Thứ Sáu, 23 tháng 10, 2015

Rung động trước vẻ đẹp thung lũng lúa Mường Lò

Cùng thời điểm lúa chín vàng trên các nương ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải, Mường Lò cũng bước vào "mùa vàng" với những nét đặc sắc rất riêng. Dưới đây là những hình ảnh mênh mông thung lũng lúa Mường Lò từ trên cao được ghi lại.

 Rung động trước vẻ đẹp thung lũng lúa Mường Lò - 1
Nằm cách Hà Nội chừng 200km, cánh đồng Mường Lò là một lòng chảo khổng lồ bao trọn cả thị xã Nghĩa Lộ cùng một vài xã thuộc huyện Văn Chấn kế bên. Đây còn là nơi chung sống của 12 dân tộc Thái, Mường, Kinh, Tày, Nùng, Mông...
 Rung động trước vẻ đẹp thung lũng lúa Mường Lò - 2
Thung lũng lúa Mường Lò hiện là cánh đồng lớn thứ 2 của vùng Tây Bắc, chỉ sau Mường Thanh ở Điện Biên, đứng trên hai cánh đồng nổi tiếng khác là Mường Than (Than Uyên - Lai Châu) và Mường Tấc (Phù Yên - Sơn La).
 Rung động trước vẻ đẹp thung lũng lúa Mường Lò - 3
Từ trên cao nhìn xuống, Mường Lò hiện lên như một lòng chảo khổng lồ được ôm trọn bởi dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ. Vào vụ mùa, toàn bộ lòng chảo này được nhuộm vàng một màu kéo dài tít tắp đến chân các rặng núi cao.
 Rung động trước vẻ đẹp thung lũng lúa Mường Lò - 4
Nổi tiếng là vùng đất "gạo trắng, nước trong", Mường Lò còn là vùng đất được đi vào thơ ca toàn tỉnh Yên Bái, như là "Nếp Tú Lệ, tẻ Mường Lò" hay câu ca lưu truyền từ lâu về bốn vựa lúa lớn nhất Tây Bắc "Nhất Thanh, nhì Lò, tam Than, tứ Tấc".
 Rung động trước vẻ đẹp thung lũng lúa Mường Lò - 5
Nhắc đến Mường Lò phải nhắc đến thị xã Nghĩa Lộ, trung tâm kinh tế xã hội của vùng, nằm cách thành phố Yên Bái 80km về phía Tây. Đây là điểm đến quan trọng, chặng dừng chân nổi tiếng nhất dọc quốc lộ 32 dẫn lên trung tâm du lịch Mù Cang Chải.
 Rung động trước vẻ đẹp thung lũng lúa Mường Lò - 6
Toàn cảnh thị xã Nghĩa Lộ nhìn từ trên cao, nổi bật là những ô ruộng khổng lồ với những mảng màu xanh vàng của lúa.
 Rung động trước vẻ đẹp thung lũng lúa Mường Lò - 7
Do Mường Lò có diện tích quá rộng, mỗi xã thời gian canh tác lại khác nhau, nên cùng thời điểm lúa chín bên phía Nghĩa Lộ, thì Văn Chấn vẫn còn xanh rì, càng tạo nên vẻ đẹp đan xen đặc sắc của thung lũng lúa Mường Lò.
 Rung động trước vẻ đẹp thung lũng lúa Mường Lò - 8
Những cánh đồng thẳng cánh cò bay...
 Rung động trước vẻ đẹp thung lũng lúa Mường Lò - 9
... nằm dưới chân những rặng núi bao quanh thung lũng, một vẻ đẹp kết hợp núi non hùng vĩ Tây Bắc với mênh mang đồng ruộng đồng bằng châu thổ....
 Rung động trước vẻ đẹp thung lũng lúa Mường Lò - 10
Thời điểm đẹp nhất để đến với Mường Lò là khoảng từ giữa tháng Chín đổ về giữa tháng Mười, khi khắp nơi là thu hoạch, no ấm.
 Rung động trước vẻ đẹp thung lũng lúa Mường Lò - 11
Phù hợp nhất cho bạn là kết hợp thăm quan Mường Lò (Nghĩa Lộ) với Mù Cang Chải trong hành trình mùa vàng kéo dài 3 ngày 2 đêm. Từ Hà Nội theo lối Sơn Tây qua cầu Trung Hà đến địa phận Phú Thọ, tiếp tục QL32 đi qua những địa danh nổi tiếng khác lần lượt như Thanh Sơn, Tân Sơn, Thu Cúc, Văn Chấn.
Theo Nam Chấy (danviet.vn)
Mường Lò - vùng đất của sự quyến rũ
Không chỉ được biết đến với những cánh đồng thằng cánh cò bay, thung lũng Mường Lò (Yên Bái) với một vẻ đẹp khác.

Theo VTV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét