Thứ Hai, 28 tháng 12, 2015

Tiên cảnh trên đỉnh Bạch Mộc Lương Tử

 Trong dịp nghỉ Tết Dương lịch 2016, bạn có thể lên đường chinh phục ngọn núi cao 3.045 m, ranh giới giữa Lào Cai và Lai Châu, với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và biển mây bao la.
Sau một buổi chiều băng rừng vượt suối từ chân núi, nơi bản Kỳ Quan San của xã Sàng Ma Sáo tới độ cao 2000m, chúng tôi dựng lều và nghỉ đêm tại đây.
Sau một buổi chiều băng rừng vượt suối từ chân núi, nơi bản Kỳ Quan San của xã Sàng Ma Sáo tới độ cao 2.000 m, chúng tôi dựng lều và nghỉ đêm tại đây.
Khi đêm xuống dưới cái lạnh thấu xương chúng tôi được tận mắt ngắm nhìn bầu trời sao chưa bao giờ rực rỡ đến thế
Khi đêm xuống, dưới cái lạnh thấu xương, chúng tôi được ngắm nhìn bầu trời sao rực rỡ.
Sáng sớm hôm sau mới 4h sáng chúng tôi đã chuẩn bị đồ đạc để tiếp tục lên đường. Trong đêm tối chúng tôi nối đuôi nhau băng qua những con dốc những đoạn đường hiểm trở trong rừng. Có những đoạn vách đá dựng đứng chúng tôi phải lần mò rồi bám sát nhau và cẩn thận leo lên từng bước.
Hôm sau, 4h chúng tôi đã chuẩn bị đồ đạc để tiếp tục lên đường. Trong đêm tối, chúng tôi nối đuôi nhau băng qua những con dốc và nhiều đoạn đường hiểm trở trong rừng. Có những nơi vách đá dựng đứng, cả đội lần mò rồi bám sát nhau, cẩn thận leo lên từng bước.
Leo khoảng 2h đồng hồ thì trời bắt đầu hửng sáng, chúng tôi ngỡ ngàng ngắm nhìn khung cảnh cả núi rừng bừng sáng trong những tia nắng đầu tiên.
Sau khoảng 2 tiếng đồng hồ, trời bắt đầu hửng sáng. Chúng tôi ngắm nhìn khung cảnh núi rừng bừng sáng trong những tia nắng đầu tiên.
Từ điểm dừng chân này có thể nhìn rõ ràng khung cảnh tuyệt đẹp của đỉnh núi Muối. Ngắm mặt trời dần lên phía sau những ngọn núi trong biển mây mờ ảo
Từ điểm dừng chân này, người leo có thể nhìn rõ ràng khung cảnh của đỉnh Bạch Mộc Lương Tử, hay còn gọi là núi Muối. Thật tuyệt khi được ngắm mặt trời dần lên phía sau những ngọn núi trong biển mây mờ ảo.
Con người nhỏ bé giữa thiên nhiên hùng vĩ tuyệt đẹp
Con người nhỏ bé giữa thiên nhiên hùng vĩ, bao la và khoáng đạt.
Đứng trên mỏm núi cao ngắm toàn cảnh biển mây trong nắng sớm là một trải nghiệm tuyệt vời mà ai đã từng trải qua đều không thể nào quên được
Đứng trên mỏm núi cao, ngắm toàn cảnh biển mây trong nắng sớm là một trải nghiệm tuyệt vời, không thể nào quên.
Từ điểm dừng chân này đi lên là những đoạn dốc đá treo leo vô cùng nguy hiểm
Từ điểm dừng chân này đi lên là những đoạn dốc đá cheo leo, vô cùng nguy hiểm
Tiên cảnh trên đỉnh Bạch Mộc Lương Tử
Mỗi khi mệt mỏi chỉ cần dừng chân ngắm nhìn vẻ đẹp của thiên nhiên với mây trời rừng núi thì mọi mệt mỏi dường như tan biến
Mỗi khi mệt mỏi, bạn chỉ cần dừng chân ngắm nhìn vẻ đẹp của thiên nhiên, mây trời và rừng núi là lại có thêm tinh thần để bước tiếp.
Tất cả như lạc vào chốn tiên cảnh bồng lai
Chúng tôi có cảm giác như lạc vào chốn tiên cảnh bồng lai.
Trên đường trekking cứ mỗi điểm dừng chân là một khung cảnh tuyệt đẹp khác nhau mang đến những cảm xúc nghẹt thở
Trên đường trekking, mỗi điểm dừng chân là một khung cảnh tuyệt đẹp khác nhau mang đến những cảm xúc nghẹt thở.
Tiên cảnh trên đỉnh Bạch Mộc Lương Tử
Trên hành trình bạn còn gặp rất nhiều loại thảm thực vật độc đáo khác nhau trong rừng, và khung cảnh rừng rậm hòa lẫn mây trời khiến bạn như lạc vào cõi mơ nơi núi rừng Tây Bắc
Trên hành trình, bạn còn gặp rất nhiều loại thảm thực vật độc đáo khác nhau. Khung cảnh rừng rậm hòa lẫn mây trời khiến bạn như lạc vào cõi mơ nơi núi rừng Tây Bắc
Tiên cảnh trên đỉnh Bạch Mộc Lương Tử
Bạch Mộc Lương Tử là ranh giới tự nhiên giữa Lào Cai và Lai Châu, với đỉnh cao nhất là 3.045 m. Đây là một trong 5 ngọn núi cao nhất Việt Nam, đang trở thành một trong những cung trekking hấp dẫn nhất đối với giới trẻ nhờ vẻ đẹp hoang sơ hùng vĩ của rừng núi, mây trời.
Có hai đường để chinh phục Bạch Mộc Lương Tử: một là từ xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai; hai là từ bản Dền Sung, xã Sin Súi Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.  Cung đường tuy gian nan hiểm trở, vì có nhiều đoạn dốc cao nguy hiểm không dành cho những người có thể lực yếu và sợ độ cao, nhưng đang ngày càng thu hút dân phượt chinh phục và khám phá.
Lưu ý:
- Từ tháng 12 năm trước tới tháng 3 năm sau là khoảng thời gian thích hợp để leo núi Muối, do thời tiết hanh khô, ít gặp mưa, đi lại đỡ mất sức.
- Thời gian chinh phục núi tổng cộng khoảng 3 ngày.
- Cần có porter dẫn đường, không tự ý leo.
- Đi từ hướng Lai Châu, bạn cần xin giấy phép của biên phòng khu vực, còn đi từ hướng Lào Cai thì không cần.
- Chuẩn bị đầy đủ đồ đạc cần thiết: giầy có đế bám tốt, đi được nhiều địa hình; áo khoác và miếng dán tạo nhiệt do nhiệt độ ban đêm có thể xuống tới 0 độ C, lều, túi ngủ...
Bài và ảnh: Mèo Già

Trả lại tên cho một ngọn núi


Bạch Mộc Lương Tử  - một cái tên bị gán cho ngọn núi tuyệt đẹp ở Lào Cai, nay được trả lại tên gốc Kỳ Quan San.

Với giới đi phượt, chinh phục ngọn núi cao 3.046m với tên thường gọi làBạch Mộc Lương Tử ở Bát Xát (Lào Cai) là một thử thách hấp dẫn. Sự hấp dẫn không chỉ nằm ở trải nghiệm vượt khó khăn, mà còn bởi quang cảnh trên đỉnh núi này cực đẹp. Nhưng Bạch Mộc Lương Tử lại chỉ là một cái tên bị gán cho ngọn núi tuyệt đẹp này, vốn nguyên gốc mang tên Kỳ Quan San. Hôm 7-4-2018, huyện Bát Xát đã trả lại tên cho ngọn núi.
Tháo dỡ cột trụ ghi tên “Bạch Mộc Lương Tử
(Trong ảnh: Tháo dỡ cột trụ ghi tên “Bạch Mộc Lương Tử")
“Thực tế ở đây không có ngọn núi nào tên là Bạch Mộc Lương Tử cả mà theo tôi biết, phía bên Trung Quốc có ngọn núi tên Bạch Mộc Lương mà thôi. Vì vậy, vừa rồi địa phương đã quyết định đặt cột mốc ghi tên ngọn núi này lại cho chính xác là Kỳ Quan San, thay cho cột mốc do một nhóm phượt tự làm trước đây với tên gọi là Bạch Mộc Lương Tử (con của Bạch Mộc Lương!)” - anh Hoàng Công Kiều, trưởng Phòng văn hóa huyện Bát Xát, nói.
Kỳ Quan San
Kỳ Quan San
Chuyến đi trả lại tên cho núi là một hành trình vất vả kéo dài gần 70km đường rừng, núi cao và vách đá. Đã vậy, những ngày đầu tháng 4 lại lạnh giá, băng tuyết xuất hiện trên đỉnh Kỳ Quan San. Tuy nhiên, tất cả mệt mỏi đã tan biến với chúng tôi, những người được trực tiếp tham gia sự kiện này.
Hoàng hôn ở Kỳ Quan San:
Hoàng hôn ở Kỳ Quan San.
 
Và hoa đỗ quyên rạng rỡ ở Kỳ Quan San:
Hoa đỗ quyên rạng rỡ ở Kỳ Quan San.
 
Bình minh núi Muối tại điểm dừng chân 2.100m.
Bình minh núi Muối tại điểm dừng chân 2.100m.
 
Bữa trưa vội vàng của cán bộ mặt trận xã trong lán Dê để lấy sức mang cơm cho đoàn thay cột trụ ghi tên, chỉ có cơm trắng với nước sôi và muối.
Bữa trưa vội vàng của cán bộ mặt trận xã trong lán Dê để lấy sức mang cơm cho đoàn thay cột trụ ghi tên, chỉ có cơm trắng với nước sôi và muối.
 
Lán chăn dê của cặp vợ chồng người dân tộc Mông tại độ cao 2.800m. Đây là một điểm dừng chân rất đẹp với rừng cây khô phủ đầy băng tuyết.
Lán chăn dê của cặp vợ chồng người dân tộc Mông tại độ cao 2.800m. Đây là một điểm dừng chân rất đẹp với rừng cây khô phủ đầy băng tuyết.
 
Đoàn cán bộ phụ trách công tác thay cột trụ ghi tên xuất phát từ điểm nghỉ 2.100m:
Đoàn cán bộ phụ trách công tác thay cột trụ ghi tên xuất phát từ điểm nghỉ 2.100m
 
Đoàn cán bộ huyện Bát Xát làm công tác thay cột trụ ghi tên ngọn núi.
Đoàn cán bộ huyện Bát Xát làm công tác thay cột trụ ghi tên ngọn núi.
 
Niềm vui bên cạnh cột trụ mới ghi tên Kỳ Quan San.
Niềm vui bên cạnh cột trụ mới ghi tên Kỳ Quan San.
 
Những bông hoa rừng trên hành trình tới Kỳ Quan San:
 
VI NGỌC HÀ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét