Thứ Hai, 4 tháng 4, 2011

Nhà dây thép: Đầu mối liên lạc cơ sở đảng

Nhà Dây Thép (tọa lạc tại góc đường Lê Lợi, phường 2, TP Cà Mau), trước đây là bưu điện do Pháp xây dựng (năm 1910) để phục vụ việc thông tin nội bộ của bộ máy cai trị. Trong kháng chiến chống Pháp, các chiến sĩ cách mạng đã lợi dụng nơi đây để làm điểm liên lạc.
Những năm tháng khởi đầu phong trào cách mạng ở Cà Mau, Nhà Dây Thép là điểm quan trọng để tiếp nhận những chỉ thị, nghị quyết của Đảng, kịp thời triển khai đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng thời nơi đây cũng là đầu mối liên lạc giữa cơ sở Đảng ở Cà Mau với Xứ ủy Nam kỳ. 
Nhờ có thông tin liên lạc kịp thời nên sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đặc ủy Hậu Giang và Xứ ủy Nam kỳ đã giúp cho cơ sở Đảng ở Cà Mau hoạt động có kinh nghiệm hơn, thuận lợi hơn trong việc củng cố và xây dựng lực lượng cách mạng.
 
Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Tạo tham quan Nhà Dây Thép.
Không chỉ là "cầu nối" khởi nguồn các cuộc đấu tranh nhân dân mà Nhà Dây Thép còn là điểm xuất phát đầu tiên của ngành thông tin liên lạc Cà Mau. Người có công lớn trong việc vận dụng nơi làm việc của Pháp làm điểm thông tin liên lạc cho cách mạng là đồng chí Lê Tồn Khuyên, nhân viên Nhà Dây Thép. 
Lê Tồn Khuyên cũng chính là người đã mang lệnh khởi nghĩa Hòn Khoai của Tỉnh ủy đến Rạch Gốc giao cho lãnh đạo cuộc khởi nghĩa. Và cuộc khởi nghĩa Hòn Khoai (13/12/1940) đã giành được thắng lợi, gây tiếng vang lớn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét