Thứ Tư, 23 tháng 12, 2015

Nhâm nhi cá đuối nướng lá nghệ trong ngày se lạnh

Bài, ảnh: Thanh Ly 

(Dân Việt) Vài lần bạn gọi điện kêu: Trời ngoài này đã chuyển lạnh, ước gì lại về Quảng Nam, làm đĩa cá đuối nướng lá nghệ cay xè cho đỡ nhớ!.


   
Con cá đuối đã trở  nên quen thuộc và  thường được người dân Quảng Nam chế biến thành nhiều món ngon. Khách phương xa ghé thăm vùng đất Quảng này trong tiết trời se lạnh mà được thưởng thức một đĩa cá đuối nướng lá nghệ nghi ngút khói thì thật sảng khoái không gì bằng.
Cá đuối tập trung chủ yếu ở vùng biển Nam Trung Bộ mà nhiều nhất là vùng biển Quảng Nam - Đà Nẵng. Họ hàng cá đuối đa dạng với những tên gọi khá mỹ miều như cá đuối én, cá đuối bông, cá đuối sen,… Điều dễ phân biệt cá đuối với các loại cá biển khác là loại cá này có thân dẹp, hình rẻ quạt, đuôi dài, đầu nhỏ xíu.
nham nhi ca duoi nuong la nghe trong ngay se lanh hinh anh 1
Đĩa cá đuối nướng thơm lừng đầy quyến rũ.
Theo kinh nghiệm của người dân miệt biển, cá đuối  nhiều chất bổ, thịt đã béo lại bùi thơm và đặc biệt có thể chế biến ở nhiều dạng, món nào cũng ngon hấp dẫn, không  thể chê vào đâu được. Tô canh chua cá đuối, đĩa cá đuối um chuối chát, cá đuối hấp cách thủy… món nào cũng bay tỏa mùi thơm đến “khát ruột”.
Dù rằng lẩu cá đuối là món đắt khách hàng đầu trong thực đơn nhà hàng ven biển Quảng Nam. Nhưng riêng món cá đuối nướng lá nghệ xứ Quảng lại lôi cuốn thực khách nhờ thịt cá ngòn ngọt, beo béo, mằn mặn, thơm ngon và đậm đà hương vị tự nhiên do có sự phối hợp tinh tế giữa gia vị và nhiều nguyên liệu tỉ mỉ. Nên dù là khách khó tính nhất cũng không thể làm ngơ với món này được.
nham nhi ca duoi nuong la nghe trong ngay se lanh hinh anh 2
Dùng dao khứa thân cá đuối ướp cho thấm gia vị trước khi nướng.
Để làm món cá đuối nướng này, người chế biến phải chọn những con cá đuối  còn tươi nguyên, làm cá bỏ hết ruột đi, rửa sạch. Dùng muối sát chà rửa cho hết nhớt, để nguyên con và dùng dao khứa dọc trên thân cá từng đường nhỏ để gia vị có điều kiện ngấm sâu vào từng thớ thịt (nếu cá lớn thì cắt ra làm đôi).
Tiếp đến ướp cá với hỗn hợp nghệ, tỏi tiêu đã băm nhỏ, mắm muối, dầu ăn, thỉnh thoảng lật cá để cá ngấm gia vị chừng mươi lăm phút.  Xếp lá nghệ lên vĩ nướng, đặt cá lên rồi tiếp tục cho thêm một lớp lá nghệ nữa sao cho phủ kín cá.
nham nhi ca duoi nuong la nghe trong ngay se lanh hinh anh 3
Cá đuối nướng trên than củi hồng.
Nướng cá trên bếp than hồng,  trong lúc nướng quệt một ít dầu ăn lên bề mặt ngoài của lá bọc cá để lá không bị cháy khô. Thỉnh thoảng trở vỉ để cá chín vàng đều.  Chỉ cần nhìn sắc màu hài hòa và hương vị đậm đà bốc lên cũng đủ thấy khoái khẩu rồi.Món cá đuối nướng phải ăn nóng mới ngon. Bởi lúc này thịt cá mềm, ngọt lại dai, nhất là phần xương sụn mềm giòn sừn sựt cho ta cảm giác rất thú vị khi ăn.
Món cá đuối nướng lá nghệ đơn giản là thế mà lại nên duyên trong lòng bao thực khách khi đến với Quảng Nam, để rồi khi rời xa sẽ nhớ da diết cái vị thơm ngon của nó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét