Thứ Tư, 23 tháng 12, 2015

Con tôm đất mà luộc rau răm...

Bài, ảnh: Hồng Khuyên 

(Dân Việt) Bắc nồi nước dừa tươi lên bếp, chờ sôi thì cho tôm và rau răm vào. Sức nóng làm cho tôm chín rất mau, màu đỏ tươi. Dùng tay lột bỏ vỏ chấm với muối tiêu chanh kèm thêm những đọt rau răm sống còn chừa lại bên ngoài.


   
Với môi trường tự nhiên là hệ thống sông rạch chằng chịt, nên ngày trước ở miền Tây Nam bộ tép tôm nhiều vô kể. Có vùng hừng đông sáng tôm càng huơ râu đỏ nước. Thời đó, nò, lọp, chạy tôm thấy mê. Tôm càng xanh bắt được đem nướng than thì ngọt không gì bằng.
Ngày nay, do sự khai thác quá mức, phần cũng do kênh rạch ô nhiễm nên tôm trong tự nhiên đã ít đi rất nhiều. Người miền Tây Nam bộ giờ đã chuyển sang nuôi tôm và ăn thịt tôm nuôi. Tuy không đậm đà như tôm trong tự nhiên, nhưng tôm nuôi cũng là thứ đặc sản của các nhà hàng sang trọng.
con tom dat ma luoc rau ram... hinh anh 1
Món tôm đất luộc rau răm.
Tôm thẻ, tôm sú, tôm đất, … con nhỏ hơn tôm càng xanh và chúng có bề ngoài gần giống nhau. Thường thì chỉ có người nuôi có kinh nghiệm hoặc người trong chuyên môn mới phân biệt chúng một cách rạch ròi. Tôm đất, tôm thẻ đều ngon với món rang nước dừa ăn cơm cùng rau sống. Tôm đất luộc hay nướng chấm nước mắm chua cay cũng khỏi phải chê. Với sự sáng tạo hết sức độc đáo của mình, người dân quê miền Tây còn có món tôm đất luộc rau răm ăn hết sức thú vị.
Rau răm thì dường như sau vườn nhà nào cũng có trồng. Lá rau hình mũi mác nhọn, vị cay nồng. Rau răm luôn có mặt trong món gà xé phay trộn gỏi. Rau răm dùng luộc tôm đã tạo nên món ăn có mùi vị hết sức độc đáo và ngon miệng.
Tôm rửa thật sạch trút ra rổ cho ráo. Rau răm hái đọt non, lặt sạch. Bắc nồi nước dừa tươi lên bếp. Chờ sôi thì cho tôm và rau răm vào. Sức nóng làm cho tôm chín rất mau, màu đỏ tươi. Dùng tay lột bỏ vỏ chấm với muối tiêu chanh kèm thêm những đọt rau răm sống còn để bên ngoài.
Chất ngọt, mùi thơm của món tôm đất luộc rau răm bốc lên ngào ngạt. Món ăn này thường được các “đệ tử Lưu Linh” chọn để lai rai với anh, em bè bạn mỗi khi gặp nhau, hay có dịp tâm tình, trao đổi kinh nghiệm làm ăn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét