Thứ Hai, 27 tháng 1, 2014

Chọn hoa nào cho Tết thêm may mắn?

Depplus.vn - Sắm Tết không ai lại quên sắm thêm một vài loại hoa trưng bày trong nhà. Hoa Tết không chỉ giúp không gian ngôi nhà thêm rực rỡ mà còn thể hiện mong muốn một năm mới may mắn, hạnh phúc.

Trong phong tục tập quán người Việt từ lâu đời đã hình thành thú chơi Hoa ngày Tết. Những ngày đầu năm, thiếu đi nhánh đào cành mai là dường như gia chủ đó không đón Tết đến, xuân sang. Không chỉ có hai loại hoa đặc trưng cho Tết 2 miền đó, còn có rất nhiều loại hoa khác cũng mang ý nghĩa tài lộc may mắn, được nhiều người chọn mua cho dịp lễ đầu năm.

1.    Ý nghĩa hoa mai, hoa đào

Hoa đào báo hiệu tiết trời vào xuân trong cái giá lạnh còn se sắt của miền Bắc những ngày đầu năm. Văn hóa thưởng hoa Tết của người miền Bắc không thể thiếu được sắc hồng của cánh đào. Không phân biệt giàu, nghèo, bất kể gia đình nào ngày Tết cũng lo sắm một cành đào, chậu đào thế về trưng góc trang trọng nhất trong nhà để đón năm mới may mắn.



(Nguồn: internet)

Theo tích cổ xưa, hoa đào dùng để xua đuổi quỷ dữ, ngày nay hoa đào vẫn nguyên vẹn ý nghĩa xua đuổi tà ma, những điều xấu xa để mang tới may mắn cho gia chủ trong năm mới. Hoa đào còn được xem là tinh hoa của ngũ hành, là biểu tượng cho sự đổi mới và sức sinh sôi phát triển mạnh mẽ.

Người miền Nam đón Tết hân hoan trong nắng ấm, trong sắc vàng may mắn của hoa mai. Cũng như hoa đào miền Bắc, mai vàng là biểu tượng của mùa xuân phương Nam. Cánh hoa căng tròn, màu hoa rực rỡ mà thanh thoát tượng trưng cho sự vinh hiển, cao sang. Hoa mai có năm cánh, được quan niệm là tượng trưng cho năm vị thần cát tường: Phúc, Lộc, Thọ, Khang, Ninh sẽ mang tới tài lộc dồi dào trong năm mới.

 
(Nguồn: internet)

Hoa mai báo hiệu một cái tết sum vầy cho những người xa quê , tượng trưng cho sự trung thành trong tình yêu . Vào độ khoảng cuối tháng chạp là những cánh hoa mai bắt đầu hé nở , nhắc nhở mùa xuân về. Tặng nhau cành mai để thể hiện tình bạn trong sáng cao quí chính là truyền thống lâu nay của người Việt nói chung và người miền nam nói riêng.

2.    Các loại hoa mang lại may mắn khác


Có thể dễ dàng nhận ra, quan niệm hoa may mắn của người Việt liên quan nhiều tới tên gọi các loại hoa. Các loại hoa được chọn trưng bày trong dịp Tết thường có tên gọi khiến người trưng hoa thêm tin tưởng vào sự may mắn.

-    Hoa cúc : Đây là loại hoa bình dân, giản dị mà mang ý nghĩa sâu sắc. Hoa cúc có sức sống bền bỉ tượng trưng cho sự trường thọ và thanh cao, đặc biệt là hoa cúc vạn thọ. Hoa cúc cũng rất đa dạng về màu sắc, chủng loại nên sẽ mang tới không gian Tết rực rỡ và ấm cúng.

 
(Nguồn: internet)

-    Hoa đồng tiền : Như chính tên gọi, hoa đồng tiền được quan niệm là tượng trưng cho tiền tài, mang ước vọng về năm mới tài lộc, thịnh vượng. Hoa đồng tiền cũng có vô vàn màu sắc; một chậu đồng tiền cánh kép, đủ màu cũng đủ mang tới cho không gian Tết của gia đình bạn sự bắt mắt, rực rỡ và ý nghĩa sâu sắc.

 
(Nguồn: internet)

-    Hoa thủy tiên : Hoa thủy tiên tượng trưng cho sự thanh cao, loại hoa này có cách chăm sóc kì công, chỉ sống trong nước sạch. Văn hoa Đông phương quan niệm hoa thủy tiên mang ý nghĩa tốt đẹp, an lành, cũng mang đến may mắn, tài lộc, thịnh vượng. Những ngày cuối năm, thủy tiên được chăm sóc để hoa nở đúng Giao Thừa, hy vọng mang đến tài lộc sung túc và may mắn trong năm mới.

 
(Nguồn: internet)

-    Hoa lan : Hoa lan là biểu tượng cho khí phách người quân tử. Hoa lan được chọn trưng bày trong nhà ngày Tết bởi sự đa dạng về chủng loại, màu sắc, sức sống bền bỉ, không những thẻ hiện sự cao sang, tao nhã mà còn khiến không gian thêm tươi tắn, rạng rỡ.

 
(Nguồn: internet)

-    Cây phát lộc, phát tài : Loại cây này rất phổ biến ở mùa xuân phương Nam.Ngay từ tên gọi đã thể hiện rất rõ ý nghĩa của cây. Tết về, cây tài lộc được ưa chuộng là bởi ai ai cũng mong muốn được phát lộc, phát tài đặc biệt khi năm mới đến. Những mầm non tươi mới của hai loài cây này thể hiện một năm mới với nhiều tài lộc mới sẽ đến.

 
(Nguồn: internet)

-    Hoa sống đời : Loại hoa nhỏ nhắn lại mang trong mình ý nghĩa lớn lao là sự trường thọ như chính tên gọi “sống đời”. Tết trưng hoa sống đời là cách để gia chủ cầu chúc cho năm mới mạnh khỏe, an khang.

 
(Nguồn: internet)

-    Nụ tầm xuân:   Thật ra tên gọi chính xác của cây là liễu tơ, nhưng hầu hết mọi người nhớ tới những cành nụ nhỏ nhắn này với tên gọi nụ tầm xuân. Nụ hoa của loài cây này mọc nhiều theo nách lá và sau đó những chồi non mau chóng mọc ra mang xanh nõn. Hình tượng này mang ý nghĩa của sự thịnh vượng, vì vậy loài cây này được yêu thích ở Việt Nam và Trung Quốc trong dịp xuân về.

 
(Nguồn: internet)

T.H (Depplus.vn/MASK)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét