Thứ Sáu, 23 tháng 10, 2015

Ốc mỡ làm món gì cũng ngon!

Bài, ảnh: Phúc Lộc 

(Dân Việt) Ốc mỡ là một trong những loài ốc thơm ngon, có nhiều ở vùng biển nước ta. Từ ốc mỡ có thể chế biến thành nhiều món như: ốc mỡ hấp sả, xào sả ớt, ốc mỡ cháy tỏi... Nhưng hấp dẫn nhất phải kể là ốc mỡ xào me và xào rau răm.


   
Khác với ốc gai, ốc hương, ốc nhảy, ốc vòi voi … ốc mỡ mình trò, hơi mảnh, thường sống nơi đáy biển có nhiều cát hoặc bùn. Tại vùng biển Tây Nam của nước ta, loài ốc này xuất hiện nhiều nhất ở Phú Quốc, Hòn Tre, hòn Nghệ, quần đảo Nam Du… Sở dĩ bà con ngư dân gọi “ ốc mỡ ” vì khi nhìn ốc bơi dưới nước, thân hình chúng giống như một cục mỡ màu vàng đang di động.
Muốn xào me, trước hết chúng ta hãy chọn mua cho được ốc tươi nguyên đem về ngâm với nước vo gạo chừng 30 phút, sau đó rửa sạch lại, cho vào nồi luộc chín, vớt ra để ráo. Tiếp đến bắc chảo lên, phi hành tỏi với dầu ăn rồi đổ ốc vào xào cho thật nhanh, thật đều tay. Công đoạn sau cùng là đổ nước cốt me và ít bột năng vào xào tiếp, đồng thời cho đường, muối, bột ngọt, tỏi, ớt, sả, nước mắm, nêm nếm cho vừa ăn trước khi tắt bếp.
oc mo lam mon gi cung ngon! hinh anh 1
Ốc mỡ xào me.
Ốc mỡ xào rau răm thì cách làm đơn giản hơn, chỉ cần bắc chảo lên, phi hành tỏi rồi cho ốc đã luộc chín vào xào chung với rau răm cùng các thứ gia vị, sau đó nêm nếm vừa ăn là được. Ốc mỡ thịt rất thơm ngon và có mùi vị đặc trưng. Đặc biệt khi xào chung, vị cay nồng của rau răm, mùi thơm của tỏi và sả sẽ thấm vào từng con ốc giúp cho món ăn dậy lên mùi thơm lừng, tăng thêm phần đậm đà và quyến rũ.  
oc mo lam mon gi cung ngon! hinh anh 2
Ốc mỡ xào rau răm.
Theo kinh nghiệm của nhiều người, ốc mỡ ngon nhất là phần sau cùng nằm ở đuôi ốc. Nếu như thịt ở phần đầu vừa cứng vừa dai thì phần cuối lại mềm mại, thơm ngon, bùi và béo giúp cho người ăn cảm nhận được cái hương vị nồng nàn và mùi vị khó quên.
Ốc mỡ xào me hoặc xào rau răm nên thưởng thức lúc còn nóng, thịt vừa dai vừa giòn và lạ miệng. Người ăn có thể dùng nĩa hoặc tăm khều nhẹ miếng thịt ra khỏi vỏ. Nước chấm hấp dẫn nhất là nước mắm gừng hoặc nước mắm chua cay. Ngoài thưởng thức món ốc, người ăn còn dùng nước sốt xào ốc để chan bún hoặc chấm bánh mì, vừa thơm nồng vừa cay cay thật ngon miệng.
Ốc mỡ là món ăn chơi, không phải để ăn no. Tuy mộc mạc, bình dị nhưng lại là món lai rai dễ níu chân bạn bè đồng điệu. Tại đảo Phú Quốc, nơi bày bán ốc mỡ nhiều nhất là chợ đêm Dinh Cậu và các khu du lịch như bãi Khem, Gành Dầu. Món ốc mỡ không những bày bán tại vĩa hè mà còn có mặt tại nhiều quán ăn sang trọng.
Cũng như các loài đặc sản biển khác, ốc mỡ vừa ngon vừa hiếm thấy nên muốn ăn phải biết chỗ mua hoặc đặt hàng trước với người đi biển.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét