Thứ Năm, 3 tháng 1, 2013

Lạ miệng cá kho bần


Gần đây ở Cần Thơ, trái bần đã bắt đầu được chú ý và đã trở thành một loại thực phẩm có khẩu vị đặc biệt để chế biến những món ăn ngon và lạ miệng, làm hấp dẫn thêm ẩm thực vốn đã rất phong phú ở đất Tây đô. Và một món ăn chế biến từ trái bần được ưa thích nhất là cá kho bần, với vị chua mặn hòa quyện.

Bần vốn là một loại trái cây mọc tự nhiên ven sông rạch hoặc mọc tập trung ở một vài cồn, đồi đất thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Trái bần chua và có vị hơi chát trước đây chỉ được trẻ con ưa thích khi hái chấm với muối và thưởng thức vị chua thanh thanh của nó.



.
Cá được chọn để kho với bần thường là cá lóc hoặc cá bông lau, nhưng cá bông lau ngon hơn vì thịt nhiều và béo ngọt hơn nên được chuộng hơn.

Cắt từng lát cá dày vừa ăn, ướp với muối tiêu bột ngọt, đường, hành tỏi, nước mắm... một lúc cho thấm rồi bắt lên bếp lửa để riu riu cho gia vị thấm v
ào cá.

Trái bần chín, bỏ vỏ rồi dầm với ít nước ấm, lượt bỏ hạt, lấy nước cốt pha hơi loãng tùy theo sở thích, rưới vào nồi cá kho, tiếp tục để lửa riu riu. Thêm ít nấm rơm, cà chua, hành lá cắt khúc lên mặt trên của nồi cá kho để món ăn th
êm màu sắc và hương vị.

.


.

Cá kho bần múc ra tô, dọn lên bàn ăn nóng với cơm trắng gạo dẻo thơm, thêm một đĩa rau sống ăn kèm gồm bắp chuối xắt, rau muống bào sợi, húng cây, diếp cá, rau đắng... món ăn sẽ càng nhiều hương vị hơn. Vị chua thanh thanh của bần sẽ thấm vào vị ngọt béo của cá, làm món cá càng thêm đậm đà, thơm ngon, hấp dẫn.

Thưởng thức cá kho bần khi đến với Cần Thơ, sẽ làm chuyến đi của bạn thêm nhiều hương vị và đậm đ
à, nhớ mãi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét