Thứ Tư, 27 tháng 4, 2011

Xuôi về Cà Mau ăn món trứng mực

Theo yeudulich (tổng hợp)

Trứng mực có gì quyến rũ mà lại đi vào trong ca dao vùng đất Mũi Cà Mau: "Câu mực tuy cực mà vui. Khoái ăn trứng mực, lui cui câu hoài".

Không còn là chuyện ẩm thực đơn thuần, món Trứng Mực gói trọn hương vị quê hương, là một nét độc đáo trong bản sắc văn hóa xứ Cà Mau. Món đặc sản này mang đậm tình quê hương Đất Mũi, quyến luyến những du khách phương xa và nao lòng những người con Cà Mau xa xứ....
Mực thường ôm trứng khoảng qua tết cho đến tháng 2 – 5 âm lịch. Mực bắt được trong đêm, ngư phủ "muối" bằng nước đá. Sáng ra, xẻ mực phơi khô, khéo tay lấy hai bọc trứng nằm khuất bên trong. Cứ 10 - 12 kg mực tươi thì có được 1 kg trứng. Mực nhỏ cỡ ngón chân cái cũng đã cho những túi trứng căng phồng. Người Cà Mau chuộng nhất là món trứng mực làm chả.


Mực trứng với những túi trứng căng phồng.

Để có món chả trứng mực thơm ngon béo bùi, mỗi lần đi đánh bắt mực, ngư phủ đem theo trứng vịt, thịt và gan heo rồi quết chung với mực trứng ngay sau khi bắt, nhờ thế hương vị càng thêm phần hấp dẫn. Quết xong, thấm dầu ăn vào tay, nắm từng cục vo tròn rồi ép dẹp, phơi khô đem về đất liền. Sau khi bánh chả được phơi nắng cho se mặt thì cất vào kho đá.

Chả trứng mực được nướng hoặc chiên đều ngon. Món trứng mực chiên có màu vàng rộm như chả quế. Đẹp mắt và có mùi thơm đặc trưng. Chả cắt từng lát chừng ngón tay, dọn ra bàn cùng rau thơm và bánh tráng. Cuốn từng cuốn, chấm nước mắm nhĩ, hay muối tiêu chanh.
Miếng chả béo ngậy, vàng nâu thơm nức kèm vị cay the của rau sống làm dịu độ ngậy. Món đặc sản này đem đến cho người ăn cái mềm mại của rau, cái dai mềm của bánh tráng, cái dẻo xốp, béo bùi của trứng mực, không lẫn được với bất kỳ món ăn nào.

Cũng có khi ngư phủ đem mực trứng về muối, mực trứng muối lớn lắm chỉ dài cỡ ba đốt ngón tay được muối nguyên con. Khi ăn, mang mực trứng muối ngâm nước cho nhả bớt mặn rồi rim lên. Con mực trứng nhỏ xíu, đỏ màu cánh gián mằn mặn, dai dai ăn với cháo trắng nóng hổi, vị béo của trứng mực trở nên đằm thắm hoà cùng mùi thơm, vị béo của cháo trắng không gì hợp hơn.
Có khi người ta làm đĩa mực trứng chiên giòn ăn kèm với rau răm, tương ớt. Mực trứng muối chiên giòn xem ra mặn mà hơn khô mực.

Mực trứng muối chiên giòn  kèm với rau răm, tương ớt.

Nhưng nếu được ăn mực trứng tươi thì cũng đã. Mực ống dài hơn gang tay ôm trứng tròn lẳn. Mực vừa vớt lên còn trong xanh nhìn suốt là thấy ngay bọc trứng. Nướng mực trên lửa than vừa chín vàng, cắt khoanh chấm nước mắm hoặc muối tiêu là nhất. Trứng mực nướng chín trắng ngà, óng ánh như đường phèn, cho vào miệng cảm giác hơi sừn sựt, vị béo thơm của trứng ngon khó tả hết.
Trứng mực nướng mộc kiểu này phải ăn chung với cả con mực vì nhờ thịt mực dai, giòn, ngọt sẽ giải bớt cái vị béo ngậy của trứng, nếu ăn trứng mực không thì người ưa béo cũng khó ăn nổi một lúc hai cặp trứng vì ngán.
Nhưng ngoài chả trứng mực, nếu được ăn mực trứng tươi thì cũng đã.
Chả trứng mực hầu như không thấy trong thực đơn “đồ biển” của ngư dân miền biển. Lý do đơn giản là "của quý hiếm chẳng ai có nhiều để bán" mà chỉ để dành đãi khách phương xa làm món quà quý gửi tặng bà con quyến thuộc tha phương kiếm sống, ăn để mà ngậm ngùi thương nhớ quê nhà. Vì vậy nếu muốn thử món trứng mực, chẳng còn cách nào khác là bạn phải xuôi về vùng đất phương Nam này

Read more: http://afamily.vn/du-lich/2011041711371520/Xuoi-ve-Ca-Mau-an-mon-trung-muc/#ixzz1KgTswVgw

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét