, người ta sẽ để những ống tre đó đốt trên bếp than hồng, vừa đốt vừa xoay tròn từ từ cho nhiệt tác dụng đều lên xung quanh vỏ ống. Nướng cơm lam Bắc Mê chỉ mất khoảng một giờ, khi mà mùi thơm của cơm toả ra thơm lừng là cơm đã chín.
Nguồn ảnh: Internet 
4. Rau trộn
Được chế biến từ nguyên liệu là những loại rau phổ biến ở tại Hà Giang như là cải ngọt, cải bắp hay là quả đậu và một số thành phần như bánh bao, xúc xích,… Món này được nấu từ những bàn tay khéo léo của vùng núi cao nguyên nên đã trở nên một món rất đặc biệt. Cách chế biến món này khá là đơn giản. Chủ quán sẽ phải chiên từng loại nguyên liệu sau đó sẽ trộn với một loại tương khá đặc biệt. 
 Nguồn ảnh: Internet
5. Bánh tráng
Cũng là bánh cuốn nhưng ở Hà Giang món ăn này lại không dùng cùng nước chấm như nhiều người vẫn nghĩ. Thay vào đó, khi tráng trên bếp, bánh sẽ được đập thêm trứng rồi dùng chính lớp bột trắng ngần bên ngoài gói lại. Khi thưởng thức, thực khách sẽ ăn kèm với một bát nước lèo thả giò trắng thơm ngon ở trong. Món ăn này ăn lạnh hay nóng đều ngon vì vị ngậy của trứng cùng hương thơm đậm đà của nước lèo.
6. Cháo ấu tẩu
Ai có dịp đến với Hà Giang - vùng biên giới cực bắc của Tổ Quốc đừng quên nếm thử những món ăn đặc trưng của đồng bào dân tộc nơi đây. Trong đó có một món ăn độc đáo đã trở thành đặc sản của người Mông đó là món cháo Ấu Tẩu hay còn gọi là cháo đắng. Cháo được nấu từ gạo, thịt và một thứ củ đặc trưng đó là củ ấu tẩu. Củ ấu tẩu không chỉ dùng làm vị thuốc mà còn được người dân nơi đây chế biến thành một món ăn vô cùng lạ miệng, nhưng lại rất ngon và thu hút được nhiều du khách mỗi lần đến với Hà Giang sẽ đều thưởng thức.
7. Bánh cuốn trứng
Bánh cuốn trứng là món ăn đặc sản mỗi sáng của du khách khi đến Hà Giang. Bánh cuốn ở đây khi được tráng trên bếp được đập thêm trứng rồi dùng chính lớp bánh trắng ngần ấy gói lại. Khi ăn sẽ ăn kèm với một bát nước lèo nóng hổi thả giò trắng thơm ngon ở trong. Bát nước dùng ăn cùng bánh cuốn trứng còn có ít hành và 2 chiếc giò trông rất ngon.
8. Phở chua
Phở chua Hà Giang thực chất được lan sang Hà Giang từ Trung Quốc, mà người ta vẫn hay gọi là “Lường Pàn” nghĩa là “Phở mát”. Món ăn này có vị chua chua, lạ miệng ăn rất mát nên được nhiều người yêu thích vào mùa hè.
9. Lợn cắp nách
Lợn cắp nách làm sạch rồi có thể chế biến tùy theo sở thích của mỗi người. Với thịt lợn này có thể dùng nướng, hấp, kho tùy sở thích, có thể dùng xương để ninh thành món canh ngon. Ngon nhất phải kể đến món lòng dồi và thịt bụng còn lẫn cả xương sườn hấp cách thủy, chấm lá nhội giã nhỏ trộn hạt xẻn hoặt hạt dổi, ớt xanh. Vị hơi chua, chát và mùi thơm của hạt dổi, lá chanh gặp món thịt ba chỉ ăn cũng sẽ có hương vị đặc biệt.
10. Thịt trâu gác bếp
Thịt trâu, lợn gác bếp thường là những thớ thái dọc dài, từng miếng thịt trâu – lợn một được xiên vào những que to rồi treo lên gác bếp. Trước khi mang gác bếp, người dân đã tẩm các gia vị vào thịt như ướp thịt với các gia vị khác như ớt, gừng, đặc biệt là mắc khén. Thịt gác bếp ăn ngon mà lại không có chất bảo quản, là món ăn khoái khẩu của du khách mỗi khi có dịp đến Hà Giang. 

10 món ăn nhất định phải thử khi đến Hà Giang vào mùa xuân


Ở miền cao nguyên đá, nhưng ngày cuối đông, đầu xuân giá rét dường như khiến phố núi trở nên đặc biệt hơn. Đến Hà Giang mùa này là một trải nghiệm rất thú vị.

Đó dường như là cả thế giới của riêng bạn với những con đường vắng hoe, chẳng đông đúc khách du lịch như mùa hoa mạch, mùa lễ hội cao nguyên đá. Cái lạnh ngấm vào từng thớ thịt, và mái phố thì thật yên bình, lặng thầm dưới thung lũng đá. Và chắc chắn rồi, nếu đã đến đây vào những ngày cuối đông đầu xuân, thì bạn à, đừng quên nếm thử 10 món ăn đặc biệt của xứ đá dưới đây nhé!
1. Khoai ngô nướng:
10 món ăn nhất định phải thử khi đến Hà Giang vào mùa xuân
Một món ăn quen. Rất quen. Nhưng kì lạ lắm, làm một điều tưởng đã quen thuộc, ăn một món ăn rất quen ở một nơi xa lạ thì quả thực là một điều đặc biệt bạn ạ. Thử ngồi bên bếp nướng, hơ bàn tay lạnh run lên vùng khói tỏa ra từ những củ khoai đang dần chín, những bắp ngô vàng cháy thơm nức mũi. Phố núi lúc đó thật ấm áp.
2. Thắng dền
10 món ăn nhất định phải thử khi đến Hà Giang vào mùa xuân
Là một món ăn tráng miệng rất dễ ăn và ấm bụng. Thắng dền giống với món bánh trôi tàu của người dưới xuôi nhưng chắc chắn có những nét rất riêng. Cảm giác xì xụp bát thắng dền với vị ngọt cay của đường, của gừng và miếng bột gạo mềm mềm, sần sật rất thú vị.
3. Bánh cuốn trứng
10 món ăn nhất định phải thử khi đến Hà Giang vào mùa xuân
Có lẽ không phải dành những lời khen ngợi thêm nữa cho món ăn đặc biệt này. Ai đến Hà Giang chắc chắc cũng muốn được một lần thử món bánh tuyệt cú mèo này phải không. Dùng bữa sáng với món bánh cuốn trứng, ngồi nhìn cô bán hàng khéo léo tráng bánh là một trải nghiệm thú vị khi đến xứ đá Hà Giang.
4. Lạp xường gác bếp
10 món ăn nhất định phải thử khi đến Hà Giang vào mùa xuân
Món ăn này là đặc sản vùng cao. Lạp xường gác bếp thơm thơm mùi thịt và khói bếp quyện vào. Có thể dùng để rán, hấp nhắm kèm với rượu hoặc chế biến cùng nhiều món ăn khác tùy khẩu vị. Nhưng chắc hẳn, những món có kèm cái đặc điểm « gác bếp » thì phải lên vùng cao mới thấm rõ cái đặc trưng của nó.
5. Cháo ấu tẩu
10 món ăn nhất định phải thử khi đến Hà Giang vào mùa xuân
Đây là một món ăn rất bổ. Và chỉ bán vào buổi tối vì có tác dụng chữa cảm. Đêm phố núi, lặng lẽ dảo quanh khu phố và tìm quán cháo ấu tẩu để thưởng thức món ăn này với vị ấu tẩu đắng ngọt cùng thịt băm, chân giò thui… Bát cháo sẽ giúp bạn có một giấc ngủ sâu và ngon hơn đó
6. Phở thịt
10 món ăn nhất định phải thử khi đến Hà Giang vào mùa xuân
Có thể bắt gặp món ăn này ở phiên chợ họp ngày chủ nhật ở phố cổ Đồng Văn. Bánh phở dày miếng và dai sợi. Thịt lợn được rán lên và thái lát, nhúng vào nồi nước ninh xương rất hấp dẫn. Bữa sáng với món phở thịt cũng là một sự lựa chọn thích hợp cho du khách đến tham quan cao nguyên đá.
7. Thắng cố
10 món ăn nhất định phải thử khi đến Hà Giang vào mùa xuân
Lên cao nguyên đá mà không ăn thắng cố, uống chén rượu ngô thì đâu thấu hết cái đặc trưng của người và đất miền núi cao? Bát thắng cố to ụ với lẫn lộn ruột gan lòng mề và gân ngựa. Uống chén rượu ngô ngọt, nóng cháy họng rồi lại thêm miếng thắng cố đậm vị và ngọt nước. Ngồi lắng nghe những người đàn ông trò chuyện sẽ khiến cho bữa sáng của bạn thêm kỉ niệm đẹp.
8. Xôi ngũ sắc
10 món ăn nhất định phải thử khi đến Hà Giang vào mùa xuân
Đặc sản vùng cao nguyên đá với đủ 5 màu xôi. Xôi gạo nếp được đồ với các loại lá cây rừng để tạo nên 5 màu đặc trưng cho trời đất. Một món ăn rực rỡ sắc màu và nóng hổi, vừa thổi vừa ăn, lại có hương vị riêng cho mỗi màu. Ai đó ngang qua chõ xôi ngũ sắc mà bước chân lại không lưu luyến dừng lại mua một suất cơ chứ. Thật là một món ăn vừa đẹp mắt lại vừa ngon miệng.
9. Bánh gai rán
10 món ăn nhất định phải thử khi đến Hà Giang vào mùa xuân
Được làm từ bột gạo nếp xay trộn lẫn cùng lá gai giã nhuyễn cùng đường ngọt. Bánh được nhào kĩ và dẻo rồi nặn thành hình tròn và chiên trong chảo mỡ ngập bánh. Cả sạp bánh thật hấp dẫn bao người qua lại. Bánh vừa có vị dẻo của gạo nếp, lại có mùi vị đặc trưng của gai.
10. Bánh mì đá
10 món ăn nhất định phải thử khi đến Hà Giang vào mùa xuân
Không hẳn là món ăn đặc trưng miền đá. Nhưng đây lại là một thứ quà sáng được khá nhiều người hỏi đến vì hình thức khác biệt với loại bánh mì thường gặp dưới xuôi. Bánh vừa xôm xốp như bánh gato, lại có hình dáng to sụ và vuông vức như tảng đá lớn.
Hạnh My – Hachi8