Thứ Sáu, 29 tháng 4, 2011

Dân dã nhái đồng

Những ai đã từng gắn bó với ruộng đồng thì khó lòng mà quên được món ăn dân dã làm từ thịt nhái. Cháo nhái, thịt nhái chiên giòn, chả nhái là những món ăn quen thuộc với người dân Việt. Không chỉ là món ngon mà thịt nhái còn là vị thuốc quý lưu truyền trong dân gian, điều trị các bệnh còi xương, biếng ăn cho trẻ, suy nhược, mất ngủ đối với người lớn.

Thủa nhỏ, những hôm rảnh rỗi, tôi thường theo cậu đi soi nhái. Mùa soi nhái quê tôi rộ lên khi những cơn mưa đầu mùa, ruộng đồng có nước. Đồ nghề chỉ một cái đèn pin, một túi đựng nhái. Trời sụp tối, bóng đêm bao trùm cánh đồng mênh mông, xen lẫn trong tiếng cuốc kêu, tiếng ễnh ương ì ọp… là bản đồng ca của họ nhà ếch nhái. Tôi bám gót theo cậu về phía ao được bọc bởi những bụi dứa – nơi phát ra tiêng kêu inh ỏi của lũ nhái.

Cậu dừng lại trong giây lát, lắng nghe và định hướng chính xác, rồi nhanh như cắt bật đèn lên, chụp mạnh chú nhái con giương to miệng .Vốn là dân ruộng chính gốc, chỉ sau 2 tiếng đồng hồ, cậu đã bắt được túi nhái với vài chục con kêu la inh ỏi.
Thịt nhái chiên giòn. Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Nhái bắt về làm thật sạch để tránh mùi tanh. Làm thịt nhái, tưởng như đơn giản nhưng quả không dễ dàng đối với ai lần đầu tập tò làm thử. Người ta thường lấy lá tre hoặc tro sát vào thân nhái để loại bỏ hết chất nhờn đồng thời như vậy nhái sẽ nằm im và dễ làm thịt hơn. Dùng dao lột nhẹ lớp da, mổ bụng, bỏ hết các bộ phận chỉ để lại đùi và phần thân. Những con nhái lớn có thể lấy bộ lòng.

Bắt nhái đã thú vị, chế biến thịt nhái càng hứng thú hơn vì thịt nhái có thể chế biến thành rất nhiều món. Phổ biến nhất là món nhái chiên giòn. Thịt, da sau khi làm sạch, chặt ra từng miếng rồi cho bột ngọt, muối, tỏi, tiêu, một ít sả… vào ướp. Chỉ mới bỏ vào chảo dầu sôi lăn tăn đã nghe mùi sả, ớt rồi đến mùi thịt bốc lên thơm phức, khiến bụng ai cũng cồn cào.

Người sành ăn không thể bỏ qua món cháo nhái. Món cháo nhái muốn thơm ngon hơn thì gạo nên rang vừa vàng trước khi nấu, nồi cháo sẽ không còn nhựa. Trong khi đợi cháo chín, bắc chảo lên bếp, cho dầu, tỏi, hành vào phi rồi cho thịt nhái đã ướp gia vị vào xào.
Cháo nấu vừa nở thì trút hết thịt, trộn đều. Cháo sôi lại vài phút là có thể nhắc xuống. Múc ra từng tô cháo nóng, cho thêm hành lá băm nhỏ, rắc thêm ít tiêu, vài lát ớt trước khi ăn để có cảm giác cay nồng. Món cháo nhái ăn nóng cùng bánh tráng nướng tuyệt không gì bằng.

Nhưng có lẽ hiếm và ngon nhất là món chả nhái. Nhái làm sạch, tẩm ớt tiêu, hành khô rồi xay đều. Sau đó, nặn thành từng miếng nhỏ, cho vào chảo nóng chiên vàng. Chả nhái dai dai, ngọt ngọt chấm với nước mắm chua, kèm vài miếng rau thơm, rau húng là món ăn khó quên. Gắp từng lát thịt nhái vào miệng, tận hưởng mùi thơm dân dã của “hương đồng cỏ nội” mới hiểu hết sự ưu đãi của thiên nhiên đối với con người.

Theo Thanh Ly
LĐO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét