Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2015

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon thăm nhà thờ họ Phan Huy

(TNO) Ông Phan Huy Thanh, trưởng chi 2 dòng họ Phan Huy ở xã Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội đã xác nhận Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki Moon về thăm nhà thờ dòng họ mình vào tháng 5 qua.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon thăm nhà thờ họ Phan Huy - ảnh 1Bút tích của ông Ban Ki Moon lưu lại tại nhà thờ Phan Huy ở xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội - Ảnh: Lê Quân chụp lại
Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền các hình ảnh và thông tin cho biết ông Ban Ki Moon có gốc gác là người Việt Nam, hậu duệ của dòng họ Phan Huy sản sinh ra những danh nhân nổi tiếng.
Chiều 31.10, Thanh Niên Online đã tiếp xúc với ông Phan Huy Thanh, đời thứ 16 của dòng họ Phan Huy. Ông Thanh trước đây là người trông coi nhà thờ họ Phan Huy tại thôn Thụy Khuê, xã Sài Sơn. Ông xác nhận thông tin Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon về thăm nhà thờ họ vào ngày 23.5.2015. Tuy nhiên, chuyện viếng thăm này mang tính chất cá nhân nên diễn ra khá thầm lặng.
Ông Thanh kể, 2 tuần trước ngày ông Ban Ki Moon về thăm, có người xuống nhà thờ, gặp ông Phan Huy Giám, ông từ trông coi nhà thờ hiện tại để thông báo về chuyến thăm này. Ngày 21.5.2015, các cơ quan công an, bảo vệ đặt vấn đề và tiến hành khảo sát địa thế nhà thờ.
Trong ngày 22.5, công tác bảo vệ, an ninh được thu xếp. Đến ngày 23.5, theo trí nhớ của ông Phan Huy Thanh, đoàn xe có khoảng 3-4 chiếc trong đó có một xe chở Tổng thư ký LHQ và phu nhân đến thăm nhà thờ.
“Ông Ban Ki Moon lưu lại đây khoảng 45 phút, từ 16 giờ đến 16 giờ 45 phút. Trong suốt thời gian diễn ra chuyến thăm viếng, ông chào hỏi, cảm ơn, thắp hương, sau đó có lưu lại bút tích”, ông Phan Huy Thanh cho biết.
Nội dung bút tích của ông Ban Ki Moon lưu lại tại nhà thờ họ Phan Huy được dịch ra tiếng Việt như sau: “Tôi rất xúc động khi viếng thăm và tỏ lòng thành kính sâu sắc trước ngôi nhà thờ Phan Huy Chú và các thành viên khác của dòng họ Phan. Cám ơn dòng họ đã giữ gìn và bảo quản ngôi nhà thờ này. Là một người con của dòng họ Phan, giờ đây giữ chức Tổng thư ký của LHQ, tôi tự hứa với bản thân sẽ cố gắng làm theo những lời dạy của tổ tiên”.
Tại nhà ông Thanh, hiện tại có rất nhiều ảnh chụp chuyến thăm viếng của ông Ban Ki Moon hồi tháng 5 qua. Trong số này, có ảnh ông Ban Ki Moon chụp cùng dòng họ Phan Huy. Một số bức ảnh khác còn có những người hàng xóm cùng đến chứng kiến. 
ban-ki-moonÔng Ban Ki Moon trong chuyến thăm nhà thờ họ Phan Huy ban-ki-moonban-ki-moonÔng Ban Ki Moon xem cuốn Lịch triều hiến chương loại chí tại nhà thờ họ Phan Huy
ban-ki-moonban-ki-moonÔng Ban Ki Moon xem Thế thứ đồ dòng họ Phan Huy tại nhà thờ họban-ki-moonĐại diện dòng họ Phan Huy tặng sách Lịch triều hiến chương loại chí cho ông Ban Ki Moon
ban-ki-moonÔng Ban Ki Moon và phu nhân chụp ảnh cùng dòng họ Phan Huy tại nhà thờ Phan Huyban-ki-moonÔng Phan Huy Thanh đang lưu giữ những bức ảnh lưu niệm chuyến thăm nhà thờ họ Phan Huy của ông Ban Ki Moonban-ki-moon
10
Những bức ảnh của chuyến thăm nhà thờ họ Phan Huy của ông Ban Ki Moon
Lê Quân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét