Thứ Hai, 4 tháng 4, 2011

Rừng U Minh Hạ

 
  Đài quan sát - vừa phục vụ công tác phòng chống cháy rừng vừa phục vụ khách tham quan du lịch.
Rừng U Minh Hạ nằm ở phía Tây của tỉnh Cà Mau, hiện còn hơn 30.000 ha, trong đó có 8.528 ha của Vườn Quốc gia U Minh Hạ thuộc khu Dự trữ sinh quyển thế giới Mũi Cà Mau.
Rừng U Minh Hạ nói chung và Vườn Quốc gia U Minh Hạ nói riêng rất phong phú và đa dạng về các loài động, thực vật.
Theo số liệu mới nhất, nơi đây có 79 loài thực vật thuộc 65 chi, 36 họ, trong đó có 11 loài cây gỗ mà phổ biến và có giá trị kinh tế nhất là cây tràm. Ngoài ra còn có nhiều loài dây leo và thảo mộc có vị thuốc quý. 
Về động vật thì lớp thú có 32 loài, lớp chim có 74 loài, bò sát có 16 loài, lưỡng cư có 11 loài, đặc biệt có nhiều loài quý hiếm có tên trong Sách đỏ Việt Nam và thế giới như: rái cá lông mũi, tê tê, rắn hổ mang chúa, trăn gấm, dơi ngựa, rùa răng, diệc lửa...
Ngoài ra, rừng U Minh Hạ còn có nguồn lợi cá đồng và mật ong rất lớn cần được bảo tồn để cung cấp nguồn con giống cho cả khu vực.
Rừng U Minh Hạ là nơi trưng bày tiêu bản sống của các loài thực vật và động vật thuộc hệ sinh thái ngập úng của vùng đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Á. Do đó, cùng với quá trình khai thác, Cà Mau luôn chủ trương khôi phục, bảo vệ và phát triển vốn rừng, các nguồn tài nguyên rừng. 
Đặc biệt là khu rừng đặc dụng Vồ Dơi hơn 3.000 ha thuộc Vườn Quốc gia U Minh Hạ là khu rừng nguyên sinh duy nhất còn sót lại ở cả U Minh Thượng và U Minh Hạ sau chiến tranh.
Bảo vệ rừng U Minh Hạ không chỉ bảo vệ môi trường mà còn là bảo vệ tính đa dạng sinh học của hệ sinh thái đất ngập nước đặc thù, rừng tràm trên đất than bùn, bảo tồn phát triển các nguồn gien quý hiếm. Song song đó là bảo vệ di sản văn hóa và truyền thống cách mạng.
Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và đánh Mỹ, rừng U Minh chính là căn cứ địa cách mạng nổi tiếng cả nước, ghi dấu chiến tranh oanh liệt của cách mạng miền Nam trong những năm dài xây dựng làng rừng làm điểm tựa để sống và chiến đấu với quân thù cho đến ngày thống nhất đất nước./.
 
  Rừng U Minh Hạ nhìn từ trên cao.
 
  Nơi trú ngụ của các loài chim.

Phóng sự ảnh nhiều kỳ của Nguyễn Thanh Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét