Thứ Hai, 4 tháng 4, 2011

Hấp dẫn du lịch sinh thái Cà Mau

ĐỘC ĐÁO CẢNH QUAN RỪNG
    Hệ sinh thái rừng tràm U Minh Hạ và rừng đước Mũi Cà Mau, cùng những nét văn hóa của người dân nơi đây ngay từ thời khai hoang mở cõi, đã tạo nên bản sắc đặc trưng của đất và người Cà Mau. Rừng tràm U Minh Hạ với diện tích khoảng 30.000ha, trải dài ở 3 huyện U Minh, Thới Bình và Trần Văn Thời, là hệ sinh thái rừng ngập nước phong phú, đa dạng về chủng loài động-thực vật. Tiêu biểu cho hệ sinh thái này là Vườn Quốc gia U Minh Hạ và Lâm ngư trường Sông Trẹm, được quy hoạch thành khu du lịch sinh thái, nhằm bảo tồn, tái tạo cảnh quan thiên nhiên, các nguồn gien động - thực vật quý hiếm; sử dụng bền vững tài nguyên rừng, các sản phẩm dưới tán rừng... Đã có rất nhiều du khách đến với Cà Mau thích thú khi được bơi xuồng dưới dòng nước nâu đỏ len lỏi vào rừng với ríu rít tiếng chim và thơm dịu hương tràm. Hay có thể dừng chân nghỉ ngơi dưới bóng tràm, thưởng thức các món đặc sản xứ rừng bên ly rượu mật ong thơm cay, ngẫu hứng cất lên vài câu vọng cổ, hòa mình với thiên nhiên để dễ dàng rũ bỏ những ưu tư, muộn phiền, để thấy cuộc sống thêm phần ý nghĩa. Nếu có cơ hội gặp những ông già phong ngạn, hay những cựu chiến binh, du khách sẽ được nghe những câu chuyện huyền thoại về nghề rừng, về chiến trường xưa…

Khu du lịch sinh thái tại rừng U Minh Hạ
Ngắm cảnh biển Hòn Đá Bạc
    Tiêu biểu cho hệ sinh thái rừng ngập mặn là Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau. Đến đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng cảnh trùng trùng điệp điệp rừng mắm, rừng đước, được tận mắt nhiều chủng loài động vật quý hiếm. Nơi đây có chế độ thủy triều khác nhau, tạo nên một vùng lắng đọng phù sa cứng dần thành bãi bồi, là nơi duy nhất trên cả nước có thể nhìn thấy mặt trời mọc trên biển Đông và lặn ở phía biển Tây. Sinh cảnh tự nhiên nơi đây và rừng ngập mặn thi nhau lấn biển, tạo nên những bãi bồi độc đáo rất thích hợp để phát triển du lịch sinh thái. Đến với Đất Mũi, du khách sẽ được ngắm nhìn mốc tọa độ quốc gia - biểu trưng cho sự toàn vẹn của đất nước Việt Nam, thưởng thức những món ngon đậm đà hương biển: Hàu, sò huyết, ốc len, tôm, cua… mà chắc hẳn khó lòng quên được.

Du lịch sinh thái Sông Trẹm
Làng quê rừng U Minh Hạ
VẺ ĐẸP CỦA BIỂN-ĐẢO
    Hệ thống biển-đảo Cà Mau gồm các cụm đảo nổi tiếng: Hòn Khoai, Hòn Chuối, Hòn Đá Bạc… Các cụm đảo này vừa có vị trí quan trọng trong an ninh quốc gia, vừa là thắng cảnh thơ mộng, đã và đang được khơi nguồn phát triển du lịch.
    Hòn Khoai là thắng cảnh nằm ngoài biển Đông, cách đất liền khoảng 15km, là đảo có rừng và đồi gần như còn nguyên vẹn, với quần thể động-thực vật phong phú và nhiều loài gỗ quý, cảnh quan thiên nhiên hoang dã luôn hấp dẫn khách du lịch. Hòn Khoai còn là vị trí đèn biển quan trọng của biển Đông và Vịnh Thái Lan. Tháp Hải đăng nơi đây là một trong những công trình đèn biển có mặt sớm nhất tại hải phận Việt Nam. Hòn Khoai còn có ý nghĩa lịch sử quan trọng, là di tích cách mạng nổi tiếng ở miền Tây Nam Bộ, được đánh dấu bằng cuộc khởi nghĩa của anh hùng Phan Ngọc Hiển năm 1940.

Vườn dâu Cái Tàu - U Minh
Phân trường 184
    Xung quanh Hòn Đá Bạc có nhiều tảng đá nối liền, cây cối rậm rạp bao phủ. Trên triền núi là bộ xương cá ông, vị cứu tinh của người dân xứ biển. Hòn Đá Bạc lúc nào cũng rì rào sóng biển. Tại đây, du khách được hiểu thêm về thắng lợi của Kế hoạch phản gián CM12, đó là kết quả của trí tuệ, bản lĩnh chính trị, lòng dũng cảm và sự sáng tạo của lực lượng Công an Nhân dân Việt Nam; thể hiện sức mạnh của sự đoàn kết chiến đấu. Cụm đảo Hòn Chuối thuộc vùng biển Sông Đốc (Trần Văn Thời). Đây là thắng cảnh giàu tiềm năng thủy sản, là điểm nghỉ chân, trú bão của nhiều ngư dân, với đặc sản mít, xoài… 
    Khai Long nằm gọn trong vành đai rừng đước ngập mặn của Mũi Cà Mau, có bãi biển cát vàng tương đối bằng phẳng, được tạo nên bằng sự phân hủy của vỏ sò, vỏ ốc… Nơi đây có bờ biển bao bọc, đất đai màu mỡ thích hợp cho nhiều loài cây ăn trái phát triển. Thơ mộng và thú vị hơn nếu bạn chọn chuyến đi vào những đêm trăng, con nước ròng sẽ làm cho bãi biển dài hơn. ở đây còn ẩn giấu huyền thoại Khai Long, nơi gặp nhau của biển, trời và đất để sinh ra rồng của vùng biển hoang sơ.
    Không những thế, Cà Mau còn có nhiều điểm du lịch nổi tiếng: Lâm ngư trường 184, hay Lâm viên Cà Mau có vườn chim nhân tạo và các loài chim khác bay về trú ngụ ngay giữa lòng thành phố; các dịch vụ du lịch tư nhân như vườn dâu Cái Tàu - U Minh, du lịch sinh thái của anh Trần Trung Quốc… cũng đang lấy lòng được phần đông du khách gần xa.
    Tình đất hiền hòa, tình người hào sảng, mến khách; Cà Mau luôn nồng nhiệt chào đón khách thập phương đến tham quan, thưởng ngoạn cảnh sắc đặc trưng của biển, rừng đất mũi.
MỘNG THƯỜNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét