Thứ Tư, 23 tháng 12, 2015

Thú vị "đưa cay" với món dế chiên trong tiết trời đông

Bài, ảnh: Công Xuân 

(Dân Việt) Một đĩa dế chiên giòn thơm không những cung cấp thêm năng lượng cho cơ thể, mà còn là món nhắm "đưa cay" ấm lòng và đầy thú vị cùng bạn bè trong tiết trời lành lạnh của mùa đông.


   
Dế là loài côn trùng thuộc họ Gryllidae, thịt chứa nhiều chất dinh dưỡng, nhất là Protein và Calcium. Mặc dù trước đó rất lâu, con dế đã được người dân một số miền thôn quê sử dụng chế biến làm món ăn. Nhưng gần đây nhiều người thị thành mới được biết đến và nhanh chóng bị cuốn hút bởi sự ngon, lạ từ món dế chiên giòn độc đáo này.
Tại quê hương Quảng Ngãi, từ lâu người dân đã chế biến dế thành nhiều món “khoái khẩu” như: Dế nướng, dế kho tiêu và kể cả làm gỏi... Thế nhưng được xem là ngon "đệ nhất" vẫn là món dế chiên giòn.
thu vi "dua cay" voi mon de chien trong tiet troi dong hinh anh 1
Món dế chiên giòn.
Cách làm món này cũng không quá khó. Theo truyền thống là cắt bỏ đi phần cánh, rồi làm sạch ruột bằng cách khi vặt cánh bẻ nghiêng khớp lưng, hoặc cắt một lỗ nhỏ phía sau đuôi và bóp nhẹ phần bụng thì nội tạng dế sẽ bị tống nhanh ra ngoài.
Bỏ dế vào nước muối loãng để rửa cho sạch, sau đó vớt ra để ráo, rồi ướp với gia vị (bột nêm, ớt tươi, tỏi băm nhuyễn...) tùy theo từng điều kiện có sẵn. Khi ướp dế với gia vị, chỉ để khoảng 5-7 phút là được.
Cho ít dầu ăn vào chảo, bắc lên bếp và chờ cho sôi, rồi đổ dế đã tẩm ướp vào, dùng đũa trộn đảo nhẹ thật đều một lúc. Trong quá trình chiên dế, không nên cho lửa quá lớn và để quá lâu sẽ làm giảm đi vị thơm ngon.
Sau đó bắt xuống, bày món ra dĩa và thưởng thức. Cùng với mùi thơm, béo nhưng không ngậy và giòn rụm của dế sẽ làm mê hoặc với cả những người ăn khó tính nhất.
Trong những chiều ngày đông lạnh, món dế chiên giòn đem làm mồi nhắm để đưa cay cùng bạn bè thân hữu thì chỉ có thể nói "quên cả đường về".            

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét