Thứ Ba, 26 tháng 4, 2011

Gỏi hàu: món ngon... offline

TTO - Chúng tôi vẫn hay gọi "gỏi" hàu này là món ngon... “offline”. Lý do mấy hôm không có nhiều thời gian đi chơi xa, nhóm “phượt” lại tổ chức “offline” để ôn lại những tháng ngày phiêu du trên những cung đường hoặc chia sẻ câu chuyện với ai đó sắp có kế hoạch lang thang.
"Gỏi" hàu - Ảnh: THỦY OCG

Buổi “offline” của chúng tôi không chỉ diễn ra ngoài quán xá, mà hay được tổ chức ở nhà một người bạn rất yêu thích công việc bếp núc. Có địa điểm rộng rãi, chuẩn bị một vài món ăn như nộm, canh bún, đồ hải sản, mỗi bạn đi “off” góp một món, chi phí lại không quá đắt đỏ, thế là có một bữa tiệc hoành tráng ngồi cả buổi tối nói không hết chuyện. Ra về ai cũng hân hoan, vừa ngon miệng, vừa đẹp tinh thần.
Hàu là một loại động vật nhuyễn thể sống ở vùng ven biển nước mặn, có thể dùng để chế biến nhiều món thức ăn như hàu xào, nấu canh, nấu cháo và đặc biệt nhất là món gỏi dùng trong bàn tiệc nhậu.
"Gỏi" hàu là một trong các món ăn mà các bạn tôi rất yêu thích. Hà Nội không quá gần biển, nhưng đồ hải sản tươi sống thì được cung cấp no đủ ở các chợ đầu mối.
Chị bạn tôi hay mua hàu ở Trung Tự, giá chỉ 50.000-70.000 đồng/kg. Hàu sữa ngon, béo, sạch sẽ, nhìn đã thấy mướt mát. Thường khi các bạn tôi đang lúi húi bếp núc chuẩn bị món này món kia thì chị cầm con dao nhỏ bắt đầu mở miệng hàu, bỏ đi một bên vỏ và làm vệ sinh sạch sẽ.
Có một con dao do một người bạn ở Thụy Sĩ tặng, con dao rất phù hợp với công dụng nạy hàu nên chị lách lưỡi dao vào miệng hàu và tách làm đôi, tất cả khá nhẹ nhàng và chuyên nghiệp. Trong nhóm chúng tôi, không ai tách hàu khéo như chị.
Món ngon... “offline” - Ảnh: THỦY OCG

Hàu sau khi tách bỏ một bên vỏ được đặt lên một khay đá, cho vào trong tủ lạnh để 15-20 phút làm lạnh. Trong thời gian chờ hàu lạnh, chúng tôi sẽ đi pha nước chấm. Nước cốt chanh vắt ra pha với mù tạt, thích ăn cay thì cho nhiều mù tạt.
Một người bạn khác trong nhóm pha chế riêng một loại xốt mang tính “bí quyết” gồm hành tây băm nhỏ, vỏ quất băm nhỏ, trộn đều với tương ớt, đường.
Khi hàu đã lạnh thì mang ra bàn tiệc, mỗi người cầm một con hàu đã bỏ một bên vỏ, mát lạnh, béo ngậy, tưới nước cốt chanh pha với mù tạt lên để làm chín hàu, sau đó rưới một lớp nước xốt đặc biệt kia lên trên cùng và bắt đầu ăn. Vậy là thành món gỏi hàu - có lẽ độc nhất vô nhị. Rất nhiều cảm giác pha trộn, vị ngọt béo của thịt hàu, vị cay xộc của mù tạt, sự mềm mại và mát lạnh của miếng ăn trong miệng.
Rất ấn tượng và rất ngon, các bạn tôi ăn xong một con hàu, ai cũng phải kêu lên xuýt xoa.
"Gỏi" hàu này ăn kèm với một số loại rau gia vị có mùi thơm như húng quế, thì là. Dùng kèm đồ uống là rượu vang trắng. Chúng tôi vẫn hay gọi nó là món ngon “offline”.
THỦY OCG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét