Thứ Bảy, 9 tháng 4, 2011

Rừng nguyên sinh trên đá độc đáo nhất VN

Xuân Sơn hùng vĩ với hệ thống núi non chập chùng trong biển mây, những dốc đá cheo leo, hang động kỳ bí và những dòng suối róc rách chảy giữa khu rừng hoang dại. Một địa điểm khá thú vị cho dân du lịch "bụi" khám phá vào dịp cuối tuần. 
Nằm cách Hà Nội 130km về phía tây, Xuân Sơn rộng khoảng 15 ngàn ha là vườn quốc gia duy nhất có rừng nguyên sinh trên núi đá vôi ở độ cao từ 700 - 1300 mét thuộc địa bàn huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ và giáp ranh với tỉnh Hòa Bình.
Khu rừng quốc gia thuộc huyện Tân Sơn, xã Minh Đài. Người dân nơi đây cho biết chè búp, chè tươi và chè hạt ở đây là những loại chè hảo hạng của vùng đất Phú Thọ. 
Thạch nhũ mềm và xốp như đất ở hang Thổ Thần
Vẻ đẹp huyền bí của hang Cỏi
Đi qua xã Minh Đài thì đến xã Xuân Đài, cung đường đèo dốc cuối cùng để đến Xuân Sơn. Phóng tầm mắt lên cao là những đỉnh núi nhọn hoắt nối tiếp nhau trùng điệp. Nhìn xuống dưới là những thửa ruộng bậc thang xếp tầng uốn lượn, những rừng cọ bạt ngàn như muôn ngàn chiếc ô che nắng. Kỳ thú hơn, hai bên đường còn có hàng lau trắng, lau đỏ phảng phất trong sương núi mờ ảo.
Bản Dù là trung tâm sâu nhất ở xã Xuân Sơn, cũng là nơi cuối cùng bạn có thể tìm thấy một cửa hàng tạp hóa và một quán nước ven đường. Cách bản Dù 7km rừng già là xóm Cỏi, xóm cuối cùng có người sinh sống ở vườn quốc gia này với hầu hết là người dân tộc Mường.
Góc bình yên ở xóm Cỏi, xóm cuối cùng ở Xuân Sơn có người Mường sinh sống
Đường vào xóm Dù (trung tâm vườn quốc gia Xuân Sơn) với hàng cọ xanh hữu tình
Hầu như nhà nào trong xóm cũng trồng hoa mơ và hoa trạng nguyên. Đặc biệt ở xóm Lạng và xóm Cỏi, nơi xa nhất Xuân Sơn, có người Mường, người Dao Tiền sinh sống. 
Đường đi quanh co, được che mát bởi những tán cây đủ loại tầng tầng, lớp lớp. Hiện ra trước mắt là những cây chò chỉ hàng trăm năm tuổi thẳng tắp vút lên nền trời, thân cây mấy người ôm không xuể. Dọc đường còn là những cây dương xỉ khổng lồ cao quá đầu người với tán lá xum xuê xanh mướt. 
Điểm khám phá cuối cùng là xóm Cỏi, có hang Cỏi nổi tiếng đẹp nhất xóm.
Trẻ con xóm Cỏi chơi đùa
Một góc bình yên, thơ mộng ở xóm Lạng
Hang Cỏi nằm trên một mạch nước ngầm chảy từ trong lòng núi. Những nhũ đá trong hang tạo thành từng chùm treo lơ lửng như những bóng đèn kỳ ảo. Ngoài cửa hang chính còn có một cửa hang phụ nằm bên sườn hang. Từ cửa hang nhỏ này, ánh nắng chiếu thành từng luồng hắt vào những nhũ đá khiến cảnh sắc thêm rực rỡ, mê hoặc. 
Gần 5 giờ khám phá Xuân Sơn cũng đủ cảm nhận cho một chuyến đi vất vả nhưng không kém phần thú vị, nhất là cho một kỳ nghỉ cuối tuần có ích.

Theo kinh nghiệm, bạn nên dừng xe ở một ngã ba chợ cóc ven đường trước khi vào Xuân Sơn để mua thức ăn vì vào Xuân Sơn không có nhiều điểm để giao thương.
 
Theo TTO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét