Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2015

Bình yên ở con đường ngắn nhất Biên Hòa

TRƯỜNG TRÍ 
(PLO) - Theo cuốn “Tên đường và công trình công cộng Thành phố Biên Hòa” (do UBND TP.Biên Hòa in và phát hành năm 2008) thì đường Nguyễn Thái Học có chiều dài 130m, rộng chừng 9 mét. Cặp dọc theo hai bên đường Nguyễn Thái Học là hông của trụ sở UBND tỉnh Đồng Nai và trường tiểu học Nguyễn Du.



 Con đường Nguyễn Thái Học (cũ) chỉ ngắn một đoạn khoảng 130m.

Điều "đặc biệt" dù là một con đường nội ô trong thành phố nhưng hoàn toàn không có một hộ nhà dân nào mà chỉ có trụ sở làm việc của trạm bưu điện phường Quyết Thắng và Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Đồng Nai đóng trên đường Nguyễn Thái Học mà thôi.

 Hai bên đường rợp bóng mát hàng cây dầu cao vun vút.


 Đầu đường lại có trồng một cây me xanh duy nhất.

Trước đó, con đường này từng được mang tên người lãnh đạo cuộc khởi nghĩa Yên Bái Nguyễn Thái Học (1902 – 1930). Nhưng kể từ năm 2013, thực hiện theo đề án đặt, đổi tên đường và công trình công cộng tại TP. Biên Hòa (giai đoạn 2), UBND tỉnh Đồng Nai đã quyết định "xóa tên" và sáp nhập đường Nguyễn Thái Học chung với đường Nguyễn Văn Trị thành một con đường nối dài dọc theo chợ Biên Hòa và công viên Bờ Sông Đồng Nai.
Tuy nhiên, ở các thành phố lớn của các nước trên thế giới như Cu Ba, Ý, Tây Ban Nha, Pháp...cũng có những con đường nội ô "siêu ngắn" như vậy. Những con đường “đặc biệt” đó đã trở thành một nét riêng độc đáo của đô thị, lôi cuốn rất nhiều du khách khắp nơi đến thăm và đi trên con đường ngăn ngắn, dể thương, thơ mộng và lãng mạn của các thành phố du lịch đó.

 Bác xích lô nằm thảnh thơi đợi khách trên vỉa hè.

 Một học sinh trường tiểu học Nguyễn Du đang đứng đọc bảng tên và tiểu sử của con đường mang tên mới, đường Nguyễn Văn Trị
Dù sao đi nữa, cái tên đường quen thuộc ngày xưa, hiện nay đã không còn nhưng trong lòng mỗi người dân thường xuôi ngược đi qua hàng ngày trên cung đường ngắn Nguyễn Thái Học (cũ) thì luôn có cảm giác thích thú khi ngắm nhìn hàng cây dầu đứng rũ bóng nắng, đợi gió về cành lá thổi xôn xao. Đầu con đường lại có duy nhất một cây me chua, học trò trường tiểu học Nguyễn Du mỗi khi tan trường về hay ra đứng núp dưới bóng vòm me xanh ngát giữa trưa trời nắng gắt...
TRƯỜNG TRÍ

Con đường mang tên người anh hùng liệt sĩ 19 tuổi

(PLO)- Đường Lê A có chiều dài 150 m và chiều ngang 6 m thuộc khu phố 3 (phường Tân Tiến, TP Biên Hòa, Đồng Nai). Tính tới thời điểm này thì đây là con đường được coi là ngắn nhất Biên Hòa. Điều đặc biệt con đường lại có cái tên ngắn nhất Việt Nam: Lê A (chỉ ba ký tự).

Đường Lê A là con đường nhỏ nối thông với hai con đường lớn của TP Biên Hòa đường Phạm Văn Thuận và Nguyễn Ái Quốc. Cặp dọc theo đường Lê A là bên hông khách sạn Đồng Nai, còn bên kia đường là nhà của vài hộ dân.
Con đường mang tên người anh hùng liệt sĩ 19 tuổi - ảnh 1
Đường Lê A chỉ dài 150 m, rộng gần 6 m, được coi là con đường ngắn nhất Biên Hòa hiện giờ
Lê A là ai? Trong cuốn "Tên đường và công trình công cộng TP Biên Hòa" (do UBND TP Biên Hòa in và phát hành năm 2008) thì chỉ ghi vài dòng ngắn gọn "Lê A: Liệt sĩ, anh hùng lực lượng vũ trang, hy sinh năm 1972". Còn trên cổng thông tin điện tử Đồng Nai (www.dongnai.gov.vn) thì có ghi đầy đủ hơn: Lê A (sinh năm 1953, nguyên quán huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam). Năm 1965, anh theo gia đình từ miền Trung vào vùng đất Long Khánh (Đồng Nai) sinh sống. Tại đây khi vừa tròn 16 tuổi, Lê A giác ngộ cách mạng, tham gia vào đội du kích xã Bình Lộc (Long Khánh) và lập nhiều chiến công trận đầu đánh Mỹ vang dội. Năm 1972, trong trận đánh đồn địch tại Bình Lộc, người chỉ huy đội du kích Lê A đã anh dũng chiến đấu và ngã xuống lúc tuổi đời vừa tròn 19. Năm 1978, liệt sĩ Lê A được Nhà nước truy tặng danh hiệu cao quý: Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.
Đọc dòng thông tin tiểu sử Lê A, người dân thấy tiếc giá như những người làm công tác đặt và đổi tên đường ở Biên Hòa ghi tóm tắt tiểu sử lai lịch của người anh hùng liệt sĩ trẻ tuổi dưới tấm biển. Đây cũng là một phương cách trực quan sinh động và hiệu quả nhất giúp và tạo điều kiện cho người dân học và hiểu lịch sử dân tộc ngay tại trên đường phố. Trước đó, Phòng Văn hóa Thông tin Biên Hòa cũng có triển khai lắp đặt bảng tiểu sử danh nhân ở các đường nội ô nhưng làm lại không đồng bộ, chỉ lác đác vài con đường.
Con đường mang tên người anh hùng liệt sĩ 19 tuổi - ảnh 2
Không nhiều người đi lại trên con đường Lê A biết đường mang tên một anh hùng liệt sĩ, hy sinh lúc mới 19 tuổi
Khơi dậy tình yêu lịch sử nước nhà đâu cần hô hào. Người trẻ tuổi có thể học lịch sử ngay tại bảng tên những con đường qua lại hằng ngày. Điều này rất dễ làm, không hề tốn kém nhiều kinh phí.
Con đường mang tên người anh hùng liệt sĩ 19 tuổi - ảnh 3
Đường Lê A là con đường ngắn và hẹp nhưng ít ai biết được đường lại mang tên một người anh hùng liệt sĩ 19 tuổi
Con đường Lê A trước đây còn là đường khu phố đất đá gồ ghề, đầu đường có tiệm hớt tóc nhỏ của ông già 80 tuổi. Tiệm hớt tóc của ông già chỉ rất đơn giản là tấm bạt căng từ cây cột điện qua vách sau nhà của người ta. Cái ghế đẩu, cái kéo, cái tông-đơ, những dụng cụ làm nghề "sờ đầu thiên hạ" của ông đều rất cũ kỹ.
Ông già hớt tóc bằng những thao tác rất chậm chạp. Ai mà 4 giờ chiều vô ngồi ghế cho ông hớt thì chắc đến 8 giờ tối mới xong cái đầu. Bởi vậy, ông già mới câu thêm bóng đèn nhỏ xíu để chiếu sáng khi trời sụp tối. Có khách thấy ông hớt lâu quá nên đâm ra bực mình, khoát tay bảo thôi, cũng trả tiền đầy đủ cho ông rồi bỏ đi qua... tiệm khác hớt tiếp.
Con đường mang tên người anh hùng liệt sĩ 19 tuổi - ảnh 4Giá như ngay dưới bảng tên đường có gắn thêm tấm biển ghi tiểu sử, công trạng của danh nhân. Đây cũng là một cách học lịch sử ngay trên đường phố.
Con đường Lê A sau này cũng được làm mới, trải nhựa, thẳng tít. Tiệm hớt tóc của ông già 80 tuổi cũng đã bị "giải tỏa" trắng. Thay vào đó là quán bánh canh đuôi heo bà Chín nổi tiếng "gia truyền" 50 năm nay. Khách kéo tới nườm nợp bởi có lẽ họ không thể quên được cái hương vị nồi nước lèo bốc khói nghi ngút thơm mùi hành phi, khúc đuôi heo hầm giòn rụm? Chỉ tiếc hình dáng cụ già hớt tóc năm xưa không còn nữa...
BÙI TRƯỜNG TRÍCon đường mang tên người anh hùng liệt sĩ 19 tuổi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét