Thứ Tư, 23 tháng 12, 2015

Thơm hương lá mướp gói xương vịt bằm

Bài, ảnh: Minh Khuyên 

(Dân Việt) Bông mướp cũng được hái xào với tép hay thịt ba rọi (thịt ba chỉ) nhằm tăng thêm hương vị cho bữa cơm. Nhưng độc đáo trong dân gian phải kể là món lá mướp gói xương vịt bằm rồi đem hấp.


   
Ở miền Tây Nam bộ, phía nhà sau hoặc chái hè thường có mảnh vườn. Đây là khoảng đất trống cao hơn mặt ruộng và khô ráo quanh năm. Người dân quê trồng nhiều loại cây trái trên mảnh đất ấy. Có loại cây lâu năm như dừa xiêm, vú sữa, cam, bưởi, … cũng có những chỗ được “quy hoạch” trồng hoa màu tức là những loại rau, củ ngắn hạn chỉ trong một mùa. Đậu bắp, đậu đũa, bầu, bí, khổ qua, mướp, … là những thứ thường xuyên có mặt tại đây.
thom huong la muop goi xuong vit bam hinh anh 1
Giàn mướp sau vườn.
Mướp là loại dây leo nên thường được trồng cặp mé rạch, kênh nơi mảnh vườn tiếp giáp. Tận dụng chỗ đó để thả giàn cho mướp leo, đơn giản hơn thì cắm vài nhánh tre, mướp vẫn trổ bông ra trái như thường. Trái mướp nấu canh vừa ngọt, vừa mát. Bông mướp vàng tươi, là nơi thu hút những con ong bầu, ong mật vo ve vào mỗi buổi hừng đông trời ửng nắng.
Vịt thả đồng hay nuôi ngoài mương vườn, chừng ngoài chục con, có khách rất tiện làm vịt nấu cháo trộn gỏi chuối cây để nhâm nhi. Khi nhà túng ngặt cá tôm hay muốn đổi món, người ta bắt vịt xào gừng (thực ra đây là món kho mặn có nêm nhiều gừng xắt chỉ tạo nên mùi đặc trưng). Lúc này, cánh vịt, chân, cổ vịt được tách riêng rồi đem bằm thật nhuyễn để làm món lá mướp gói xương vịt bằm. Có khi người ta bằm thêm ít thịt nạc của vịt, của heo để trộn chung. Nêm nếm chút nước mắm, bột ngọt, tiêu xay nhuyễn hành củ cho vừa ăn.
thom huong la muop goi xuong vit bam hinh anh 2
Lá mướp gói xương vịt bằm ăn ngọt lịm!
Cũng có người thích món ăn có chút dai sần sật thì thêm ít cọng bún tào, nấm mèo rửa sạch rồi trộn chung vào. Sau đó, hái lá mướp về rửa sạch, để ráo và bắt đầu gói thịt đã bằm vào trong. Mỗi miếng lá mướp gói xương vịt bằm được xếp thành hình chữ nhật nhỏ nhắn.
Muốn có thêm chất béo, mỗi gói thêm một hột đậu phộng rang vàng đã làm sạch vỏ. Gói xong, xếp những gói thịt này vào xửng rồi hấp cách thủy. Hơi nước làm cho những gói thịt chín thơm lựng.
Bày món lá mướp gói xương vịt bằm ra đĩa, kèm theo chén nước tương xay nhuyễn pha với đường thắng tạo nên thứ nước chấm sền sệt. Tất cả tưởng chừng như đơn giản nhưng hơi tốn công. Và chỉ khi thưởng thức mới thấy hết sự ngọt ngào của món ăn, hòa quyện trong mùi thơm của cây trái đồng nội quê hương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét