Du lịch Sa Pa có thể chia thành 2 thời điểm, mỗi thời điểm đều mang một vẻ đẹp riêng nhưng đặc trưng nhất là vào mùa lúa chín vào tháng 4 và tháng 9. Lúc này, bạn tha hồ được chụp ảnh với ruộng bậc thang.
Tháng 12 đến tháng 2 trời rất lạnh, có thể xuất hiện băng và thỉnh thoảng có tuyết rơi. Đây cũng là mùa nở của hoa đào. Thời điểm này được rất đôi bạn trẻ chọn để đi du lịch tại Sa Pa.
Tối thứ 7 ở Sa Pa. 
Chi phí: (Tính từ Hà Nội): 1 triệu 9 – 3 triệu tùy thuộc vào số lượng người trong nhóm và dịch vụ mà bạn lựa chọn.
Chuẩn bị: 
– Tiền: tùy thuộc vào cách bạn đi và sinh hoạt như thế nào.
– Quần áo: bạn nên mang theo quần áo gọn và nhẹ nhưng phải ấm. Mùa hè ở Sa Pa mát nên bạn có thể mặc bình thường nhưng vẫn cần một chiếc áo khoác. Mùa đông ở Sa Pa rất lạnh, bạn cần áo ấm, găng tay, khăn, mũ len để chống lại cái rét vùng cao. Không mang quá nhiều đồ cồng kềnh (Thường thì người ta chỉ ở Sa Pa 2 – 3 ngày là hết chỗ để đi rồi). 
– Giày: Du lịch Sa Pa chủ yếu là đi bộ nên bạn cần chuẩn bị cho mình một đôi giày leo núi, giày đi bộ hoặc giày thể thao.
– Máy ảnh, điện thoại chụp ảnh tốt: bạn sẽ phải chụp rất nhiều. Nhớ mang theo pin, sạc.
– Giấy tờ tùy thân: bạn cần CMND để làm thủ tục thuê phòng và đừng quên mang bằng lái nếu đi xe máy.
– Bản đồ du lịch 
– Đồ ăn nhẹ
– Đồ dùng cá nhân
Đi lại: Từ Hà Nội :
 Tàu du lịch HN - Lào Cai. 
- Tàu hoả: ( vé tàu có thể mua online hoặc mua trực tiếp tại ga) Xuất phát ở ga Trần Quý Cáp.
Giá vé 1 chiều
Khoang ngồi cứng/mềm: 200-300 nghìn đồng
Khoang nằm điều hòa của ga: 400-600 nghìn đồng 
Khoang nằm mềm ốp gỗ du lịch : 600-800 nghìn đồng (Ưu điểm: sạch sẽ, lịch sự, chuyên nghiệp.
Tàu lên tới ga Lào Cai, các bạn có thể đón xe bus đi tới nhà thờ đá. Nên chọn xe bus to cho đỡ say.
Nếu các bạn đã đặt khách sạn trên Sapa, bạn có thể nhờ khách sạn cho xe xuống Ga đón, hoặc đặt dịch vụ này ở khách sạn. 
- Ô tô giường nằm: Giá 220k-250k/chiều/ng
Ưu điểm của đi ô tô là đến thẳng thị trấn Sa Pa chứ không phải dừng lại ở trạm nào cả, xe cũng chạy chuyến đêm tương tự như tàu hỏa. Tuy nhiên đi bằng ô tô có thể gặp trở ngại về mùa mưa. Ngoài ra, đường lên Lào Cai, Sapa khá nhiều đèo dốc gập ghềnh.
Các xe giường nằm bạn có thể đi là xe Sao Việt, Vietbus, Hưng Thành, Hà Sơn, giờ xe xuất bến từ 6h sáng đến 23h30 đêm tùy từng bến.
Từ 2014 đi từ Hà Nội lên Sapa bạn có thể rút ngắn thời gian bằng cách đi bus theo đường cao tốc mới. Thời gian đi đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai mất khoảng 4 tiếng, từ Lào Cai lên Sa Pa khoảng 1 tiếng, như vậy tổng thời gian từ Hà Nội đi Sapa là 5 tiếng. Giá xe Bus đi đường cao tốc cũng tùy từng hãng xe, theo chất lượng xe và dịch vụ. Giá giao động từ 300.000 đến 350.000 tùy hãng. Tuy nhiên nếu bạn đi ghép xe tour thì giá sẽ rẻ hơn và dịch vụ tốt hơn.
Nhà nghỉ, khách sạn:
* Vừa và rẻ
Có hai khu tập trung nhiều nhà nghỉ khách sạn giá rẻ ở Sapa đó là khu đường Cầu Mây và Fansipan, giá trung bình từ 250 – 300 nghìn/đêm phòng 2 người. Một số khách sạn giá hợp lý bạn có thể ở như:
- Khách sạn Legend Hotel : 011 Mường Hoa. Phòng đẹp. Có view. Giá 400-600 nghìn (bao gồm ăn sáng). 
- Nhà nghỉ Quốc Thái trên đường Fansipan, đoạn ngã rẽ sau chợ, 200 nghìn/đêm, có chỗ đỗ xe ô tô (chỉ được 2 xe 7 chỗ thôi), phòng có 2 giường đôi, 4 người ở.
View tại một khách sạn ở Sapa. 
- Hoàng Phương: sát khách sạn công đoàn, cách nhà thờ khoảng 200m, cách bến xe khoảng 700m, ngay sát chợ và núi Hàm Rồng, vừa yên tĩnh, giá cả cũng phải chăng, khoảng 300 nghìn/ngày đêm (Lễ Tết thì khoảng 500 nghìn).
- Khách sạn Mimosa ngay dưới chân chợ, giá phòng 300 nghìn/đêm (có chỗ để ngủ và tắm rửa vệ sinh)
- Khách sạn Mùa Xuân. Giá phòng ngày thường 350 nghìn. Ngày cuối tuần 500 nghìn. Phòng sạch sẽ có 1 giường đôi và 1 giường đơn, nhìn sang được dãy Hoàng liên Sơn, có ban công và vườn hoa, đi bộ 5 phút là đến nhà thờ đá. 
Các điểm du lịch ở Sa Pa
Có nhiều điểm để đi thăm quan ở Sa Pa, tuy nhiên có một số các điểm chính sau bạn không nên bỏ qua đó là: Bản Tả Van, bản Lao Chải, bản Tả Phìn, bản Cát Cát, núi Hàm Rồng, Thác Bạc. Các điểm này không cùng hướng, đều rải rác quanh Sa Pa. Bạn nên thuê xe máy để đi cho tiết kiệm, nếu đi gia đình thì thuê ô tô riêng. Giá thuê xe máy từ 80.000 – 120.000 tùy loại xe, xăng tự đổ, thuê dễ dàng. 
Đường từ Sa Pa đi bản Tả Van và Tả Phìn đều có các ruộng bậc thang rất đẹp. Đường đi Tả Van cũng là đường đi Bản Hồ và Bãi đá cổ Sa Pa. 
Bản Cát Cát.
Bản Cát Cát, thuỷ điện cũ và thác nước. 
Qua chợ cũ Sa Pa, theo con đường hướng về phía núi FansiPan, đi bộ khoảng 2,5 km sẽ tới Cát Cát. Mặc dù đã bị du lịch hóa khá nhiều, nhưng vẫn nên ghé qua đây khi tới với Sa Pa. Hiện nay đã có thêm 2 cánh đồng tam giác mạch để du khách chụp ảnh. Xuôi dốc xuống sẽ thấy chiếc cầu sắt bắc ngang con suối Mường Hoa. Từ đó ngắm nhìn ngọn thác đổ nước trắng xóa một vùng. Nếu thích có thể vào ngôi nhà văn hóa trung tâm xem chương trình ca nhạc đặc sắc. Cái thú vị là khi dừng chân bên ngọn thác, ghé vào một mái lều đơn giản mà ăn bắp nướng, trứng nướng, thịt nướng và uống rượu táo mèo.
Núi Hàm Rồng: 70.000/người
Núi Hàm Rồng nằm sát ngay thị trấn Sa Pa. Bạn có thể tự đi bộ từ khách sạn, thời gian thăm quan Hàm Rồng đi trong 1 buổi sáng hoặc chiều. Đứng trên đỉnh núi Hàm Rồng bạn có thể nhìn bao quát toàn bộ thị trấn Sapa, một view đẹp đáng để đi.
Nhà thờ đá Sapa
Nên tới Sapa vào thứ 7 để xem ca nhạc truyền thống ở sân vận động cạnh nhà thờ đá
Bản Tả Phìn: 30.000/người
 Lúa chín ở Tả Van.
Bản Tả Phìn là bản người Dao đỏ, cách trung tâm 12km về hướng Lào Cai. Có thể tự lái xe máy vì đường khá đẹp. Bạn có thể sử dụng dịch vụ tắm lá thuốc tại đây. 
Tu Viện cổ
Nằm trên đường từ Sapa đi Tả Phìn. vẻ đẹp kỳ bí mang đậm những đường nét kiến trúc Pháp đằng sau những lớp rêu phong. Ẩn hiện trong sương mù Sa Pa là một tu viện cổ kính, đẹp nguy nga, huyền bí, được người Pháp xây vào tháng 10 năm 1942, cho các nhà nữ tu sĩ theo dòng khổ hạnh của Hội thánh Kito giáo năm 1945 do tình hình an ninh bất ổn, đoàn nữ tu đã di tản về Hà Nội bỏ lại tu viện hoang tàn. 
Bản Lao Chải - Tả Van: 50.000/người
Cách Sapa 7km. Các bạn có thể thuê xe máy để đi. Trên đường đi ngắm nhìn thung lũng mường Hoa và vựa lụa lớn của 2 bản. Tới Tả Van nhớ ghé qua nhà tham quan dân tộc Sau khi tham quan trang phục truyền thống có thể thuê để chụp ảnh. Bên cạnh có chiếc cầu mây. Ở đây có món xôi ngũ sắc và thịt nướng rất ngon. 
Thác Bạc. 15.000/người
Cách Sapa 12km về phía đường Lai Châu. Nên đi xe máy để ngắm thung lũng và những rừng thông, giàn su su, bãi hoa hồng. Leo khoảng hơn 200 bậc thì đến cây cầu sắt. Nước đổ từ trên xuống nhìn rất thích.
Thác Tình Yêu:45.000/người
Qua Thác Bạc 1km là tới Thác Tình yêu. Đây cũng là nơi xuất phát của hành trình leo Fan. Đi bộ 1km men theo suối vàng thì vào tới thác. Bạn nào yêu nhau thì nhất định phải vào đến nơi này.
Đèo Ô Quy Hồ - Cổng Trời.
Thường xuyên có sương mù nên nếu lên tới Thác Tình yêu mà nắng thì nên tạt qua Cổng trời nhé! Ở đây cảnh đẹp vô cùng.
Chợ Sapa.
Giờ là chợ mới đã quy hoạch nên không còn nhiều nét hoang sơ như chợ cũ. Mọi người đi chợ nên mặc cả! Đồ khô hay hoa quả thì không nên mua vì toàn đồ Trung Quốc. 
Hà Khẩu, Chợ Cốc Lếu - Lào Cai.
Nếu đi tàu thì nên quay lại Lào Cai vào lúc 2h chiều và nhờ khách sạn làm thủ tục sang Hà Khẩu. Chi phí khoảng 200.000 đồng. Nhớ mang 2 ảnh 3*4 và chứng minh thư. Về Cốc Lếu thì lưu ý là nói thách 1 gấp 3 nên các bạn chú ý để không bị mua hớ nhé.
Ăn uống
Đặc sản Sapa là cá hồi. 
Ăn các bữa chính và ăn sáng bạn có thể vào khu chợ ẩm thực gần quảng trường, đối diện nhà thờ, có đầy đủ các món ăn và giá tiền đều public, các nhà hàng trên Sapa đều có public menu ở ngoài rất tiện cho bạn lựa chọn. Các quán ăn vỉa hè cũng sẵn, thích hợp cho những ai thích ăn vặt.
Một số quán ăn ngon ở Sapa: Thắng cố A Quỳnh, Quán ăn ngon Sapa, Red Dzao, quán cơm tự chọn chị Tâm. Ăn đồ tây ngon có: Romano 028 Cầu Mây, Le Gecko 04 Hàm Rồng, Viet Emotion 027 Cầu Mây.
VÀI ĐIỀU LƯU Ý KHI DU LỊCH SAPA
-  Tránh đi vào những ngày lễ (30.4 – 1.5, 2.9, Tết Dương lịch): nếu bạn đi vào thời điểm Sa Pa đông khách du lịch thì việc thuê phòng hết sức khó khăn và có khi những phòng 150.000 – 200.000đ/ngày có thể tăng lên 500.000 – 600.000 đ/ngày.
-  Mọi thứ cần được thương lượng kỹ càng trước khi sử dụng bất cứ dịch vụ gì.
-  Không cho tiền trẻ em và người dân trong bản, chỉ nên cho bánh kẹo.
-  Không nên mua sâm, nấm, linh chi ở đây vì hầu hết là của Trung Quốc mang sang. Nếu muốn mua quà lưu niệm bạn có thể tìm thấy rất nhiều hàng trên thị trấn.
-  Ở Sa Pa có rất nhiều quán bán giày leo núi, quần áo The Northface giá cả hợp lý. 
-  Đi xe máy: bạn lưu ý đi đúng làn đường nhất là đoạn từ Lào Cai lên Sapa.
- Hãy xin phép khi chụp ảnh người dân địa phương.
- Xin phép trước khi quý khách muốn vào thăm nhà người dân địa phương.
- Không mua những món đồ cổ làm quà lưu niệm vì như vậy sẽ làm mất đi những di sản tư gia do nhiều người dân chưa hiểu biết giá trị thực của chúng.