Thứ Tư, 23 tháng 12, 2015

Nao nao nhớ món vú heo nướng chao

Bài, ảnh: Hồng Khuyên

(Dân Việt) Trên chuyên mục Quê nhà của Báo Danviet.vn đã có viết về món bánh chè heo nướng. Ở đây, trong lần đi thực tế điền dã, tôi được bà con miền Tây đãi món vú heo nướng chao thơm ngon đặc trưng, nay xin được giới thiệu tới bạn đọc gần xa.


   
Nói về nghệ thuật ăn uống, có lẽ nướng là ngon số một. Chẳng thế mà dân gian miền Tây Nam bộ hay bảo nhau rằng “nhất nướng, nhìn chiên, tam xào, tứ luộc”. Về sản vật dùng để nướng thì thật phong phú, không thể kể xiết được. Cái gì người ta cũng có thể nướng, từ trái bắp, trái cà, cọng rau muống, củ khoai … đến con tép, con ốc, con cua, con cá, … Nhiều loại thịt gia xúc, gia cầm cũng được người bình dân đem … nướng, trong đó phải kể là món vú heo nướng chao thơm ngon.
nao nao nho mon vu heo nuong chao hinh anh 1
Thơm ngon món vú heo nướng chao.
Vú heo là bộ phận dưới bụng của con heo cái. Heo này có thể đã đẻ con một vài lứa rồi người ta mới làm thịt, cũng có khi chỉ là thịt vú của heo cái còn tơ. Thịt phần này mềm, nạc mỡ lẫn vào nhau, đặc biệt là có ít nhiều chất sữa từ tuyến sữa tiết ra. Có lẽ vì thế mà món vú heo nướng chao ăn thơm ngon hơn, thú vị hơn và đặc trưng khó lẫn lộn.
nao nao nho mon vu heo nuong chao hinh anh 2
Thịt vú heo đã rửa sạch.
Thịt vú heo mua về cạo rửa sạch lông, để nguyên phần da; có người kỹ thì rưới sơ qua ít rượu trắng, rửa sạch rồi để ráo. Dùng dao bén cắt thành những lát mỏng rồi đem ướp với chao. Có người đem thịt ướp với sa tế. Cách làm giống nhau, chỉ đến khi ăn thì mỗi loại chất ướp nướng sẽ có hương vị riêng.
Trong khi chờ thịt thấm, người ta cắt thêm vài trái đậu bắp non để nướng cùng. Người ra vườn hái mớ rau rừng, người làm nước chao pha với đường, bột ngọt để chấm. Người khác thì nhóm than cho cháy rực rồi bỏ vào lò. Lò than bắc lên, gác miếng vỉ inox rồi gắp những miếng thịt bỏ lên nướng. Sức nóng làm mỡ tươm ra, thịt chín vàng. Sẵn rau sống kèm vô chấm chao để lai rai cùng anh em bè bạn. Cắn miếng thịt nướng thơm lựng lại dai dai sần sật làm cho người thưởng thức … đã miệng!
Món vú heo nướng chao này được dân nhậu hết sức đam mê bởi độ ngọt và béo của nó. Cũng vì thế, mỗi khi có điều kiện là năm ba anh em chúng tôi lại rủ nhau để làm món ăn ngon lành này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét