Thứ Tư, 23 tháng 12, 2015

Ngọt lòng bát canh khoai mỡ miền Tây

Bài, ảnh: Hồng Khuyên 

(Dân Việt) Khoai mỡ dân gian còn gọi là khoai ngọt, một loại dây leo cho củ được trồng nhiều ở các vườn vùng nông thôn miền Tây Nam bộ. Có nhà trồng nhiều đến cả mấy công đất. Có nhà chỉ trồng một vài dây khoai lấy củ nấu món canh khoai mỡ.


   
Khoai mỡ có loại ruột trắng ngà, có loại ruột tím. Loại ruột tím lại chia ra giống tím than và tím bông lau. Củ của khoai ruột tím suông dài, nhỏ hơn loại ruột trắng nhưng ăn ngon hơn, khi chế biến thành món ăn có màu sắc cũng đẹp hơn nên người ta ưa thích hơn.
Mới trồng dây koai cho lá non tơ. Đến khi khoai bắt đầu có củ là lúc dây cũng phát triển già dặn. Nhiều dây gặp đất tốt ở các ngách còn cho những trái cỡ ngón chân cái mà người bình dân kêu là dái khoai. Loại này nấu canh cũng được, nấu chè cũng ngon. Nhưng đặc sắc nhất vẫn là củ khoai. Khi dây khoai vàng khô, xách dà ra đào lấy củ đem về nhà để nơi đất ẩm, khi nào muốn ăn thì cắt khoai ra gọt bỏ vỏ và chế biến món canh khoai mỡ.
Cuộc sống ở miền sông nước, việc kiếm cá, tép không khó để phục vụ cho bữa ăn, … Tất cả những thứ kiếm được đó đều có thể nấu canh với khoai mỡ. Nhưng theo kinh nghiệm những lão nông tri điền thì món canh khoai mỡ nấu với đuôi heo là ngon số một.
ngot long bat canh khoai mo mien tay hinh anh 1
Những dây khoai mỡ mới trồng trong vườn nhà.
ngot long bat canh khoai mo mien tay hinh anh 2
Tô canh khoai mỡ nấu đuôi heo.
Đuôi heo mua về làm sạch, để ráo nước rồi cắt thành những khúc vừa ăn. Khoai gọt, rửa rồi dùng dao sạch xắt một số khoanh nhỏ cỡ ngón tay, một phần củ thì đập nhuyễn.
Bắc nồi nước lên bếp, thả đuôi heo vào, chờ nước xôi vớt sạch bọt, hầm thêm một chút cho thịt mềm rồi mới thả khoai vô nấu. Canh khoai mỡ nấu nước lềnh mới ngon, và cũng vì thế nên nếu không khéo khuấy và chỉnh lửa canh khét sẽ không ngon. Canh sôi một vài dạo nêm muối, bột ngọt vừa ăn thì nhắc xuống.
Nồi canh khoai ngọt không thể thiếu vài tép hành lá, vài lá rau ngò gai và vài cọng ngò om xắt nhỏ, rắc lên cho canh có mùi thơm hấp dẫn.
Bữa cơm có món canh khoai mỡ nóng ăn kèm món kho quẹt, khô cá mặn chiên, cá rô, cá lóc muối chiên sả ớt, hay thịt gà, vịt xào mặn với gừng non xắt chỉ, thì chẳng còn gì bằng, khiến lòng người khoan khoái, cơm hết nồi vẫn chưa buông đũa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét